Giải bài toán tư tưởng để quản lý, huấn luyện hiệu quả

Thứ 3, 03.05.2022 | 14:41:03
692 lượt xem

Những năm gần đây, Trung đoàn 692, Sư đoàn 301 (Bộ tư lệnh Thủ đô Hà Nội) luôn có nhiều giải pháp trong công tác quản lý tư tưởng bộ đội.

Đặc biệt, việc nắm bắt, giải quyết, động viên kịp thời tư tưởng được coi là “chìa khóa” nâng cao chất lượng huấn luyện, xây dựng đơn vị vững mạnh ở Đoàn Thanh Xuyên anh hùng.

Cứ vào ngày nghỉ cuối tuần, Trung úy Phùng Văn Thiệu, Trung đội trưởng Trung đội 7, Đại đội 2, Tiểu đoàn 4, Trung đoàn 692 lại ôm cây đàn ghita cùng các chiến sĩ cất cao lời ca tiếng hát. Không khí vui tươi đã xua tan những mệt mỏi, căng thẳng sau một tuần huấn luyện vất vả.

Hỏi về hoạt động của đơn vị trong những giờ nghỉ, ngày nghỉ, Đại úy Nguyễn Văn Đạt, Chính trị viên Đại đội 2 chia sẻ: “Căn cứ vào tình hình thực tiễn, chỉ huy đơn vị trao đổi thống nhất, xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động phong trào như: Thi hát cấp đại đội, giao lưu bóng đá giữa các trung đội, tổ chức buổi sinh nhật đồng đội... Với phương châm “cán bộ nào phong trào ấy”, đơn vị đã phát huy tối đa năng khiếu, sở trường của đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cán bộ trung đội, tiểu đội để lôi cuốn, thu hút chiến sĩ mới tham gia, tạo không khí gần gũi, vui tươi trong đơn vị”. 

Giải bài toán tư tưởng để quản lý, huấn luyện hiệu quả
Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 692 trong giờ nghỉ. 

Cùng với đó, sự quan tâm, gương mẫu của đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cán bộ chủ trì đã giúp chiến sĩ mới có được cảm giác thoải mái, tạo chỗ dựa tinh thần cho chiến sĩ nỗ lực học tập, rèn luyện. Binh nhì Hà Tuấn Tú, Trung đội 5, Đại đội 2, Tiểu đoàn 4, bộc bạch: “Mới vào đơn vị tôi gặp nhiều khó khăn trong thực hiện các chế độ nền nếp cũng như nắm bắt các nội dung huấn luyện.

Nhưng nhờ sự quan tâm, giúp đỡ của chỉ huy các cấp, tôi nhanh chóng bắt nhịp với hoạt động của môi trường quân ngũ. Đặc biệt, chỉ huy đơn vị còn như người anh, người chị, luôn gần gũi, động viên, giúp đỡ, giúp tôi vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Từ sự gần gũi, tình cảm chân thành của đội ngũ cán bộ các cấp nên chiến sĩ mới luôn an tâm tư tưởng trong công tác. Binh nhì Đặng Duy An, Trung đội 7, Đại đội 10, chia sẻ: “Ở nhà tôi được bố mẹ chăm lo cho mọi thứ. Vào đơn vị, tôi phải tự lập hoàn toàn nên gặp nhiều khó khăn, bỡ ngỡ. Ngay cả khi chiếc khuy áo bị đứt, tôi cũng không biết xử lý ra sao. Nhưng được sự quan tâm, chỉ bảo ân cần, đến nay, tôi có thể chủ động trong hầu hết các tình huống, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Cùng với đó, các anh chỉ huy còn chỉ dẫn, dạy bảo chúng tôi những lời hay, lẽ phải, cách đối nhân xử thế trong cuộc sống khiến chúng tôi càng thêm kính trọng, tự hào mình được sống trong môi trường văn hóa tốt đẹp này. Tôi sẽ cố gắng hết mình để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”.

Không chỉ trong cuộc sống hằng ngày mà trong huấn luyện, công tác tư tưởng đối với chiến sĩ cũng rất quan trọng.

Đại úy Vũ Thành Văn, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 6 chia sẻ với chúng tôi về trường hợp của Binh nhì Nguyễn Quang Huy, chiến sĩ Đại đội 12: “Quá trình huấn luyện bắn súng, Huy rất chăm chỉ, chịu khó luyện tập, khả năng lấy đường ngắm khá tốt. Tuy nhiên, do tâm lý không vững vàng nên trong lần kiểm tra bắn phân đoạn 1, Huy giật mình khi nghe tiếng đạn nổ, tư tưởng mất tập trung, không làm chủ được cảm xúc. Huy rất sợ, vừa ngắm vừa khóc, không dám bóp cò. Ngay sau đó, tôi trực tiếp lên động viên, truyền đạt kinh nghiệm, giúp Huy trấn tĩnh, lấy lại tinh thần. Kết thúc bài bắn, Huy đạt điểm khá. Điều đó khẳng định việc gần gũi, sâu sát sẽ giúp đội ngũ cán bộ nắm vững tư tưởng, tâm lý chiến sĩ, giúp bộ đội hoàn thành tốt nhiệm vụ".

Bằng các giải pháp đồng bộ, với tình cảm chân thành, sự gần gũi trong cuộc sống, đội ngũ cán bộ ở Trung đoàn 692 luôn nắm bắt, giải quyết tốt tư tưởng bộ đội, nhất là các chiến sĩ mới nên sau hơn hai tháng huấn luyện, trận địa tư tưởng đơn vị được xây dựng và giữ vững, kết quả huấn luyện cao; anh em an tâm công tác, chấp hành nghiêm pháp luật nhà nước, kỷ luật quân đội.

Đặc biệt, nhiều đồng chí thể hiện mục tiêu phấn đấu rõ ràng, mong muốn được kết nạp vào Đảng, được phục vụ lâu dài trong quân đội. Đây chính là minh chứng sinh động trong công tác tư tưởng ở Đoàn Thanh Xuyên anh hùng.


Quang Sỹ/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/giai-bai-toan-tu-tuong-de-quan-ly-huan-luyen-hieu-qua-693345

  • Từ khóa