Xung kích sáng tạo, làm chủ trang thiết bị hiện đại

Chủ nhật, 08.05.2022 | 08:36:08
648 lượt xem

Một trong những hoạt động nổi bật của tuổi trẻ Binh chủng Thông tin liên lạc (TTLL) trong tham gia xây dựng binh chủng hiện đại là tích cực, xung kích vào nghiên cứu khoa học. Thông qua các đề tài, sáng kiến của tuổi trẻ đã đề xuất được nhiều giải pháp kỹ thuật có tính khả thi và được áp dụng trong thực tiễn, đem lại hiệu quả kinh tế, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra.

Đề tài “Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo thiết bị truyền dẫn quang SHD TQ-1825”, do Đại úy Lê Văn Hồng (nghiên cứu viên, Phòng Nghiên cứu công nghệ viễn thông, Trung tâm Kỹ thuật thông tin công nghệ cao) làm chủ nhiệm, đoạt giải nhì Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo (TTST) trong quân đội lần thứ 21. Đề tài đã bước đầu được ứng dụng hiệu quả trong thực tiễn.

Xung kích sáng tạo, làm chủ trang thiết bị hiện đại
 Sĩ quan trẻ Trung tâm Kỹ thuật thông tin công nghệ cao, Binh chủng Thông tin liên lạc tích cực tham gia nghiên cứu khoa học.

Đại úy Lê Văn Hồng cho biết: “Thiết bị truyền dẫn quang SHD TQ-1825 hoàn toàn có thể thay thế các sản phẩm nhập ngoại của các hãng trên mạng truyền dẫn quang, giảm thời gian bảo đảm kỹ thuật, chủ động dự phòng, tăng cường sự vững chắc trong bảo đảm thông tin. Do làm chủ hoàn toàn về thiết kế phần cứng cũng như phần mềm nên có thể điều chỉnh, tùy biến thiết bị để phù hợp với nhu cầu của nhiều đơn vị khác nhau. Việc nội địa hóa thiết bị đã tiết kiệm cho ngân sách quốc phòng 4,2 tỷ đồng trên 14 bộ thiết bị TQ-1825”.

Sáng kiến “Phần mềm quản lý thực lực vũ khí trang bị nhóm I ngành thông tin toàn quân”, do Thiếu tá Lê Đình Bằng (Trưởng ban Công nghệ thông tin, Bộ Tham mưu, Binh chủng TTLL) làm chủ nhiệm, đoạt giải nhất Giải thưởng TTST Binh chủng TTLL năm 2021 một cách thuyết phục với giá trị khoa học, hiệu quả về quốc phòng, an ninh và kinh tế.

Sáng kiến giúp công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành cấp phát và nắm thực lực vũ khí nhóm I ngành thông tin một cách khoa học và đầy đủ, nâng cao hiệu quả quản lý trang bị vũ khí, tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan, đơn vị trong công tác điều hành khắc phục sự cố, bảo đảm kỹ thuật, định hướng và quy hoạch trang bị cũng như phát triển hệ thống. Hiện tại, phần mềm đã được cài đặt và sử dụng online (trực tuyến) đến thủ trưởng Bộ tư lệnh; Cục Kỹ thuật; Phòng Quân lực; phòng, ban chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ thông tin toàn quân...

Đề tài, sáng kiến kể trên là hai trong số hàng trăm công trình sáng tạo của tuổi trẻ binh chủng trong những năm gần đây. Từ năm 2016 đến nay, bằng trí tuệ, sức trẻ và lòng đam mê nghiên cứu khoa học, tuổi trẻ binh chủng có gần 300 công trình tham gia Giải thưởng TTST cấp binh chủng, trong đó có 69 công trình tiêu biểu tham gia Giải thưởng TTST trong quân đội và 50 công trình đoạt giải.

Với đặc thù là binh chủng kỹ thuật, quản lý khai thác nhiều chủng loại trang bị, khí tài thông tin hiện đại và truyền thống; thông qua các đề tài, sáng kiến của tuổi trẻ đã đề xuất được nhiều giải pháp kỹ thuật có tính khả thi và được áp dụng trong thực tiễn; một số công trình lần đầu tiên được nghiên cứu, sản xuất tại Việt Nam hoặc ứng dụng trong quân đội. Ngoài việc tiết kiệm ngân sách cho Nhà nước, quân đội, nhiều công trình góp phần quan trọng trong đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, nhân viên chuyên môn kỹ thuật có trình độ cao, làm chủ được các trang thiết bị hiện đại.

Theo Đại tá Ngô Văn Thái, Phó chủ nhiệm Chính trị binh chủng, để động viên, khuyến khích ngày càng nhiều cán bộ trẻ, đoàn viên, thanh niên tham gia nghiên cứu khoa học, cấp ủy, chỉ huy, cơ quan chính trị các cấp thường xuyên quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc thông tư của Bộ Quốc phòng về Quy chế tổ chức và hoạt động Giải thưởng TTST trong quân đội; quyết định của Tư lệnh binh chủng về việc ban hành Điều lệ Giải thưởng TTST và thành lập hội đồng giải thưởng trong binh chủng. Cùng với đó, tổ chức tuyên truyền sâu rộng đến mọi cán bộ, đoàn viên, thanh niên, sĩ quan trẻ, đảng viên trẻ về mục đích, ý nghĩa của giải thưởng; thường xuyên quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng và tạo điều kiện thuận lợi để tuổi trẻ hưởng ứng tham gia.

Hội đồng Giải thưởng TTST ở các đơn vị thường xuyên được kiện toàn, hoạt động có nền nếp, chất lượng. Các cơ quan binh chủng chủ động phối hợp hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị tổ chức triển khai có hiệu quả hoạt động Giải thưởng TTST trong binh chủng. Các cơ quan, đơn vị tổ chức tốt việc phát động, đăng ký, giao nhiệm vụ tham gia giải thưởng, thành lập các Câu lạc bộ nghiên cứu trẻ, “Tri thức thông tin trẻ”... nhằm nâng cao chất lượng tham gia giải thưởng của các tổ chức, cá nhân. Cùng với đó, trích quỹ vốn đơn vị và huy động các nguồn ngân sách hàng trăm triệu đồng cho hoạt động giải thưởng.

Với nhiều giải pháp đồng bộ, hoạt động Giải thưởng TTST trong binh chủng gần 20 năm qua có sự phát triển mạnh mẽ cả về số đầu mối và số lượng công trình tham gia. Các cơ quan, đơn vị trực thuộc binh chủng và bộ đội thông tin toàn quân tổ chức cho tuổi trẻ tích cực hưởng ứng, tham gia; số lượng công trình tham gia giải thưởng cấp binh chủng và toàn quân tăng dần theo từng năm.

Kể từ khi triển khai thực hiện (năm 2004) đến nay, có tổng số 653 công trình của các tác giả, nhóm tác giả thuộc các cơ quan, đơn vị trong binh chủng và các cơ quan, đơn vị thông tin toàn quân tham gia dự thi cấp binh chủng. Hội đồng Giải thưởng TTST binh chủng đã trao giải 309 công trình có chất lượng tốt.

Binh chủng tham gia Giải thưởng TTST trong quân đội đoạt 115 giải, trong đó có 19 giải nhất, 28 giải nhì, 31 giải ba, 37 giải khuyến khích. Tiêu biểu là năm 2021 có 11/15 công trình tham gia đoạt 2 giải nhất, 3 giải nhì, 2 giải ba, 4 giải khuyến khích.


Trung Dũng/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/xung-kich-sang-tao-lam-chu-trang-thiet-bi-hien-dai-693785

  • Từ khóa