Hành trình sáng tạo: Sáng kiến máy dẫn hướng DHA-8RB

Chủ nhật, 08.05.2022 | 15:21:11
715 lượt xem

Trong các hoạt động bay của Quân chủng Phòng không-Không quân (PK-KQ), hệ thống dẫn đường luôn quyết định tới khả năng hoàn thành nhiệm vụ trong điều kiện bay giản đơn cũng như phức tạp.

Hiện tại, các đơn vị không quân sử dụng các thiết bị dẫn hướng, đài điểm như máy ПAP-8, ПAP-9, ПAP-10. Qua thời gian, những thiết bị trên đã xuống cấp, việc duy trì hoạt động gặp nhiều khó khăn. Chính vì vậy, Trung tá Lương Mạnh Trung, Quản đốc Phân xưởng 2, Nhà máy A40, Bộ Tham mưu Quân chủng PK-KQ cùng đồng sự đã nghiên cứu, sản xuất máy dẫn hướng DHA-8RB nhằm khắc phục khó khăn về khí tài, nâng cao chất lượng huấn luyện bay, thực hiện nhiệm vụ chấp pháp trên biển.

Nhóm nghiên cứu tìm hiểu lý thuyết kết hợp với khảo sát thực tế các máy dẫn hướng thế hệ mới do nước ngoài sản xuất, tiếp thu kỹ thuật tiên tiến nhất hiện nay để áp dụng vào sản phẩm. Qua tính toán, thử nghiệm, Trung tá Lương Mạnh Trung đề xuất với nhóm lựa chọn giải pháp công nghệ thiết kế, chế tạo thiết bị trên cơ sở tích hợp các mạch điện tử sử dụng các linh kiện bán dẫn, linh kiện cao tần, vi điều khiển AVR của Atmel, máy tính PC.

Hành trình sáng tạo: Sáng kiến máy dẫn hướng DHA-8RB
Trung tá Lương Mạnh Trung giới thiệu sản phẩm máy dẫn hướng DHA-8RB. 

Máy dẫn hướng DHA-8RB được chế tạo gồm hai vế độc lập có cấu tạo từ các mạch chức năng chịu được tác động của môi trường biển, đảo, có khả năng tự động chuyển vế trong khoảng thời gian không quá 25 giây khi máy đang làm việc nếu một trong hai vế gặp sự cố. Ngoài ra, máy còn được trang bị thêm vỏ composite bảo vệ, tránh tối đa tác động của môi trường. Máy dẫn hướng DHA-8RB có kết cấu gọn nhẹ, trọng lượng toàn máy phù hợp với yêu cầu triển khai nhanh gọn, làm việc tốt với an-ten ATRG-11B hoặc các loại an-ten có tham số tương đương.

Quá trình sản xuất được thực hiện trên dây chuyền công nghệ tại Nhà máy A40, nguồn vật tư phục vụ sản xuất sẵn có trên thị trường trong nước nên giá thành sản xuất thấp (không quá ¼ giá thành nhập ngoại sản phẩm tương tự). Máy dẫn hướng DHA-8RB là máy phát dẫn hướng đầu tiên do Việt Nam tự thiết kế và sản xuất, bảo đảm được yêu cầu làm việc dài ngày, ổn định trong môi trường biển đảo, phù hợp với điều kiện sử dụng. Máy sử dụng công nghệ tiên tiến với các vật tư chất lượng cao, có sẵn trên thị trường Việt Nam, dễ vận hành và điều chỉnh; kích thước, trọng lượng gọn nhẹ, dễ dàng cơ động và lắp đặt.

Sản phẩm thử nghiệm thành công, sau đó được sản xuất hàng loạt, trang bị cho đài dẫn hướng tại một số đảo, phục vụ cho hoạt động bay của Quân chủng PK-KQ, Quân chủng Hải quân, góp phần nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng trời, biển, đảo của Tổ quốc.


Đức Nam/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/hanh-trinh-sang-tao-sang-kien-may-dan-huong-dha-8rb-693788

  • Từ khóa