Chuyện “3 tiếng nổ” ở trường bắn Núi Mỏ

Thứ 7, 28.05.2022 | 15:17:25
1,195 lượt xem

Trung tuần tháng 5, chúng tôi đến Trung đoàn 141 (Sư đoàn 312, Quân đoàn 1) tham quan đơn vị kiểm tra “3 tiếng nổ” cho chiến sĩ mới (CSM).

Trời vừa tảng sáng, hàng trăm cán bộ, CSM đã hành quân tới trường bắn Núi Mỏ của trung đoàn. Các bộ phận cảnh giới, phục vụ bảo đảm cho đợt kiểm tra đã hoàn tất mọi công tác chuẩn bị...

Đúng 7 giờ, giữa không gian tĩnh lặng của núi đồi xanh thẳm vang lên những khẩu lệnh dứt khoát, rồi sau đó là tiếng súng nổ “đoàng, đoàng” giòn tan. Sau từng loạt bắn, mỗi khi người báo bia hô sang sảng điểm 9, 10 là cả trường bắn lại rộn ràng những tràng pháo tay, gương mặt các chiến sĩ được điểm cao rạng ngời, vui sướng.  

Hài lòng trước kết quả bắn của CSM trong những loạt đầu, Trung tá Phùng Xuân Tùng, Phó trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn 141 cho biết: “Trung đoàn tổ chức kiểm tra “3 tiếng nổ” cho CSM gồm các nội dung: Bắn súng tiểu liên AK bài 1 ở 3 tư thế (nằm, quỳ, đứng), đánh thuốc nổ bài 1 (ban ngày) và ném lựu đạn xa trúng đích (ban ngày). Nội dung bắn súng được xác định là khó đạt kết quả cao nhất nên các đơn vị đều chú ý tổ chức huấn luyện rất kỹ lưỡng, bảo đảm cho CSM nắm chắc lý thuyết, thuần thục yếu lĩnh động tác, thực hành bắn bình tĩnh, tự tin, chính xác; sau mỗi lần bắn đạn thật phân đoạn đều tổ chức rút kinh nghiệm nghiêm túc, kịp thời khắc phục những hạn chế, nhất là về điều chỉnh đường ngắm cho đúng tầm, hướng và những điểm chú ý khi giữ súng, ngắm bắn và nhịp thở, động tác bóp cò để kết thúc phát bắn chuẩn xác, đạt kết quả cao”.

Chuyện “3 tiếng nổ” ở trường bắn Núi Mỏ
Chỉ huy Trung đoàn 141 (Sư đoàn 312, Quân đoàn 1) tặng hoa, chúc mừng các chiến sĩ mới bắn giỏi.

Trở về vị trí rút kinh nghiệm sau khi hoàn thành xuất sắc nội dung bắn súng AK bài 1 với số điểm 84, CSM Vũ Đức Trình ở Đại đội 3, Tiểu đoàn 1 hồ hởi thổ lộ bí quyết: “Để bắn súng tốt, tôi luôn thực hiện đúng những hướng dẫn, chỉ bảo của cán bộ đơn vị, nhất là cách lấy đường ngắm. Những lúc mắt nhìn bị nhòe, tôi nhìn vào khu vực cỏ xanh vài giây rồi mới ngắm tiếp; kết hợp với tư thế, động tác chắc chắn khi bắn như áp má, tì vai, tay giữ súng đúng vị trí. Khi có được đường ngắm đúng và trúng mục tiêu, tôi bình tĩnh siết cò êm dần đều cho đến khi đạn nổ, tuyệt đối không được hồi hộp, thở dốc và bóp cò giật cục”. Nhiều CSM chúng tôi hỏi chuyện đều nắm chắc những bí quyết để bắn súng giỏi như Vũ Đức Trình. Chính vì thế, số CSM được chỉ huy đơn vị tặng hoa bắn giỏi khá nhiều.

Sang khu vực kiểm tra ném lựu đạn và đánh thuốc nổ của Đại đội 9, Tiểu đoàn 3, chúng tôi thấy các CSM đang háo hức đợi đến lượt vào tuyến ném. Khẩu lệnh: “Chuẩn bị lựu đạn” của Đại úy Lưu Văn Mạnh, Đại đội trưởng Đại đội 9 vừa dứt, CSM Nguyễn Bình An nhanh chóng thực hiện động tác đứng ném đúng thao tác, mắt hướng về phía mục tiêu. Sau khẩu lệnh “ném”, An rút chốt an toàn, tự tin ném quả lựu đạn thẳng vào mục tiêu. Một tiếng nổ lớn vang lên. Đài chỉ huy thông báo kết quả ném của An đạt loại giỏi. Các chiến sĩ tiếp theo đều như vậy.

Tại vị trí kiểm tra đánh thuốc nổ, Đại úy Ngọ Văn Quân, Phó tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 3 cho biết, CSM năm nay thực hành tốt hơn năm trước vì đơn vị đã hướng dẫn rất tỉ mỉ kỹ thuật tra lắp và tăng thời gian luyện tập thực hành, thường xuyên tổ chức kiểm tra và hội thao để rút kinh nghiệm, kịp thời khắc phục những thiếu sót...

Tìm hiểu công tác huấn luyện CSM ở Trung đoàn 141, chúng tôi được biết, trong quá trình huấn luyện, đội ngũ cán bộ luôn bám sát bộ đội, tận tình hướng dẫn, uốn nắn, sửa sai kịp thời. Đặc biệt, đơn vị duy trì luyện tập bằng cách chia nhỏ, tập nhiều, phân công tiểu đội trưởng có phương pháp huấn luyện tốt kèm cặp, hướng dẫn CSM còn yếu; bố trí cán bộ có kinh nghiệm bổ trợ cho chiến sĩ nhận thức chậm và thường xuyên rút kinh nghiệm “đầu bờ” sau từng lần tập. Đặc biệt, các đơn vị đều chú ý rèn luyện bản lĩnh, tâm lý vững chắc khi thực hành bắn đạn thật, ném lựu đạn, đánh thuốc nổ cho CSM; đồng thời quan tâm động viên, khích lệ, tạo khí thế thi đua giành hoa bắn giỏi. Với những biện pháp và cách làm nêu trên, kết quả huấn luyện CSM năm nay cao hơn hẳn những năm trước: Bắn súng AK bài 1 có 81,19% đạt yêu cầu trở lên, trong đó 47,57% khá, giỏi; ném lựu đạn 96,97% đạt yêu cầu trở lên (89,9% khá, giỏi); đánh thuốc nổ 100% đạt yêu cầu (98,52% khá, giỏi), đơn vị bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Trung tá Nguyễn Quốc Trung, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 141 khẳng định: “Để kết quả huấn luyện CSM đạt độ đồng đều vững chắc, cùng với làm tốt công tác chuẩn bị huấn luyện, chúng tôi coi trọng thực hiện đúng phương châm huấn luyện "cơ bản, thiết thực, vững chắc", huấn luyện đến đâu chắc đến đó, không đốt cháy giai đoạn; thực hiện chia nhỏ, tập nhiều và tăng cường huấn luyện thêm cho các chiến sĩ yếu. Kết quả kiểm tra "3 tiếng nổ" đã đánh giá thực chất công tác huấn luyện CSM của đơn vị”.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/chuyen-3-tieng-no-o-truong-ban-nui-mo-695769

  • Từ khóa