Đồn Biên phòng Chi Lăng đồng hành cùng phụ nữ biên cương

Thứ 4, 15.06.2022 | 14:53:27
912 lượt xem

Những năm qua, Đồn Biên phòng Chi Lăng (BPCL) Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã tích cực hưởng ứng Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”. Qua đó, từng bước ổn định, nâng cao đời sống người dân nói chung và chị em phụ nữ các dân tộc vùng biên nói riêng, góp phần bảo đảm an sinh xã hội địa bàn khu vực biên giới.

Đồn BPCL có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ hơn 20 km đường biên giới quốc gia và phụ trách địa bàn xã Bính Xá (huyện Đình Lập) và xã Tam Gia (huyện Lộc Bình) với 24 thôn, bản, gồm các dân tộc: Tày, Nùng, Kinh, Dao cùng sinh sống. Thượng tá Đỗ Văn Thoan, Chính trị viên Đồn BPCL cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh và Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh, Ban Chỉ huy đồn đã phối hợp với hội LHPN huyện Lộc Bình, huyện Đình Lập và Hội LHPN huyện Chi Lăng (đơn vị kết nghĩa với đồn) xây dựng kế hoạch, xác định những nội dung, phần việc cụ thể tổ chức thực hiện. Đồng thời, thông qua tình hình hoạt động của chi hội phụ nữ các thôn, bản, đơn vị phối hợp với hội LHPN xã Bính Xá và xã Tam Gia khảo sát hoàn cảnh của các chị em phụ nữ trên địa bàn, tham mưu các cấp hội thống nhất phương án hỗ trợ gắn với xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Phụ nữ, đoàn viên thanh niên xã Bính Xá và cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Chi Lăng làm đường đi lên cột mốc biên giới

Để thực hiện đồng bộ Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, đồn đã chủ động tham mưu  cấp ủy, chính quyền, phối hợp cùng hội LHPN hai xã đẩy mạnh công tác xây dựng, củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động tổ chức hội; chú trọng thực hiện các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền lợi, phát huy vai trò của tổ chức hội và hội viên phụ nữ trong các lĩnh vực đời sống. Đồng thời, phối hợp  tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến hội viên phụ nữ.

Theo đó, đảng ủy đồn đã phân công 10 đồng chí đảng viên có kinh nghiệm tham gia sinh hoạt tại 5 chi bộ thôn, các đồng chí đảng viên đã tích cực tham mưu củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức chính trị – xã hội. Từ năm 2018 đến nay, thông qua các buổi sinh hoạt, đồn đã phối hợp tuyên truyền lồng ghép trên 100 cuộc, tại 24 thôn, bản về nâng cao chất lượng hoạt động của các chi hội, xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch, 3 an toàn”; hội viên phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo; phòng, chống bạo lực gia đình, trẻ em; không xuất cảnh trái phép; tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới…

Đồng chí Tô Thị Slay, Chủ tịch Hội LHPN xã Tam Gia cho biết: Đảng ủy, Ban Chỉ huy Đồn BPCL đã có các hoạt động quan tâm chăm lo quyền lợi và cuộc sống của người dân nói chung và chị em phụ nữ khu vực biên giới nói riêng; thường xuyên phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền về vị trí, vai trò của người phụ nữ trong việc thực hiện bình đẳng giới. Đồng thời, hằng năm, Hội LHPN xã đã tích cực huy động hội viên phối hợp, tham gia với BĐBP trong tuần tra, phát quang đường tuần tra, đường thông tầm nhìn biên giới.

Nổi bật, Đồn BPCL và các cấp hội phụ nữ phối hợp nắm chắc tình hình, điều kiện của hội viên, tuyên truyền, vận động sự tham gia vào cuộc của các cấp, các ngành, huy động sự đóng góp của cán bộ, chiến sĩ và hội viên để ủng hộ các hộ gia đình phụ nữ còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Qua đó, từ năm 2018 đến nay, đồn đã phối hợp với chính quyền cơ sở và hội LHPN các cấp tổ chức hỗ trợ 200 cây cam Canh, bưởi Diễn và 700 con gà giống cho 12 hội viên phụ nữ; hỗ trợ sửa chữa 3 ngôi nhà và xây mới 1 ngôi nhà cho hội viên phụ nữ, với tổng số tiền 45 triệu đồng; phối hợp trồng 1.000 cây hoa đào dọc đường biên giới…

Đại tá Lương Mạnh Vông, Chủ nhiệm Chính trị BĐBP tỉnh cho biết: Đồn BPCL là một trong những đơn vị thực hiện hiệu quả Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” của BĐBP tỉnh. Đồn BPCL và hội LHPN các cấp đã huy động sự vào cuộc tích cực của cán bộ, chiến sĩ và hội viên phụ nữ bằng việc làm thiết thực, ủng hộ vật chất, ngày công lao động để giúp đỡ gia đình hội viên phụ nữ xây dựng, sửa chữa nhà ở. Từ khi thực hiện chương trình đến nay, Đồn BPCL đã phối hợp huy động được nguồn kinh phí hàng trăm triệu đồng cho các hoạt động giúp đỡ phụ nữ trên địa bàn.

Thời gian tới, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Đồn BPCL tiếp tục phối hợp chặt chẽ với hội LHPN các cấp thực hiện hiệu quả Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”. Qua đó, góp phần xây dựng khu vực biên giới vững mạnh toàn diện, quản lý, bảo vệ vững chắc biên cương Tổ quốc trong tình hình mới.


NÔNG ĐÌNH QUANG/baolangson.vn

https://baolangson.vn/an-ninh-quoc-phong/506603-don-bien-phong-chi-lang-dong-hanh-cung-phu-nu-bien-cuong.html

  • Từ khóa