Bộ đội Biên phòng tỉnh: Thực hiện hiệu quả chương trình kết hợp quân, dân, y

Thứ 2, 26.09.2022 | 14:44:32
771 lượt xem

Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ trên 231 km đường biên giới quốc gia và phụ trách địa bàn 21 xã, thị trấn biên giới. Thời gian qua, BĐBP tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với y tế cơ sở thực hiện hiệu quả chương trình kết hợp quân, dân y. Qua đó góp phần tích cực vào công tác chăm sóc sức khỏe, nâng cao đời sống cho bộ đội và Nhân dân khu vực biên giới.

Đại úy Nguyễn Văn Khánh, Trưởng Ban Quân y Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết: Công tác tham gia chăm sóc sức khỏe bộ đội và Nhân dân khu vực biên giới là nhiệm vụ thường xuyên của lực lượng quân y BĐBP. Hằng năm, đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch chăm sóc sức khỏe bộ đội và thực hiện chương trình kết hợp quân, dân y; phối hợp với các đồn biên phòng chỉ đạo bộ phận quân y phối hợp với lực lượng y tế cơ sở thăm khám, kiểm tra sức khỏe, cấp phát thuốc cho người dân.

Quân y BĐBP tỉnh kiểm tra sức khỏe cho người dân xã Đào Viên, huyện Tràng Định.  Ảnh: Tô Tiến Quỳnh ( Đồn Biên phòng Bình Nghi)

Hiện nay, BĐBP tỉnh có 7 trạm quân, dân y đang hoạt động ở khu vực biên giới. Quân y các đồn biên phòng và lực lượng y tế cơ sở đã phối hợp theo dõi chặt chẽ, nắm chắc tình hình dịch bệnh để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, đơn vị trong lãnh đạo, chỉ đạo, phòng, chống kịp thời. Đồng thời, phối hợp thực hiện đầy đủ các chương trình tiêm chủng mở rộng, đẩy mạnh tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh, tệ nạn xã hội, giữ gìn vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm…

Từ đầu năm 2022 đến nay, quân y BĐBP tỉnh và các đồn biên phòng đã phối hợp tổ chức khám và cấp thuốc điều trị bệnh miễn phí cho hơn 8.500 lượt người dân ở khu vực biên giới với tổng trị giá tiền thuốc trên 322 triệu đồng. Nổi bật là tháng 7/2022, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã phối hợp với Viện Y học cổ truyền Quân đội huy động hơn 30 cán bộ, y, bác sĩ cùng các trang thiết bị, máy móc hiện đại tổ chức thăm khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc điều trị miễn phí cho 220 người dân ở xã Đào Viên, huyện Tràng Định với tổng số tiền thuốc trị giá khoảng 80 triệu đồng.

Ông Hoàng Văn Chuyên, thôn 3, xã Đào Viên chia sẻ: Cán bộ quân y BĐBP và Viện Y học cổ truyền Quân đội đã không quản ngại xa xôi đến đây để khám, kiểm tra sức khỏe, tư vấn và cấp phát thuốc trị bệnh cho bà con. Đây là việc làm có ý nghĩa thiết thực, các anh luôn là chỗ dựa tin cậy, góp phần chăm sóc sức khỏe cho người dân chúng tôi ở  khu vực biên giới.

Trung tá Đỗ Văn Phúc, Chính trị viên Đồn Biên phòng Pò Mã cho biết: Đơn vị có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ trên 21 km đường biên giới quốc gia và phụ trách địa bàn xã Quốc Khánh, Đội Cấn, huyện Tràng Định. Nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của chương trình kết hợp quân, dân y, đơn vị thường xuyên phối hợp chặt chẽ với y tế ở cơ sở, tổ chức các hoạt động chăm sóc, bảo vệ sức khỏe bộ đội và Nhân dân trên địa bàn đóng quân.

Từ đầu năm 2022 đến nay, quân y Đồn Biên phòng Pò Mã đã phối hợp với y tế 2 xã tổ chức khám, cấp thuốc điều trị cho 280 lượt người dân và tham gia tiêm vắc xin COVID-19 cho 2.960 lượt người dân; truyền thông lồng ghép giáo dục sức khỏe, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng, chống dịch được 12 buổi, cho hơn 500 lượt người dân; hỗ trợ y tế 2 xã quần áo bảo hộ, khẩu trang, găng tay, cấp thuốc miễn phí cho người dân với tổng trị giá trên 70 triệu đồng.

Không chỉ riêng quân y Đồn Biên phòng Pò Mã, quân y các đồn biên phòng đã chủ động phối hợp với y tế cơ sở đẩy mạnh các hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe, phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm. Từ đầu năm 2022 đến nay, các đơn vị đã phối hợp tổ chức tuyên truyền được hơn 60 buổi cho khoảng 9.000 lượt người dân; phối hợp khám nha học đường cho 2.775 lượt học sinh, tiêm chủng cho 3.658 lượt trẻ em; tiêm phòng uốn ván cho 553 lượt phụ nữ có thai; hỗ trợ trung tâm y tế các huyện biên giới tiêm phòng COVID-19 cho gần 40.000 lượt người dân và đo thân nhiệt, kê khai y tế và test kháng nguyên cho 320.728 lượt người xuất, nhập cảnh qua cửa khẩu.

Bằng các hoạt động thiết thực, BĐBP tỉnh đã giúp đỡ người dân nơi biên giới có điều kiện tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, chương trình y tế quốc gia. Qua đó, góp phần tăng cường mối đoàn kết, gắn bó giữa lực lượng vũ trang và Nhân dân, xây dựng khu vực biên giới vững mạnh toàn diện, bảo vệ vững chắc biên cương Tổ quốc trong tình hình mới.


NÔNG ĐÌNH QUANG/baolangson.vn

https://baolangson.vn/an-ninh-quoc-phong/529348-bo-doi-bien-phong-tinh-thuc-hien-hieu-qua-chuong-trinh-ket-hop-quan-dan-y.html

  • Từ khóa