Xây dựng tinh thần thượng tôn pháp luật

Thứ 2, 28.11.2022 | 08:58:48
943 lượt xem

Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) là bộ phận quan trọng của công tác giáo dục chính trị, tư tưởng trong Quân đội nhằm nâng cao ý thức, tinh thần thượng tôn pháp luật của quân nhân. Năm 2022, Hội đồng phối hợp PBGDPL Quân khu 9 và cấp ủy, chỉ huy các cơ quan không ngừng đổi mới công tác này với nhiều nội dung, biện pháp hiệu quả.

Là thành viên của Hội đồng phối hợp PBGDPL Quân khu 9, Viện Kiểm sát Quân sự Quân khu không ngừng nâng cao trách nhiệm trong tham gia tuyên truyền, PBGDPL cho các đơn vị, nhất là các văn bản pháp luật có liên quan trực tiếp đến Quân đội. Điều đó được thể hiện rõ nét qua phương pháp, tác phong của đội ngũ báo cáo viên. Ngay khi nhận kế hoạch lên lớp, Thượng tá Nguyễn Hiển Khanh, Kiểm sát viên trung cấp, Trưởng ban Thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử hình sự (Viện Kiểm sát Quân sự Quân khu) bắt tay vào nghiên cứu kỹ các tài liệu có liên quan.

Xây dựng tinh thần thượng tôn pháp luật
Tòa án Quân sự Quân khu 9 xét xử lưu động tại huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang. Ảnh: HỮU ĐẶNG 

Điều anh Khanh trăn trở là phải làm thế nào đổi mới phương pháp xây dựng bài giảng trình chiếu, cách truyền đạt kiến thức pháp luật phù hợp với đối tượng tiếp nhận theo tiêu chí dễ hiểu, dễ nhớ. Theo đó, để bài giảng thêm phần sinh động, anh Khanh tìm tòi, đưa nhiều hình ảnh, video từ nguồn chính thống để minh chứng cho thực trạng, biện pháp, qua đó làm rõ các quy định của pháp luật. Anh đã lồng ghép các clip ngắn, dẫn chứng vụ việc, vụ án mua bán người qua biên giới để cán bộ, chiến sĩ hiểu và nhận thức rõ, cảnh giác trước vấn nạn này. Được biết, để bài giảng pháp luật không còn khô khan, cứng nhắc, anh Khanh và các báo cáo viên phát huy tối đa ưu điểm của bài giảng trình chiếu; linh hoạt về phương pháp truyền đạt, bao quát lớp học, gợi mở, diễn giải, cùng trao đổi nêu vấn đề đặt ra từ các vụ án, câu chuyện pháp luật.

Tòa án Quân sự Quân khu 9 hiện có 7 báo cáo viên, được phân công PBGDPL cho các đơn vị. Trung tá Trần Quốc Tài, Thẩm phán trung cấp chia sẻ: "Các đơn vị chủ lực đóng quân phân tán, nhiệm vụ đan xen, vì vậy, căn cứ tình hình, quân số, chúng tôi tuyên truyền gắn với thực tế nhiệm vụ, địa bàn. Trong đó tập trung vào thực hiện 10 lời thề danh dự của quân nhân, 12 điều kỷ luật khi quan hệ với nhân dân, Thông tư 16 của Bộ Quốc phòng, ý thức chấp hành quy định của đơn vị".

Bên cạnh đó, Tòa án Quân sự Quân khu xác định nâng cao hiệu quả tuyên truyền, PBGDPL cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân qua từng phiên tòa xét xử lưu động. Đồng thời gửi các cơ quan, đơn vị thông báo xét xử làm tài liệu học tập, giáo dục và phòng ngừa tội phạm. Cơ quan thường trực, thành viên Hội đồng phối hợp PBGDPL Quân khu bám sát kế hoạch, hướng dẫn của cấp trên tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, nền nếp các nội dung tuyên truyền pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội. Qua đó cung cấp kịp thời cho cán bộ, chiến sĩ các thông tin trên địa bàn Quân khu cũng như nâng cao ý thức phòng tránh, cảnh giác.

Cùng với tâm huyết của báo cáo viên 13 đơn vị thuộc Hội đồng phối hợp PBGDPL Quân khu, các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh các mô hình tuyên truyền như: "Ngày pháp luật", "Tủ sách pháp luật", "Mỗi tuần một điều luật", "Tổ tư vấn tâm lý, pháp lý quân nhân", "Diễn đàn thanh niên"... thu hút gần 500.000 lượt người tham gia. Đại tá Nguyễn Thanh Trúc, Trưởng phòng Tuyên huấn Quân khu cho biết: "Các cơ quan, đơn vị kết hợp chặt chẽ công tác tuyên truyền, PBGDPL với giáo dục chính trị, tư tưởng, quản lý bộ đội cũng như phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa. Qua đó giáo dục cán bộ, chiến sĩ đề cao tinh thần thượng tôn pháp luật; góp phần hạn chế vi phạm pháp luật, kỷ luật trong LLVT Quân khu".


NGUYỄN KHANH/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/nuoi-duong-van-hoa-bo-doi-cu-ho/xay-dung-tinh-than-thuong-ton-phap-luat-712312

  • Từ khóa