Sư đoàn 363 (Quân chủng Phòng không-Không quân): Canh giữ bầu trời Xuân đất nước

Thứ 4, 25.01.2023 | 10:30:51
1,354 lượt xem

Hòa chung với rộn ràng sắc Xuân của Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 363 (Quân chủng Phòng không-Không quân) đang tích cực đẩy mạnh phong trào thi đua “Mừng Đảng, mừng Xuân, ra quân quyết thắng” với tinh thần, khí thế mới để hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ canh trực sẵn sàng chiến đấu, góp phần giữ bình yên cho vùng trời Tổ quốc.

Tại Trung đoàn Tên lửa 238, đơn vị đóng quân trên địa bàn huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng, kế hoạch, công tác trực sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) trước, trong và sau Tết luôn được cán bộ, chiến sĩ đơn vị đặt lên hàng đầu, với quyết tâm không để Tổ quốc bị bất ngờ vì các tình huống trên không.

Trung tá Lê Thế Khánh, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 238 cho biết: “Kíp chiến đấu của đơn vị vừa tham gia diễn tập bắn đạn thật các lực lượng Phòng không năm 2022 do Quân chủng tổ chức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, diệt mục tiêu, được Tư lệnh Quân chủng tặng Cờ “Đơn vị bắn xuất sắc”. Dịp Tết Quý Mão này đơn vị đã quán triệt tốt kế hoạch SSCĐ và phương châm đón Tết của Sư đoàn 363 đó là: “SSCĐ cao, quản lý vùng trời chặt chẽ, kỷ luật nghiêm, đoàn kết, an toàn, tiết kiệm”. Đồng thời xây dựng kế hoạch tổ chức quán triệt và triển khai cho toàn thể cán bộ, chiến sĩ thực hiện một cách nghiêm túc. Kíp chiến đấu của đơn vị luôn ở trạng thái SSCĐ cao, các tổ công tác đã được luyện tập thành thục các phương án chiến đấu, sẵn sàng cơ động thực hiện nhiệm vụ khi có tình huống".

Sư đoàn 363 (Quân chủng Phòng không-Không quân): Canh giữ bầu trời Xuân đất nước
Kíp chiến đấu đại đội 171, Trung đoàn 340 (Sư đoàn 363) huấn luyện SSCĐ bảo vệ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. 

Còn tại các phân đội của Sư đoàn, các đơn vị duy trì 70% quân số trực (riêng đơn vị trực ban SSCĐ khối A bảo đảm 100% quân số). Các đơn vị đều chủ động triển khai kế hoạch, trong đó tập trung cao vào nhiệm vụ SSCĐ trước, trong và sau Tết. Mục tiêu đặt ra là nắm chắc tình hình, làm chủ các tình huống trên không và mặt đất, nâng cao cảnh giác không để bị động bất ngờ; phối hợp với các lực lượng bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội để nhân dân vui xuân, đón Tết.

Thượng tá Bùi Văn Du, Chính ủy Trung đoàn 238 chia sẻ: "Vui xuân mới không quên nhiệm vụ" đó là tinh thần đón Tết Quý Mão của cán bộ, chiến sĩ Tên lửa chúng tôi. Đối với mọi người, Tết là để sum vầy, đoàn tụ bên gia đình và những người thân yêu; nhưng với cán bộ, chiến sĩ nơi đây, Tết lại là thời điểm nêu cao tinh thần cảnh giác, SSCĐ để không bị động, bất ngờ trong mọi tình huống…”.

Có mặt trong buổi huấn luyện báo động di chuyển SSCĐ làm nhiệm vụ A2 của Trung đoàn ra-đa 295 (Sư đoàn 363), tác phong của các chiến sĩ rất mau lẹ, khẩn trương. Đại tá Vũ Văn Tịnh, Trung đoàn trưởng cho biết: "Để hoàn thành tốt nhiệm vụ trong dịp Tết, đơn vị đã tăng cường luyện tập các phương án SSCĐ cho cán bộ, chiến sĩ khi có tình huống xảy ra. Tập trung vào xử lý các tình huống chống bạo loạn, phòng cháy, chữa cháy rừng, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn…".

Sư đoàn 363 (Quân chủng Phòng không-Không quân): Canh giữ bầu trời Xuân đất nước
Thi gói bánh chưng mừng xuân Quý Mão 2023 tại Sư đoàn 363. 

Trong giờ nghỉ giải lao luyện tập các phương án chiến đấu, Binh nhất Nguyễn Văn Tuấn, chiến sĩ Đại đội 10, Trung đoàn ra đa 295 chia sẻ: "Đây là cái Tết đầu tiên trong quân ngũ, tôi cùng đồng đội rất háo hức với những điều mới mẻ và các hoạt động do đơn vị tổ chức. Chúng tôi xin hứa sẽ đoàn kết, gắn bó, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần giữ bình yên cho nhân dân vui xuân, đón Tết".

Trở lại khuôn viên Sư đoàn bộ, dọc hai bên đường từ cổng vào đơn vị rợp bóng cờ hoa; hệ thống pano, băng rôn, khẩu hiệu mừng Đảng, mừng xuân được trang hoàng lộng lẫy. Cùng với nhiệm vụ SSCĐ, trước đó, trong những ngày giáp Tết Quý Mão 2023, Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn 363 đã tổ chức nhiều việc làm, hoạt động ý nghĩa như phối hợp với chính quyền địa phương xây dựng 2 ngôi nhà tình nghĩa, nhà đồng đội; tổ chức đón gần 2.000 lượt cán bộ, giáo viên, phụ huynh và các em học sinh trên địa bàn vào tham quan, trải nghiệm, giáo dục truyền thống tại đơn vị; giúp địa phương nơi đóng quân hàng nghìn ngày công vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm, vệ sinh nghĩa trang liệt sĩ; tổ chức đi thăm, tặng quà động viên cán bộ, chiến sĩ các đơn vị; thăm, các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, tặng quà các cơ quan, đơn vị trên huyện đảo Bạch Long Vĩ (Thành phố Hải Phòng).

Sư đoàn 363 (Quân chủng Phòng không-Không quân): Canh giữ bầu trời Xuân đất nước
Cô và trò Trường Tiểu học Dương Quan, huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) tham quan, học tập truyền thống tại trận địa Tiểu đoàn 72, Trung đoàn 285 (Sư đoàn 363). 

Ngoài ra, Sư đoàn đã phối hợp với địa phương và các đơn vị kết nghĩa tổ chức Chương trình “Xuân canh trời, Tết thắm tình quân dân” và phát động Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ mừng Xuân Quý Mão 2023; tổ chức thi gói và nấu bánh chưng, thi nấu mâm cỗ Tết, thi kéo co, nhảy bao bố; giao lưu văn nghệ, chơi các trò chơi dân gian; trao tặng 300 chiếc bánh chưng, trên 50 phần quà cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, học sinh nghèo vượt khó, quân nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn..., qua đó góp phần củng cố tình quân dân gắn bó.

Một mùa xuân mới lại đang về, gác lại niềm hạnh phúc riêng tư, cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 363 đang ra sức thi đua huấn luyện giỏi, SSCĐ cao, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, quản lý vùng trời, góp phần giữ bình yên cho bầu trời Tổ quốc.


CAO THANH ĐÔNG

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/su-doan-363-quan-chung-phong-khong-khong-quan-canh-giu-bau-troi-xuan-dat-nuoc-717275

  • Từ khóa