Theo chân người lính thông tin Quân khu 9

Chủ nhật, 29.01.2023 | 14:31:07
1,003 lượt xem

Có nhiệm vụ bảo đảm thông tin liên lạc cho lực lượng vũ trang (LLVT) Quân khu 9, tuy còn gặp nhiều khó khăn, nhưng với tinh thần trách nhiệm cao, cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 1, Tiểu đoàn 2 (Lữ đoàn Thông tin 29) và Xưởng Thông tin, Bộ Tham mưu Quân khu 9 luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, giữ vững “mạch máu” thông tin liên lạc thông suốt trong mọi tình huống.

“Vào ca trực là vào vị trí chiến đấu”

Những ngày đầu năm mới, chúng tôi theo chân các cán bộ, chiến sĩ Trạm viba V89, Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Thông tin 29 (Quân khu 9) đi kiểm tra các thiết bị thông tin do đơn vị đảm nhiệm trên đỉnh núi địa bàn tỉnh An Giang. Phải phải mất gần 20 phút, vượt gần 800 mét đường dốc ngoằn ngoèo, chúng tôi mới lên được đến đỉnh trạm. Gắn bó với Trạm viba V89 gần 10 năm, Thượng úy QNCN Vương Công Lành, Trạm trưởng trạm viba V89, chia sẻ: “Chỉ cần một sự cố xảy ra, nếu không ứng phó kịp thời thì hệ thống thông tin liên lạc sẽ bị gián đoạn. Do vậy, với tinh thần “vào ca trực là vào vị trí chiến đấu”, cán bộ, chiến sĩ luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, không ngại khó, ngại khổ, đảm bảo thông tin thường xuyên đạt 100%”.

Theo chân người lính thông tin Quân khu 9

Kiểm tra hệ thống thông tin liên lạc tại Trạm viba V89. 

Trạm viba V89 là một trong những trạm lẻ của Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Thông tin 29. Theo Thượng úy QNCN Lê Trường Mạnh, nhân viên kỹ thuật Trạm viba V89, khi có sự cố xảy ra, người trực sẽ phải rẽ kênh, chuyển luồng thông tin sang các hướng dự phòng. Nếu dùng những biện pháp khắc phục thông thường mà sóng viba vẫn gặp trục trặc thì phải hiệp đồng với các lực lượng khác để xử lý, khắc phục sự cố. “Đường mòn nhỏ, lại dốc nên việc lên xuống khá vất vả. Mỗi ca trực 24 giờ, người trực phải vệ sinh phòng máy, thử máy các hướng liên lạc thông suốt, sau đó báo cáo về tổng đài quân khu. Công việc “nghe -gọi” tưởng chừng đơn giản, nhưng nếu lơ là, mất cảnh giác thì sẽ không xử lý kịp thời”, Thượng úy QNCN Lê Trường Mạnh nói.

Mùa nắng, công việc của chiến sĩ thông tin thuận lợi hơn. Còn khi mùa mưa đến, nhất là vào buổi tối thì máy móc rất hay xảy ra sự cố do chập phím đấu dây, hoặc đầu nối tiếp xúc không tốt; còn chuyện bị sét đánh thì rất hay xảy ra. Thượng úy QNCN Lê Trường Mạnh cho biết thêm: “Yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao nên chúng tôi phải luôn cẩn trọng, bình tĩnh xử trí kịp thời các tình huống. Mỗi người phải nắm chắc được tính năng, cấu tạo của từng loại trang bị; đặc biệt là phải phát huy được khả năng khai thác độc lập, xử lý các sự cố về kỹ thuật, tình huống thông tin liên lạc, tránh không để xảy ra sai sót”.

Theo chân người lính thông tin Quân khu 9
Những người lính thông tin Trạm viba V89 vào ca trực. 
Theo chân người lính thông tin Quân khu 9
Chiến sĩ Trạm vô tuyến điện sóng cực ngắn vào ca trực. 

Cùng đứng chân trên núi cao, nhất là xa “tầm mắt” của các cấp chỉ huy, vậy nhưng nơi sinh hoạt, công tác của Trạm vô tuyến điện sóng cực ngắn, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn Thông tin 29 được duy trì ngăn nắp, nền nếp. Theo Thiếu tá QNCN Nguyễn Văn Phương, Trạm trưởng trạm vô tuyến điện sóng cực ngắn, để thông tin liên lạc “thường xuyên, kịp thời, chính xác, bí mật, an toàn” đơn vị đã triển khai thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua như: “Phiên ca 3 tốt”, “Đài trạm kiểu mẫu”, “Hướng thông tin quyết thắng”, “Thông tin giỏi, kỷ luật nghiêm, đã lên đường là thông tin thông suốt”… Nhờ vậy, nhiều năm qua, trạm luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Hằng năm, tỷ lệ liên lạc trên các phương tiện thông tin luôn thông suốt; không để lọt canh, lọt tín hiệu, tồn đọng điện, giữ vững 7/7 phương tiện thông tin đạt giỏi.

“Bác sĩ” của cánh sóng

Cũng là những người lính làm nhiệm vụ thông tin, nhưng cán bộ, nhân viên ở Xưởng Thông tin, Bộ Tham mưu Quân khu 9 được ví như là những “bác sĩ” của cánh sóng. Thượng tá QNCN Lưu Đình Hòe, Xưởng trưởng Xưởng thông tin, cho biết, từ đặc thù nhiệm vụ, đơn vị tập trung triển khai các biện pháp khắc phục khó khăn, nhất là phát huy tinh thần đoàn kết, chủ động sáng tạo của đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật nhằm nâng cao chất lượng sửa chữa, bảo dưỡng, khắc phục sự cố trên toàn tuyến, gắn với đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Quản lý, khai thác vũ khí trang thiết bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông”.

“Chúng tôi đặc biệt chú trọng đến quy trình khắc phục sự cố, quy trình công nghệ khi sửa chữa trang thiết bị thông tin, nhờ đó kết quả các mặt công tác hằng năm luôn đạt và vượt kế hoạch. Tính từ năm 2015 đến nay, xưởng đã sửa chữa tại chỗ và sửa chữa cơ động được trên 4.000 lượt trang bị, đạt trên 100%, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người và trang bị. Rất nhiều tình huống, đơn vị phải cơ động ngay trong đêm tối bất kể mưa to, gió lớn, hay ngày lễ, Tết nếu khi có yêu cầu phải cơ động nhanh, kiểm tra phát hiện điểm hỏng là lập tức lên đường”, Thượng tá QNCN Lưu Đình Hòe bật mí.

Trở về sau chuyến khắc phục sự cố tuyến cáp quang đường trục từ Cần Thơ đi tỉnh Trà Vinh vào những ngày giáp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Thượng úy QNCN Lê Văn Phong, nhân viên kỹ thuật truyền dẫn tâm sự: “Tuyến cáp quang quân sự do lực lượng thông tin quân khu bảo dưỡng và sửa chữa trải dài khắp các tỉnh miền Tây Nam bộ, có tuyến chiều dài hơn 100km nên hay xảy ra sự cố. Nhận nhiệm vụ lúc đó khoảng 22 giờ, chúng tôi lập tức lên đường. Hơn hai giờ kiểm tra, chúng tôi đã phát hiện sự cố hư hỏng tại một điểm ở cầu Cần Thơ và gần một giờ sau chúng tôi đã khắc phục được sự cố, liên lạc trên toàn tuyến thông tin được khôi phục thông suốt. Chuyện khắc phục sự cố xảy ra trong đêm tối như cơm bữa".

Theo chân người lính thông tin Quân khu 9

Cán bộ, nhân viên Xưởng Thông tin, Bộ Tham mưu Quân khu 9 khắc phục sự cố trong đêm tối. 

Theo chân người lính thông tin Quân khu 9
Bất kể đêm tối, nhưng khi có lệnh là người lính thông tin sẵn sàng lên đường. 

Được ví như “trái tim” của ngành Thông tin Quân khu 9, Tổng trạm Thông tin Quân khu gồm nhiều trang bị, khí tài hiện đại. Thiếu tá QNCN Lương Công Hưng, Tổ trưởng tổ sửa chữa cơ động, Xưởng thông tin chia sẻ: “Để khai thác, sửa chữa được những trang bị khí tài hiện đại, chúng tôi phải nắm vững quy trình về công nghệ, trang bị. Chúng tôi cũng thường xuyên được các cán bộ, thợ sửa chữa có chuyên môn, nghiệp cao đến trao đổi, bồi dưỡng; hoặc được cử đi tập huấn nâng cao trình độ tại các đơn vị thuộc Binh chủng Thông tin liên lạc, Nhà máy Z155 (Bộ Quốc phòng)… Nhờ vậy, chất lượng thiết bị khí tài thông tin sau sửa chữa ngày càng bảo đảm tốt, làm chủ được những trang bị có trong biên chế”.

Đại tá Ngô Minh Tuấn, Chủ nhiệm Thông tin Quân khu 9 khẳng định: “Mỗi đơn vị có chức năng, nhiệm vụ khác nhau, nhưng đều có điểm chung là niềm đam mê nghề nghiệp, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ. Tất cả đã góp phần vào việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt cho mọi hoạt động của LLVT Quân khu 9.


QUANG ĐỨC

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/theo-chan-nguoi-linh-thong-tin-quan-khu-9-717541

  • Từ khóa