Tuyển quân năm 2023 đủ số lượng, đạt chất lượng

Thứ 3, 31.01.2023 | 09:09:15
1,113 lượt xem

Năm 2023, toàn tỉnh được giao chỉ tiêu tuyển chọn 1.250 công dân thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS). Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, quyết định của cấp trên về công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ.

Đại tá Lê Văn Bền, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quân sự tỉnh, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết: Để thực hiện tốt công tác tuyển quân năm 2023, Hội đồng NVQS các cấp đã được kiện toàn đảm bảo đúng, đủ số lượng, nâng cao chất lượng hoạt động. Hội đồng NVQS các cấp đã phát huy vai trò, trách nhiệm, đẩy mạnh tuyên truyền, tổ chức rà soát công dân trong độ tuổi thực hiện NVQS, xác định đối tượng tạm miễn, tạm hoãn đảm bảo theo đúng quy định. Đồng thời, tổ chức thực hiện tốt các khâu, các bước trong công tác tuyển quân, nhất là khâu khám kiểm tra sức khỏe, đảm bảo công tác tuyển chọn đạt chất lượng, hiệu quả cao nhất.

Các thanh niên nhập ngũ năm 2023 tham quan Bảo tàng tỉnh Lạng Sơn

Điểm mới trong công tác khám tuyển sức khỏe công dân nhập ngũ năm 2023 là tổ chức khám chéo giữa các xã, phường, thị trấn và các huyện, thành phố. Đối với quy trình khám tuyển, các huyện, thành phố đã bố trí, huy động các phương tiện máy móc, trang thiết bị y tế đầy đủ, hiện đại, thực hiện xét nghiệm HIV và ma túy chặt chẽ. Do làm tốt công tác tuyên truyền và chuẩn bị chu đáo các bước tuyển chọn, các công dân được triệu tập đã tham gia khám tuyển theo quy định và chấp hành tốt các yêu cầu đề ra. Theo đó, cấp huyện, thành phố đã tổ chức khám tuyển sức khỏe cho 4.383 công dân theo đúng quy định, qua đó, có 1.920 công dân đủ sức khỏe thực hiện NVQS năm 2023.

Thượng tá Hoàng Xuân Trường, Chính trị viên Ban CHQS huyện Văn Quan cho biết: Là cơ quan thường trực Hội đồng NVQS huyện, Ban CHQS huyện đã tích cực, chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền huyện ban hành chỉ thị, nghị quyết và kế hoạch về lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ; đẩy mạnh tuyên truyền, phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng phòng, ngành, đoàn thể của huyện trong các khâu, các bước của quy trình tuyển quân.

Năm 2023, huyện Văn Quan được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 120 công dân nhập ngũ vào các đơn vị quân đội. Hội đồng NVQS huyện đã phát lệnh gọi khám tuyển đối với 410 công dân, các công dân có mặt tham gia khám tuyển đủ 100%. Qua đó, Hội đồng NVQS huyện đã lựa chọn được được 186 công dân đủ sức khỏe (trong đó, có 23 công dân xung phong nhập ngũ). Đến nay, cơ quan quân sự đã phát lệnh gọi nhập ngũ đến 100% thanh niên trúng tuyển, sẵn sàng lên đường thực hiện NVQS.

Ngay sau khi lựa chọn được những thanh niên có đủ sức khỏe, trình độ văn hóa, hội đồng NVQS các huyện, thành phố đã phân loại, phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể cơ sở để tổ chức thâm nhập “3 gặp, 4 biết”. Đồng chí Hoàng Văn Nâng, Chỉ huy trưởng Ban CHQS phường Đồng Kinh, thành phố Lạng Sơn cho biết: Ngay sau khi có kết quả danh sách khám sức khỏe của Hội đồng NVQS thành phố, Hội đồng NVQS phường đã chỉ đạo Công an phường tra cứu lý lịch những công dân có đủ điều kiện về chính trị, phẩm chất đạo đức; cơ quan quân sự phường tổ chức thâm nhập nắm chắc tâm tư tình cảm, hoàn cảnh gia đình, nguyện vọng của công dân, động viên công dân hăng hái xung phong lên đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đến nay, 14/14 công dân thực hiện NVQS năm 2023 trên địa bàn phường đã nhận được lệnh gọi nhập ngũ, đạt 100% chỉ tiêu trên giao (trong đó, có 12 công dân xung phong tình nguyện nhập ngũ đợt này).

Lãnh đạo Trung tâm Chính trị huyện Cao Lộc trao giấy chứng nhận bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho thanh niên lên đường nhập ngũ năm 2023

Nhờ sự vào cuộc tích cực, đồng bộ của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự đồng thuận, hưởng ứng của các tầng lớp Nhân dân và tinh thần tự giác thực hiện NVQS của tầng lớp thanh niên trên địa bàn, đến nay, 100% công dân trúng tuyển thực hiện NVQS năm 2023 đã nhận được lệnh lên đường nhập ngũ. Trong đó, có 962 công dân có trình độ văn hóa lớp 12; 701 công dân được bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Đồng thời, cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể các xã, phường, thị trấn đã tổ chức gặp mặt, động viên, tặng quà 100% thanh niên trước khi lên đường nhập ngũ. Ngoài ra, công tác đảm bảo cơ sở vật chất cho lễ giao nhận quân năm 2023 cũng đang được các huyện, thành phố tích cực chuẩn bị, đảm bảo cho lễ giao nhận quân diễn ra theo đúng thời gian, chương trình, kế hoạch.

Từ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, sự động viên của gia đình, người thân, công tác tuyển quân năm 2023 của tỉnh đảm bảo theo đúng phương châm “tuyển đủ số lượng, đảm bảo chất lượng, tuyển người nào chắc người đó”.


NÔNG ĐÌNH QUANG

https://baolangson.vn/an-ninh-quoc-phong/558227-tuyen-quan-nam-2023-du-so-luong-dat-chat-luong.html

  • Từ khóa