Đảng viên cắm bản giúp dân đuổi tà đạo

Thứ 2, 03.02.2020 | 14:01:43
396 lượt xem

Thiếu tá Nguyễn Văn Đại, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Na Cô Sa (Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên) cho biết: “Để thực hiện hiệu quả chủ trương phân công đảng viên phụ trách, giúp đỡ hộ gia đình nơi biên giới, chúng tôi phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương khảo sát các hộ gia đình thuộc diện được giúp đỡ, hỗ trợ.

Đơn vị chủ động lựa chọn những cán bộ, đảng viên có năng lực, kinh nghiệm trong công tác dân vận để phân công phụ trách 81 hộ/578 nhân khẩu khu vực biên giới”.

Thiếu úy Lục Văn Dũng được phân công phụ trách 5 hộ gia đình ở bản Pắc A. Một ngày của anh bắt đầu với việc đến nhà Trưởng bản Hờ A Lừ nắm tình hình, rồi xuống giúp 5 hộ dân công việc sản xuất. Nếu anh không mặc bộ quân phục dã ngoại thì chúng tôi khó mà nhận ra bởi nước da ngăm đen, bàn tay chai sạn, nứt nẻ vì nắng gió không khác một chàng trai bản thực thụ. Ôm bó mía to từ sau nhà ông Sùng A Chang xuống sân, Lục Văn Dũng kể: “Là bộ đội cắm bản phụ trách hộ gia đình nên công việc của đồng bào cũng là công việc của mình. Đồng bào ai cũng tốt nhưng vì nghèo đói, thiếu hiểu biết nên dễ nghe theo lời rủ rê ngon ngọt của các đối tượng xấu”.

Đảng viên cắm bản giúp dân đuổi tà đạo
Cán bộ, đảng viên Đồn Biên phòng Na Cô Sa cắm bản giúp dân.

Trong năm qua, với phương châm “3 bám, 4 cùng”, đội ngũ đảng viên của đơn vị được phân công phụ trách các hộ dân khu vực biên giới đã tích cực bám dân, bám địa bàn để nắm tình hình, tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân xóa bỏ tập tục lạc hậu; chủ động đấu tranh với các luận điệu tuyên truyền thành lập “Vương quốc Mông”.

Cuối năm 2017, tà đạo “Giê Sùa” được phát hiện đầu tiên ở huyện Nậm Pồ do hai đối tượng ở huyện Mường Chà vào địa bàn tuyên truyền. Năm 2018, do bị ảnh hưởng bởi luận điệu tuyên truyền, lôi kéo trực tiếp và qua internet, toàn tỉnh Điện Biên đã phát hiện 158 hộ, 961 người theo lời kẻ xấu, ở 20 bản thuộc 13 xã trên địa bàn 4 huyện: Nậm Pồ, Mường Chà, Mường Nhé và Tuần Giáo. Trung tá Vũ Văn Hạnh, Phó đồn trưởng Đồn Biên phòng Na Cô Sa cho biết: “Chúng tôi đến từng nhà phân tích cho bà con hiểu, đồng thời yêu cầu bà con ký cam kết từ bỏ tà đạo "Giê Sùa", không nghe, không tin luận điệu tuyên truyền thành lập “Vương quốc Mông”. Mới đầu nhiều người không nghe, cứ thấy bộ đội đến là bỏ trốn hoặc xé ngay giấy cam kết. Nhưng với phương châm bám bản, cùng ăn, cùng ở, cùng nói tiếng Mông với đồng bào thì “mưa dầm thấm lâu”, bà con cũng dần tỉnh ngộ. Đến nay, Đồn Biên phòng Na Cô Sa đã tuyên truyền được 55 hộ/325 khẩu ký cam kết từ bỏ tà đạo". 

Ông Giàng A Tủa, Chủ tịch UBND xã Na Cô Sa cho biết: “Tình hình an ninh trật tự xã hội, hoạt động tà đạo trên địa bàn rất phức tạp, nhưng từ khi có các chú bộ đội biên phòng về đây bám bản, đời sống dân bản thay đổi từng ngày. Rất cảm ơn Đồn Biên phòng Na Cô Sa đã chung tay với các lực lượng trên địa bàn từng bước đẩy lùi tà đạo, giữ vững an ninh biên giới”.


Bài và ảnh: PHẠM KIÊN/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/dang-vien-cam-ban-giup-dan-duoi-ta-dao-609069


  • Từ khóa