Phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp: Biên phòng Lạng Sơn “căng mình” chốt chặn trên biên giới

Thứ 3, 04.02.2020 | 09:12:47
781 lượt xem

Lạng Sơn có đường biên giới dài hơn 231 km với nhiều đường mòn, lối tắt qua lại. Để thực hiện hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra, từ Tết Nguyên đán Canh Tý đến nay, lực lượng bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh Lạng SƠn đã và đang “căng mình” phòng chống xuất, nhập cảnh (XNC) trái phép nhằm hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh.


Cán bộ Đồn Biên phòng Tân Thanh chốt chặn phòng chống xuất, nhập cảnh trái phép tại các lán trên biên giới

Ngăn chặn dọc tuyến biên giới

Đồn Biên phòng Chi Ma quản lý biên giới dài trên 16 km qua địa bàn 3 xã: Mẫu Sơn, Yên Khoái, Tú Mịch (huyện Lộc Bình). Hằng năm, địa bàn biên giới do đồn quản lý có hoạt động XNC trái phép diễn ra khá phức tạp. Để phòng chống hiệu quả dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp, từ những ngày đầu năm Canh Tý đến nay, đồn tăng cường và thực hiện gắt gao công tác tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn XNC trái phép dọc tuyến biên giới.

Thiếu tá Lý Văn Tý, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Chi Ma cho biết: Với quyết tâm không để xảy ra tình trạng XNC trái phép, trong những ngày này, đồn đã lắp dựng xong 9 lán và bố trí quân số trực từ 3 đến 5 người/lán tại các địa điểm có nguy cơ xảy ra XNC trái phép. Nhờ thực hiện tốt công tác kiểm soát biên giới nên 10 ngày đầu năm Canh Tý, đồn đã phát hiện kịp thời 5 trường hợp nhập cảnh trái phép vào Việt Nam và phối hợp thực hiện các biện pháp theo dõi sức khỏe theo quy định; không phát hiện trường hợp nào xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc.

Tại các đồn biên phòng còn lại cũng đã và đang tiến hành lắp dựng lán chốt chặn; tích cực phối hợp với cấp ủy, chính quyền cơ sở bố trí công an viên, dân quân tự vệ tham gia tuần tra, kiểm soát biên giới. Đến thời điểm này, toàn lực lượng đã thành lập được các tổ tuần tra kiểm soát và dựng lán tại 46/46 điểm có nguy cơ cao về XNC trái phép trên dọc tuyến biên giới của tỉnh.

Đại tá Ninh Văn Hợp, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết: Để thực hiện hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh ngay từ biên giới, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chỉ đạo các đồn biên phòng nghiêm cấm người qua lại các đường mòn, lối mở trên tuyến biên giới tiếp giáp với Trung Quốc. Bên cạnh đó, Bộ Chỉ huy còn tăng cường quân số hỗ trợ các đồn biên phòng chốt chặn biên giới, phòng chống XNC trái phép. Mặc dù thời tiết mưa rét xảy ra, điều kiện ăn ở, sinh hoạt có nhiều thiếu thốn song những ngày gần đây, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) biên phòng tỉnh nỗ lực vượt qua khó khăn, quyết tâm kiểm soát tốt biên giới, không để XNC trái phép, hạn chế thấp nhất dịch bệnh lây lan.

Cán bộ Đồn Biên phòng Tân Thanh phát khẩu trang miễn phí và hướng dẫn người dân biên giới cách phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp

Tăng cường tuyên truyền

Gắn với kiểm soát chặt trên biên giới, BĐBP tỉnh còn tăng cường tuyên truyền để người dân, khách qua lại biên giới không vượt biên trái phép. Chỉ tính từ ngày 30/1 đến nay, các đồn biên phòng đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền gần 1.000 lượt trên hệ thống cụm loa truyền thanh cơ sở; tuyên truyền lưu động tại các thôn bản biên giới và tuyên truyền trực tiếp đến từng hộ dân, hành khách XNC tại các cửa khẩu tình hình dịch bệnh viêm phổi cấp, dấu hiệu nhận biết và cách phòng chống, hạn chế sang bên kia biên giới. Đặc biệt là tuyên truyền đến cư dân biên giới tuyệt đối không XNC qua các đường mòn, lối tắt.

Có mặt tại điểm chốt chặn ở khu vực đường mòn Lọ Bon, xã Tân Thanh trưa 3/2, chúng tôi chứng kiến CBCS của Đồn Biên phòng Tân Thanh vừa đảm bảo quân số trực tại lán, vừa tuần tra cơ động trên đường mòn biên giới. Đại úy Thái Quốc Huy, cán bộ Đồn Biên phòng Tân Thanh kể: Trong những ngày này, trời mưa rét nhưng chúng tôi vẫn luân phiên trực 24 giờ/ngày. Khi phát hiện trường hợp có ý định xuất cảnh trái phép, chúng tôi kịp thời ngăn chặn, tuyên truyền và bắt buộc quay trở lại nội địa. Qua giải thích cặn kẽ, trong khu vực không có trường hợp XNC trái phép từ Việt Nam sang Trung Quốc và ngược lại.

Đồn Biên phòng Tân Thanh quản lý đoạn biên giới dài 13,5 km,  công tác tuyên truyền đến nhân dân luôn được chú trọng. Chỉ 5 ngày trở lại đây (từ 30/1 đến nay), đồn đã tuyên truyền qua cụm loa truyền thanh được trên 100 lượt đến 100% hộ dân tại xã: Tân Thanh, Tân Mỹ nội dung liên quan đến phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp và quy định về XNC. Thiếu tá Đào Công Ngọc, Chính trị viên Đồn Biên phòng Tân Thanh cho biết: Để thực hiện hiệu quả, đồn còn phối hợp với cấp ủy, chính quyền các xã: Tân Thanh, Tân Mỹ tuyên truyền phòng chống XNC trái phép, phát miễn phí trên 5.500 chiếc khẩu trang y tế và tuyên truyền cách phòng chống dịch bệnh đến từng gia đình ở 8 khu, bản giáp biên, người dân trong khu vực cửa khẩu.

Dịch bệnh viêm phổi cấp có nguồn lây chính từ Trung Quốc. Với sự nỗ lực quyết tâm cao trong phòng chống XNC trái phép của BĐBP tỉnh tin tưởng rằng hoạt động tích cực này góp phần giảm thiểu nguồn dây dịch bệnh vào Việt Nam ngay từ biên giới.

MINH ĐỨC - HOÀNG CƯỜNG/baolangson.vn

http://baolangson.vn/an-ninh-quoc-phong/268140-bien-phong-lang-son-cang-minh-chot-chan-tren-bien-gioi.html


  • Từ khóa