Kiên quyết đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại

Thứ 5, 06.02.2020 | 09:36:37
425 lượt xem

Để biên giới được bình yên, thời gian qua bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) các tỉnh bắc Tây Nguyên đã bám sát nhiệm vụ, tăng cường tuần tra đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại (BL-GLTM), đặc biệt tình trạng buôn bán ma túy, pháo nổ; chủ động tấn công các loại tội phạm.

Hai tỉnh Gia Lai, Kon Tum có đường biên giới dài 382,522km tiếp giáp với hai nước Lào và Campuchia. Thời gian gần đây, tình hình BL-GLTM và hoạt động của các loại tội phạm có những diễn biến phức tạp, manh động. Trước thực tế đó, BĐBP hai tỉnh Gia Lai và Kon Tum đã quán triệt, thực hiện nghiêm các chỉ thị, kế hoạch của Ban chỉ đạo 1389 Bộ Quốc phòng, Kế hoạch số 5283/KH-BTL của Bộ tư lệnh BĐBP về triển khai đợt cao điểm đấu tranh phòng, chống BL-GLTM, hàng giả trước, trong và sau Tết; xác định kế hoạch, triển khai cụ thể cho các đơn vị tổ chức hiện. 

Ông Nguyễn Hữu Tháp, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo 1389 tỉnh Kon Tum cho biết: “Trên cơ sở các chỉ thị, kế hoạch về đấu tranh phòng, chống BL-GLTM, pháo nổ… của cấp trên, UBND tỉnh chỉ đạo Bộ chỉ huy BĐBP phối hợp với lực lượng công an, kiểm lâm, hải quan trao đổi và xử lý thông tin, nhất là những thủ đoạn mới của các loại tội phạm, từ đó xây dựng kế hoạch, phương án đấu tranh hiệu quả. Bám dân, vận động bà con cùng tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc và phòng, chống buôn lậu, tội phạm, không để xảy ra các điểm nóng. Làm tốt công tác đối ngoại biên phòng, đoàn kết và phối hợp tốt với các lực lượng vũ trang của nước bạn Lào và Campuchia để nắm tình hình, xử lý có hiệu quả các vụ án, bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội dọc tuyến biên giới, xây dựng đường biên giới hòa bình, phát triển”.

Kiên quyết đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại
Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum tuần tra bảo vệ biên giới.

Để kịp thời ngăn chặn BL-GLTM và các loại tội phạm, UBND hai tỉnh Kon Tum, Gia Lai đã chỉ đạo các lực lượng chức năng tích cực phối hợp trong thực hiện, trong đó lấy BĐBP làm nòng cốt, đấu tranh có trọng tâm, trọng điểm theo chức năng, nhiệm vụ được phân công. Lực lượng hải quan, BĐBP có trách nhiệm phát hiện, ngăn chặn tại cửa khẩu, đường mòn, lối mở khu vực biên giới; lực lượng công an tập trung đấu tranh triệt phá các đường dây, ổ nhóm buôn bán, vận chuyển hàng lậu; lực lượng quản lý thị trường tăng cường kiểm tra việc sản xuất, kinh doanh, vận chuyển hàng lậu, hàng giả trên thị trường nội địa. Làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, vận động nhân dân quyết không chứa chấp, bao che, tiếp tay cho buôn lậu, đồng thời tích cực tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm và các đối tượng có hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới. Chỉ tính trong năm 2019, BĐBP các tỉnh bắc Tây Nguyên đã phối hợp với lực lượng chức năng phát hiện bắt giữ, xử lý 237 vụ/308 đối tượng; tang vật thu giữ hơn 4kg và 28 gói ma túy tổng hợp dạng đá, 116.200 viên ma túy tổng hợp, hơn 18,5 gam hêrôin, hơn 26,5 tấn pháo nổ, 805m3 gỗ các loại…

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Bùi Quốc Chính, Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh (BĐBP tỉnh Gia Lai) cho biết: "Ở địa bàn Tây Nguyên, bọn tội phạm đã lén lút mua hàng cấm từ bên kia biên giới, rồi lợi dụng địa hình phức tạp, băng rừng, lội sông tìm cách vận chuyển vào nội địa để tiêu thụ. Kiên quyết không để lọt tội phạm, BĐBP đã tổ chức nhiều đợt cao điểm tấn công các loại tội phạm, với phương châm “đánh đúng, đánh trúng vào các đối tượng chủ mưu, các chủ đầu nậu”. Chúng tôi được biết, sau Tết Nguyên đán, các đơn vị biên phòng vẫn tiếp tục tăng cường tuần tra, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, kiên quyết xử lý các loại hàng hóa cấm, nhất là ma túy, pháo nổ... Chủ động phối hợp với các đơn vị quân đội, công an đứng chân trên địa bàn để thực hiện tốt các nhiệm vụ, góp phần bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.

Mới đây, Thượng tướng Lê Chiêm, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng ban chỉ đạo 1389 Bộ Quốc phòng đến kiểm tra công tác phòng, chống tội phạm, BL-GLTM tại một số đơn vị. Thượng tướng Lê Chiêm đánh giá cao kết quả thực hiện nhiệm vụ của BĐBP các tỉnh bắc Tây Nguyên và yêu cầu các đơn vị chủ động phối hợp tốt hơn nữa, nhằm đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả hoạt động của các loại tội phạm, bảo đảm cuộc sống bình yên cho nhân dân, giữ vững an ninh trật tự trên phên giậu biên cương./.


Bài, ảnh: LÊ QUANG HỒI/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/kien-quyet-dau-tranh-phong-chong-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-609317


  • Từ khóa