Các đơn vị tích cực phòng, chống dịch bệnh, chuẩn bị đón chiến sĩ mới

Chủ nhật, 09.02.2020 | 12:42:37
699 lượt xem

Trong tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra vẫn đang diễn biến phức tạp, chúng tôi đã có chuyến khảo sát ở một số đơn vị về công tác phòng, chống dịch trước khi đón nhận chiến sĩ mới.

Lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, khẩn trương

Đến các đơn vị và tận mắt chứng kiến, chúng tôi thấy việc phòng, chống dịch bệnh nCoV được các cấp từ lãnh đạo, chỉ huy đến cán bộ, chiến sĩ thực hiện đúng với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, nhất là khi các đơn vị chuẩn bị đón nhận chiến sĩ mới nhập ngũ năm 2020.

Quân đoàn 2 năm nay sẽ đón nhận hàng nghìn chiến sĩ mới từ các địa phương: Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Hải Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang...; trong đó Vĩnh Phúc là địa phương đã có các ca lây nhiễm dịch bệnh nCoV. Do đó, khi có chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, Quân đoàn 2 đã kịp thời ban hành hệ thống văn bản hướng dẫn cụ thể, chi tiết đến các đơn vị về công tác phòng, chống dịch bệnh nCoV, thành lập các ban chỉ đạo phòng, chống dịch (BCĐPCD). Cụ thể, Sư đoàn 325 (Quân đoàn 2) đã thành lập 4 BCĐPCD; 5 tổ phòng, chống dịch, mỗi tổ có 1 bác sĩ, 2 y sĩ, 2 y tá và 1 lái xe, với đầy đủ trang thiết bị y tế, cơ số thuốc, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ. Thượng tá Nguyễn Bá Hào, Chính ủy Sư đoàn 325 cho biết: “Ngày 6 và 7-2, chúng tôi đã tổ chức 4 cuộc họp với các cơ quan, đơn vị về nội dung tăng cường phòng, chống dịch cho bộ đội. Đây là một trong những nhiệm vụ cần tập trung hàng đầu lúc này của đơn vị”. Quân đoàn 2 được Bộ Quốc phòng giao nhiệm vụ bảo đảm đón công dân Việt Nam trở về từ vùng dịch. Hai đơn vị trực tiếp thực hiện là Sư đoàn 306 và Sư đoàn 304 đã triển khai cụ thể từ lập kế hoạch, phân công nhiệm vụ, bố trí cơ sở vật chất, khu cách ly để thực hiện nhiệm vụ.

Có thể thấy, công tác phòng, chống dịch được các đơn vị thực hiện có hệ thống, thống nhất từ trên xuống dưới với hàng loạt văn bản chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể, chi tiết. Khi được hỏi về các văn bản này, Thiếu tá Nguyễn Tiến Dũng, Chủ nhiệm Quân y Lữ đoàn 229 (Binh chủng Công binh) đưa cho chúng tôi xem một tập văn bản dày đều có nội dung về công tác phòng dịch. Lữ đoàn 229 có lực lượng thi công công trình thực hiện các nhiệm vụ phân tán nhỏ lẻ nên việc chỉ đạo phòng dịch càng cần sát sao hơn. Đơn vị đã thành lập đoàn công tác đi kiểm tra tình hình phòng, chống dịch tại 100% đơn vị trực thuộc và kịp thời chỉ đạo hoàn thiện các khâu chưa đạt yêu cầu để bảo đảm phòng, chống dịch tốt nhất.

Các đơn vị tích cực phòng, chống dịch bệnh, chuẩn bị đón chiến sĩ mới
Kiểm tra công tác tuyên truyền phòng, chống dịch tại Trung đoàn 101, Sư đoàn 325, Quân đoàn 2.


Tuyên truyền tốt để phòng dịch hiệu quả

Tại các đơn vị, chúng tôi đều thấy có nhiều tờ rơi, tài liệu tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh nCoV. Các đơn vị đều đã và đang tổ chức tuyên truyền liên tục trên kênh truyền thanh nội bộ, cổng thông tin điện tử, tiến hành tập huấn quân y, quán triệt quản lý chặt chẽ quân số, hạn chế thấp nhất người ra vào đơn vị. Hầu hết cán bộ, chiến sĩ đều cập nhật được thông tin mới nhất về dịch bệnh, có hiểu biết về virus Corona và cách phòng, chống lây nhiễm. Đại tá Đỗ Xuân Tụng, Chính ủy Quân đoàn 2 trong câu chuyện với chúng tôi còn nói cụ thể cả về kích cỡ của virus Corona, khả năng sống sót và lây nhiễm trong điều kiện, trường hợp như thế nào. 

Hạ sĩ Vũ Văn Rồng (Tiểu đội 4, Trung đội 2, Đại đội 1, Tiểu đoàn 11, Phòng Tham mưu Sư đoàn 365, Quân chủng Phòng không-Không quân) khi được chúng tôi hỏi về hình thức lây nhiễm và biện pháp phòng, chống nCoV đã kể vanh vách như đang đọc văn bản. Điều này có được nhờ công tác tuyên truyền phòng dịch đã được đơn vị chủ động chỉ đạo, tổ chức thực hiện rốt ráo, khẩn trương, liên tục. Đặc biệt là với lực lượng chiến sĩ mới, các đơn vị đều lên phương án chủ động tổ chức giám sát từ địa phương để sàng lọc bước đầu. Nếu có sốt sẽ để lại địa phương theo dõi tiếp 7 ngày. Khi đón nhận chiến sĩ mới về đến đơn vị sẽ đo nhiệt độ lại một lần nữa, nếu có sốt tiếp tục cho cách ly; tuyên truyền đề nghị thân nhân chiến sĩ hạn chế đi thăm để tránh lây nhiễm.

Tăng cường lực lượng, cơ sở vật chất phòng dịch bệnh

Tại Trung đoàn 101 (Sư đoàn 325, Quân đoàn 2), các tổ quân y tiến hành phun phòng dịch, khử trùng 3 ngày một lần. Xà phòng, dung dịch rửa tay được tăng cường ở nhiều vị trí, nước muối xúc miệng, nước tỏi nhỏ mũi được chuẩn bị đầy đủ phục vụ bộ đội nhỏ hai lần (sáng, tối). Mỗi cán bộ, chiến sĩ được cấp 5 khẩu trang vải, giặt khử trùng để dùng thay đổi.

Còn ở Trung đoàn 12 (Sư đoàn 3, Quân khu 1), ngay khi bước vào cổng, chúng tôi cũng gặp chiến sĩ vệ binh được trang bị khẩu trang, có nhân viên quân y trực tại cổng để đo thân nhiệt người ra vào đơn vị. Từ khi có dịch, thực đơn tại các bếp ăn của Trung đoàn 12 cũng chú trọng bổ sung các thực phẩm giúp tăng đề kháng, thực hiện ăn chín uống sôi, quá trình chế biến bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm. Với Sư đoàn 365 (Quân chủng Phòng không-Không quân), các đơn vị huấn luyện chiến sĩ mới đều được tăng cường quân y để bảo đảm tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch. Lữ đoàn 229 (Binh chủng Công binh) cũng đã chuẩn bị xong 4 phòng cách ly đặc biệt với 24 giường để sẵn sàng ứng phó với dịch.

Quân y các đơn vị tăng cường công tác quản lý chăm sóc sức khỏe bộ đội, kiểm tra hằng ngày để phát hiện, nếu nghi ngờ chuyển cách ly theo dõi; đôn đốc cán bộ, chiến sĩ làm tốt công tác vệ sinh cá nhân, súc miệng nước muối, nhỏ nước tỏi, phun khử trùng đơn vị, thành lập khu cách ly. Bên cạnh đó, kiểm soát chặt chẽ số quân nhân đi phép, tranh thủ khi trở lại đơn vị để có biện pháp sàng lọc, nếu có triệu chứng thì ngay lập tức cho cách ly. Chúng tôi còn biết thêm thông tin, các địa phương cũng đã chủ động liên hệ với các đơn vị đóng quân trên địa bàn để phối hợp phòng, chống dịch. Quân đoàn 2 đã được tỉnh Bắc Giang đề nghị mượn địa điểm và tăng cường lực lượng hỗ trợ để dự phòng tình huống dịch xảy ra đến cấp 4 (trường hợp dịch lây lan diện rộng trong cộng đồng, với số lượng hơn 1.000 người mắc).

Theo thông tin từ Bộ Y tế, dịch bệnh nCoV còn tiếp tục diễn biến phức tạp. Chúng tôi nhận thấy, cấp ủy, chỉ huy các đơn vị đều xác định việc phòng, chống dịch bệnh này là nhiệm vụ trọng tâm, đột xuất đòi hỏi phải thực hiện khẩn trương, chặt chẽ, khoa học với mục tiêu cố gắng không để xảy ra lây truyền dịch trong đơn vị, bảo đảm tỷ lệ quân số khỏe cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.

NGỌC HÂN/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/cac-don-vi-tich-cuc-phong-chong-dich-benh-chuan-bi-don-chien-si-moi-609590


  • Từ khóa