Phòng, chống nCoV cho bộ đội và nhân dân trong mùa tuyển quân

Thứ 2, 10.02.2020 | 16:15:51
506 lượt xem

Các địa phương, đơn vị trong cả nước đang sẵn sàng tổ chức Lễ giao, nhận quân năm 2020, nhưng tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) vẫn diễn biến khá phức tạp.

Trước tình hình đó, Đảng ủy, Bộ tư lệnh Quân khu 2 đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, kịp thời thực hiện nhiều biện pháp phòng, chống nCoV cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trong mùa tuyển quân này.

Thiếu tướng Trịnh Văn Quyết, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân khu 2 cho biết, với quyết tâm phòng chống, không để dịch nCov xâm nhập vào đơn vị trong LLVT Quân khu và bảo đảm sức khỏe công dân nhập ngũ về đơn vị, Bộ tư lệnh Quân khu đã chỉ đạo cơ quan quân sự các địa phương dừng kế hoạch tổ chức giao lưu văn nghệ, đốt lửa trại chào mừng. Việc tiễn đưa thanh niên nhập ngũ và giới hạn mỗi công dân nhập ngũ chỉ được một người đưa đến bàn giao tại Ban CHQS huyện (thành, thị), để tránh sự tụ tập đông người, nhằm hạn chế tối đa các nguy cơ lây nhiễm dịch nCoV trong cán bộ, chiến sĩ và nhân dân.

Cùng với đó, quân khu cũng chỉ đạo Ban CHQS các huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn, tích cực phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các tổ chức, đoàn thể địa phương cùng vào cuộc, tham gia tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch nCoV. Các gia đình ở địa bàn tiếp giáp biên giới với Trung Quốc và nơi trung tâm vùng dịch, khu công nghiệp có con, em chuẩn bị nhập ngũ... cần phải hạn chế việc đi lại, tiếp xúc nơi đông người và thực hiện các bước phòng, chống nCoV theo khuyến cáo của ngành y tế và hướng dẫn của cán bộ quân sự địa phương, để bảo vệ sức khỏe công dân nhập ngũ.

Phòng, chống nCoV cho bộ đội và nhân dân trong mùa tuyển quân
Thủ trưởng Bộ tư lệnh và các cơ quan quân khu kiểm tra các điều kiện bảo đảm phòng chống dịch nCoV cho chiến sĩ mới tại Lữ đoàn 604 (Quân khu 2). 

Thiếu tướng Phạm Hồng Chương, Tư lệnh Quân khu 2 cũng khẳng định, ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ công bố dịch nCoV tại Việt Nam và trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên địa bàn, Bộ tư lệnh Quân khu đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống nCoV. Tiến hành tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ quân y ở các cơ quan, đơn vị; cấp phát các trang bị phòng hộ, như khẩu trang, hóa chất phòng chống dịch, máy đo thân nhiệt cho Ban CHQS các huyện, thành phố, thị xã và đơn vị đón nhận chiến sĩ mới. Tới nay, 100% cơ quan, đơn vị trong LLVT Quân khu đã phun thuốc khử khuẩn không khí quanh nơi ăn, ở, làm việc. Công tác vệ sinh môi trường, vệ sinh thực phẩm cũng được quan tâm, thực hiện chặt chẽ.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, để bảo đảm an toàn trong công tác phòng chống nCoV, những ngày qua, Ban CHQS ở các huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn Quân khu 2 đã cử cán bộ, phối hợp cùng ngành y tế cơ sở và các tổ chức đoàn thể địa phương tới từng gia đình có thanh niên chuẩn bị nhập ngũ để tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp phòng chống nCoV, như: Hạn chế đi lại ra ngoài và sử dụng khẩu trang khi tiếp xúc nơi đông người. Không tụ tập bạn bè, ăn uống, hát hò, nhất là ở địa bàn vùng dịch, vùng biên giới. Vận động các gia đình có con, em chuẩn bị nhập ngũ không tổ chức liên hoan, ăn uống, tụ tập và tổ chức đông người đưa tiễn con em nhập ngũ. Mỗi công dân nhập ngũ, chỉ được một người đưa tới nơi tiếp nhận.

Theo Đại tá Phí Mạnh Cảnh, Trưởng phòng Quân lực Quân khu 2, để công tác phòng, chống nCoV cho cán bộ, chiến sĩ trong mùa tuyển quân, ngành Quân lực Quân khu đã tham mưu với Đảng ủy, Bộ tư lệnh Quân khu, kịp thời chỉ đạo các đơn vị giao, nhận quân phải thực hiện đầy đủ các bước an toàn, như: Tiến hành phun thuốc khử khuẩn không khí tại nơi đón, nhận và xe chở tân binh. Tổ chức khám lại sức khỏe, kiểm tra thân nhiệt công dân nhập ngũ trước khi bàn giao cho đơn vị nhận quân. Các đơn vị khi đón chiến sĩ mới về sẽ tiếp tục kiểm tra lại sức khỏe và theo dõi, xử lý kịp thời các tình huống. Các đơn vị thường xuyên bảo đảm đầy đủ khẩu trang, dung dịch sát khuẩn và nước súc miệng cho cán bộ, chiến sĩ. Thực hiện chặt chẽ việc kiểm tra thân nhiệt đối với cán bộ, chiến sĩ khi ra, vào đơn vị và khách tới liên hệ công tác...

Phòng, chống nCoV cho bộ đội và nhân dân trong mùa tuyển quân
Cơ quan phòng dịch Quân khu 2 tổ chức phun thuốc khử khuẩn không khí nơi ở, làm việc tại các cơ quan, đơn vị.

Những cách làm trong công tác tuyển quân của LLVT Quân khu 2 thời nCoV đã được cán bộ và nhân dân các địa phương, đặc biệt là các gia đình có con em nhập ngũ năm nay rất đồng tình ủng hộ và cảm thấy yên tâm khi cho con em chuẩn bị nhập ngũ.

Bà Hoàng Thị Mơ, ở xã Thanh Thủy, Vị Xuyên (Hà Giang) có con nhập ngũ năm nay phấn khởi bày tỏ: “Được cán bộ Ban CHQS huyện tới tận nhà thăm hỏi, cấp phát khẩu trang, nước sát khuẩn và căn dặn, hướng dẫn cách sử dụng để phòng, chống dịch nCoV cho con trai chuẩn bị nhập ngũ nên tôi rất yên tâm. Vào quân đội, con tôi sẽ được cán bộ, chỉ huy đơn vị chăm sóc, huấn luyện cho cháu trưởng thành hơn”.

Còn anh Phạm Văn Phúc ở xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) - địa bàn vừa phát hiện thêm 2 ca nhiễm nCoV, có con chuẩn bị nhập ngũ cũng bày tỏ quyết tâm: Chúng tôi sẽ thực hiện đúng khuyến cáo của ngành y tế và các quy định của quân khu về bảo đảm phòng, chống nCoV. Trước ngày cháu nhập ngũ, gia đình tôi đã làm mâm cơm, thắp hương tổ tiên, cầu mong cho cháu luôn mạnh khỏe, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Còn thanh niên chuẩn bị nhập ngũ Trần Đức Thảo, ở thị trấn Gia Khánh, huyện Bình Xuyên thì bộc bạch: Được các chú ở Ban CHQS huyện cho biết về sự nguy hiểm của dịch nCoV, cháu đã thực hiện các biện pháp phòng dịch. Được nhập ngũ lần này sẽ là kỷ niệm đẹp trong cuộc đời của cháu...


Bài và ảnh: VŨ VIẾT DƯƠNG

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/phong-chong-ncov-cho-bo-doi-va-nhan-dan-trong-mua-tuyen-quan-609679


  • Từ khóa