Quê hương “núi Ấn, sông Trà” tưng bừng ngày hội giao quân

Thứ 3, 11.02.2020 | 14:24:46
762 lượt xem

Sáng sớm 11-2, bầu trời Quảng Ngãi xanh trong. Khắp các đường thôn, ngõ xóm tưng bừng ngày hội giao quân. Những cái bắt tay ấm nồng, những bước chân hối hả, náo nức.

Tháp tùng Thượng tướng Trần Quang Phương, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam về huyện Bình Sơn, chúng tôi chứng kiến không khí rạo rực của ngày hội hiện rõ trên từng gương mặt măng tơ của những chàng trai trẻ...

Hài lòng với công tác tuyển quân, Đại tá Võ Văn Bá, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Năm 2020, các địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức sàng lọc, khám tuyển, và gọi công dân nhập ngũ nghiêm túc, công khai, công bằng. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục về luật nghĩa vụ quân sự cũng như truyền thống cách mạng của quê hương đã động viên được đông đảo thanh niên tình thực hiện nghĩa vụ quân sự. Năm nay chất lượng thanh niên nhập ngũ của tỉnh cao, tỷ lệ thanh niên sức khỏe loại 1, loại 2 đạt 49,2 % vượt 2,3% so với năm ngoái. Tỷ lệ thanh niên tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trung cấp đạt 13,81%. 100% các thanh niên có lệnh gọi náo nức, phấn khởi lên đường nhập ngũ.

Quê hương “núi Ấn, sông Trà” tưng bừng ngày hội giao quân
Thượng tướng Trần Quang Phương tặng hoa thanh niên lên đường nhập ngũ.

Quảng Ngãi vốn là vùng trọng điểm của lụt bão, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn. Đây còn là địa phương có nhiều ngư dân vươn khơi bám biển, nhiều người dân đi làm ăn xa, nhưng nhờ Bộ CHQS tỉnh, Ban CHQS các huyện cùng cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương có những giải pháp phù hợp nên năm nào cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tuyển quân.

Suốt cả tháng nay toàn bộ hệ thống chính trị phối hợp khá nhịp nhàng trong tất cả các khâu tuyển quân (nhất là giải quyết vấn đề tư tưởng và chính sách hậu phương quân đội). Để anh em an tâm lên đường nhập ngũ, suốt mấy tuần nay các tổ chức đoàn thể như: đoàn thanh niên, hội phụ nữ, hội nông dân kết hợp với Ban CHQS cử lực lượng xuống tận từng gia đình có con em nhập ngũ thăm hỏi động viên, tặng quà...Thanh niên trúng tuyển và người thân của họ đều phấn khởi. Ông Đoàn Hiển (60 tuổi) ở xã Bình Nguyên, huyện Bình Sơn nói: “Con trai tôi nhập ngũ, gia đình lại thiếu lao động chính, nhưng vợ chồng tôi vẫn động viên cháu yên tâm ra đi, vì tôi tin quân đội là trường học lớn, là môi trường thuận lợi rèn luyện cháu trưởng thành hơn”. Tân binh Đoàn Quốc Huy nhỏ nhẹ: “Xa bố mẹ và các em, tôi rất buồn, nhưng cũng yên tâm vì ở quê đã có các tổ chức đoàn thể và bà con, cô bác giúp đỡ gia đình. Cháu sẽ cố gắng rèn luyện thật tốt để xứng đáng với truyền thống quê hương”.

Quê hương “núi Ấn, sông Trà” tưng bừng ngày hội giao quân
Thượng tướng Trần Quang Phương động viên thanh niên huyện Bình Sơn lên đường nhập ngũ.

Rời Bình Sơn, chúng tôi về huyện Đức Phổ, không khí ngày hội tòng quân thật tưng bừng, rộn rã. Cuối hàng quân, có cô bé mắt đỏ hoe, trao vội chàng lính trẻ cuốn sổ nhỏ và bó hoa tươi thắm. Đứng cạnh đứa cháu trai chững chạc trong bộ quân phục còn thơm mùi vải mới, chị Bùi Thị Thanh ở xã Phổ Quang, huyện Đức Phổ (cô ruột của tân binh Bùi Văn Tiếp) giọng bùi ngùi: “Cháu nhập ngũ, gia đình anh chị tôi mừng lắm, chỉ mong sao cháu cố gắng rèn luyện, phấn đấu phục vụ lâu dài trong quân đội là niềm vinh dự lớn lao của gia đình, họ hàng”...

Ngoài việc triển khai tốt công tác tuyển chọn, gọi thanh niên nhập ngũ, tỉnh Quảng Ngãi còn thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, nhất là giải quyết việc làm cho quân nhân sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự. Tuy là địa phương còn nhiều khó khăn, nhưng cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và các tổ chức chính trị, xã hội đều quan tâm, chăm lo giải quyết công ăn, việc làm chu đáo cho họ. Nhiều thanh niên sau khi xuất ngũ trở về địa phương được tư vấn, đào tạo học nghề, được ưu tiên chọn vào các cơ quan, xí nghiệp, được tham gia xuất khẩu lao động...

Theo Đại tá Bùi Tá Tuân, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh Quảng Ngãi, với phương châm “Chia tay tại nhà, tiễn đưa tại xã, thực hành giao quân tại huyện, thành phố”, tỉnh Quảng Ngãi đã tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân, người thân, bạn bè thanh niên nhập ngũ không tập trung đông người nhằm phòng chống, hạn chế sự lây lan của dịch bệnh nCoV, lễ giao, nhận quân diễn ra trang trọng, ý nghĩa và an toàn tuyệt đối.

Quê hương “núi Ấn, sông Trà” tưng bừng ngày hội giao quân
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi trao quà lưu niệm tặng thanh niên huyện Bình Sơn lên đường nhập ngũ.

Đúng 8 giờ, Thượng tá Đào Thanh Phương, Phó tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh phấn khởi thông báo: “Tất cả 14 huyện, thành phố đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giao quân năm 2020”...

Một mùa tuyển quân trên mảnh đất anh hùng, vùng quê thường xuyên gồng mình chống bão, lũ đã trọn vẹn. Những chuyến xe chở tân binh khuất dần. Ngày mai, những người con thân yêu của quê hương “núi Ấn, Sông Trà” lại chắc tay súng, vững niềm tin, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.


Bài và ảnh: TIẾN DŨNG/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/que-huong-nui-an-song-tra-tung-bung-ngay-hoi-giao-quan-609751


  • Từ khóa