Sẵn sàng cho huấn luyện chiến sĩ mới

Thứ 2, 17.02.2020 | 11:37:59
592 lượt xem

Nhằm góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện chiến sĩ mới (CSM) đạt kết quả cao ngay từ những ngày đầu, công tác chuẩn bị đã được các đơn vị thuộc địa bàn Quân khu 2 chuẩn bị tích cực, chu đáo.

Năm nay, trọng tâm được tập trung vào các khâu kiện toàn, ổn định khung huấn luyện, bồi dưỡng cán bộ, chuẩn bị thao trường, bãi tập và bảo đảm tốt về cơ sở vật chất.

Có mặt tại Lữ đoàn 168, chúng tôi thấy cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 1, đơn vị được lữ đoàn giao nhiệm vụ tiếp nhận, quản lý, huấn luyện CSM đang tích cực chuẩn bị băng cờ, khẩu hiệu, sắp xếp vật chất bia bảng cho buổi lễ ra quân huấn luyện. Trung tá Nguyễn Ngọc Hà, Phó lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng cho biết: “Đảng ủy, chỉ huy đơn vị và cấp ủy, chỉ huy các cấp tập trung quán triệt sâu, kỹ mệnh lệnh huấn luyện chiến đấu năm 2020 của Tư lệnh Quân khu 2 và hướng dẫn của Bộ Tham mưu Quân khu 2. Đảng ủy lữ đoàn và các chi bộ, đảng bộ thuộc Tiểu đoàn 1 ra nghị quyết chuyên đề lãnh đạo nhiệm vụ huấn luyện CSM với nhiều nội dung, biện pháp sát, đúng, cụ thể, thông qua đó xây dựng cho cán bộ, chiến sĩ động cơ, quyết tâm giành thành tích cao nhất ngay từ tuần đầu, tháng đầu huấn luyện”.

Sẵn sàng cho huấn luyện chiến sĩ mới
Lãnh đạo Bộ tư lệnh Quân khu 2 kiểm tra mô hình, học cụ huấn luyện chiến sĩ mới ở Lữ đoàn 168.


Được biết, năm nay Lữ đoàn 168 tiếp nhận và huấn luyện 250 CSM. Ngay từ đầu tháng 2, Tiểu đoàn 1 tập huấn khung cán bộ huấn luyện CSM cho 52 cán bộ từ tiểu đội trưởng trở lên. Nội dung tập huấn đi sâu về tổ chức và phương pháp huấn luyện, phương pháp duy trì tổ chức luyện tập các nội dung kỹ thuật chiến đấu bộ binh; chiến thuật; điều lệnh. Với quyết tâm không để thiếu thao trường, không để cán bộ huấn luyện “chay”, đơn vị huy động hàng nghìn ngày công củng cố, tu sửa, làm mới hệ thống thao trường, bãi tập; mô hình học cụ bảo đảm chính quy, thống nhất. Lữ đoàn chủ động trích quỹ vốn đầu tư kinh phí bảo đảm cho huấn luyện.

Còn tại Lữ đoàn 406, chúng tôi thấy từ hệ thống thao trường, bãi tập, vật chất huấn luyện, đến cảnh quan môi trường được đơn vị đầu tư tu sửa, củng cố, làm mới chính quy, thống nhất. 250 CSM đến từ 3 tỉnh: Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Tuyên Quang khi về đơn vị đều có được cảm giác gần gũi, chan hòa, ấm áp với nhiều công trình như nhà sàn, quả cầu truyền thống… được chỉnh trang, tu sửa đẹp mắt.

Cũng như nhiều đơn vị khác ở Quân khu 2, thời điểm trước Tết Nguyên đán, Lữ đoàn 406 đã tổ chức tập huấn với các nội dung mới, nội dung chưa thống nhất nhằm nâng cao năng lực chỉ đạo và thực hành huấn luyện, bảo đảm tính thống nhất từ chỉ huy, cơ quan đến đơn vị. Chuẩn bị hệ thống sổ sách, giáo án huấn luyện theo đúng quy định. Đơn vị bảo đảm đầy đủ điện, nước sinh hoạt, công tác quân nhu, quân trang được bảo đảm tốt nhất cho CSM học tập, rèn luyện.

Để bảo đảm sức khỏe, giúp CSM yên tâm, phấn khởi học tập, rèn luyện tốt ngay từ những ngày đầu, đặc biệt khi đơn vị tiếp nhận 100 CSM từ tỉnh Vĩnh Phúc, địa phương có các ca lây nhiễm dịch Covid-19, Lữ đoàn 406 đặc biệt chú trọng công tác phòng, chống dịch với quyết tâm không để dịch bệnh lây lan vào đơn vị. Theo đó, bên cạnh công tác tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh nội bộ, để tạo ý thức và cách phòng, chống cho bộ đội, đơn vị dán nhiều tờ rơi ở các khu vực công cộng và nhà ở, quản lý chặt chẽ quân số ra, vào doanh trại. Trung tá Hoàng Đình Tài, Bệnh xá trưởng Lữ đoàn 406, cho biết: “Quân y lữ đoàn đã phối hợp với Đội Y học dự phòng, Cục Hậu cần Quân khu tổ chức phun thuốc phòng dịch cho toàn đơn vị; pha nước muối súc miệng cho bộ đội, tiến hành đo thân nhiệt ngay sau khi CSM về đơn vị”. Từ khi có dịch, thực đơn trong các bữa ăn của bộ đội được các bếp ăn trong lữ đoàn chú trọng bổ sung thực phẩm tăng sức đề kháng, bảo đảm ăn chín, uống sôi, duy trì thường xuyên chế độ nhà ăn, nhà bếp.

Bên cạnh việc tiến hành đồng bộ nhiều biện pháp cụ thể để phòng, chống dịch Covid-19, quá trình nhận quân, Lữ đoàn 168 đã soạn thảo công văn đề nghị các đơn vị giao quân thông báo cho gia đình, người thân, bạn bè không đến thăm CSM trong giai đoạn dịch bệnh.

Sự chuẩn bị chu đáo và bảo đảm tốt sức khỏe CSM ngay từ những ngày đầu, tuần đầu trong môi trường mới sẽ tạo tiền đề cho mùa luyện CSM thành công ở các đơn vị binh chủng thuộc Quân khu 2.

Bài và ảnh: MẠNH TƯỜNG - CHÂU TÚ ANH/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/san-sang-cho-huan-luyen-chien-si-moi-610168


  • Từ khóa