Sẵn sàng cho mùa huấn luyện chiến sĩ mới

Thứ 7, 22.02.2020 | 13:10:31
669 lượt xem

Tính đến thời điểm này, các đơn vị trong toàn quân đã hoàn thành công tác đón nhận chiến sĩ mới (CSM) và đang tiếp tục hoàn thiện những công việc chuẩn bị cuối cùng để sẵn sàng ra quân huấn luyện (HL).

Chúng tôi đã có cuộc khảo sát và ghi nhận về không khí chuẩn bị ra quân HL CSM ở một số đơn vị, như: Sư đoàn 325 (Quân đoàn 2); Sư đoàn 3 (Quân khu 1); Sư đoàn 365 (Quân chủng Phòng không-Không quân); Lữ đoàn 229 (Binh chủng Công binh)...

Một trong những khâu quan trọng nhất quyết định đến chất lượng HL CSM là công tác cán bộ. Chính vì thế, tại các đơn vị, chúng tôi nhận thấy, cấp ủy, chỉ huy các cấp đã quan tâm đặc biệt đến việc kiện toàn, sắp xếp các khung cán bộ HL CSM, nhất là cán bộ tiểu đội, trung đội, đại đội, tiểu đoàn được kiện toàn đầy đủ về số lượng, bảo đảm về chất lượng, có trình độ, năng lực chuyên môn, trách nhiệm đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ HL.

Tìm hiểu tại Trung đoàn 12 (Sư đoàn 3, Quân khu 1) chúng tôi được biết, năm nay đón gần 1.000 CSM thuộc 3 tỉnh Bắc Ninh, Thái Nguyên và Lạng Sơn. Theo chia sẻ của Trung tá Vũ Văn Cảnh, Phó chính ủy Trung đoàn 12, việc đón nhận và HL CSM là nhiệm vụ thường xuyên hằng năm của đơn vị. Ngay từ đầu năm, Đảng ủy trung đoàn đã xây dựng thành nghị quyết lãnh đạo chuyên đề, phân công trách nhiệm cụ thể; kiện toàn đầy đủ hai khung cán bộ từ cấp tiểu đội đến cấp tiểu đoàn. Còn ở Trung đoàn 95 (Sư đoàn 325, Quân đoàn 2), đây là đơn vị có rất nhiều kinh nghiệm và đã nhiều năm đạt kết quả tốt trong việc HL CSM. Việc bố trí, sắp xếp, kiện toàn đội ngũ cán bộ thực hiện nhiệm vụ HL CSM đối với đơn vị khá thuận lợi. Cơ bản về trình độ chuyên môn, năng lực và kinh nghiệm của cán bộ đều bảo đảm đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ. 

Sẵn sàng cho mùa huấn luyện chiến sĩ mới

Tập huấn Điều lệnh Đội ngũ cho tiểu đội trưởng tại Trung đoàn 12, Sư đoàn 3, Quân khu 1.

Bên cạnh việc kiện toàn đội ngũ cán bộ thì việc tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ này để thực hiện tốt các nội dung HL cũng là một khâu quan trọng được các đơn vị đặc biệt chú ý. Cùng với việc ban hành nghị quyết lãnh đạo, cấp ủy, chỉ huy các đơn vị còn chỉ đạo tổ chức các hội nghị rút kinh nghiệm, phân tích rõ những nội dung còn yếu và thiếu của những năm trước và đề ra biện pháp khắc phục cho năm huấn luyện 2020. Chú trọng bồi dưỡng đội ngũ cán bộ trực tiếp tham gia HL và hướng dẫn thực hành luyện tâp.

Chúng tôi nhận thấy, trong quá trình tổ chức tập huấn, bồi dưỡng khung HL CSM, nhiều đơn vị có những cách làm hay, như: Tập huấn theo phân cấp, tập huấn chú trọng vào những nội dung còn yếu để đạt hiệu quả, tránh dàn trải. Ở Sư đoàn 365, do đặc thù chuyên môn nghiệp vụ, đội ngũ cán bộ còn gặp khó khăn trong HL chuyên ngành bộ binh, nên ngay từ đầu năm, đơn vị đã chủ động tranh thủ số học viên từ các trường quân sự về thực tập để bồi dưỡng cho cán bộ cơ sở những nội dung HL điều lệnh, kỹ thuật, chiến thuật bộ binh... Ngoài ra, hằng năm đơn vị cũng chủ động liên hệ với các đơn vị bộ binh trên địa bàn mời giáo viên đến tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ của đơn vị. Nhờ đó mà những nội dung còn thiếu và yếu đều được khắc phục, chất lượng HL được nâng cao.

Ở Lữ đoàn 229 (Binh chủng Công binh) công tác bồi dưỡng, tập huấn khung HL CSM hằng năm cũng được cấp ủy, chỉ huy đơn vị đặc biệt chú trọng. Vừa qua, đơn vị đã tiến hành tập huấn khung HL CSM trên 4 mặt công tác: Quân sự (điều lệnh, kỹ thuật chiến đấu bộ binh, chiến thuật, thể lực..); công tác Đảng, công tác chính trị; công tác hậu cần và kỹ thuật. Kết thúc đợt tập huấn, các đơn vị, cá nhân tham gia đều được đánh giá hoàn thành nội dung, chương trình, đạt được mục đích, yêu cầu đề ra. Với Sư đoàn 325, là đơn vị đã có rất nhiều kinh nghiệm và thành tích trong HL thì tập trung vào tiếp tục nâng cao trình độ cán bộ, truyền đạt kinh nghiệm và đặt mục tiêu kết quả HL năm sau cao hơn năm trước.

Nhờ có những giải pháp cụ thể, bám sát thực tiễn của từng đơn vị, đội ngũ cán bộ trên từng cương vị đã phát huy được điểm mạnh, tập trung vào rèn luyện, ôn luyện nâng cao trình độ ở những mặt còn thiếu và yếu. Hiện nay, theo đánh giá của các đơn vị, đội ngũ cán bộ HL CSM năm 2020 đều đủ khả năng hoàn thành nhiệm vụ.

Tính đến thời điểm này, cùng với kiện toàn và bồi dưỡng cán bộ thì các công tác khác, như: Củng cố, làm mới hệ thống thao trường, bãi tập, cơ sở vật chất, bia bảng huấn luyện; xây dựng kế hoạch, tiến trình biểu huấn luyện, soạn thảo giáo án, bài giảng; chuẩn bị các trang bị vũ khí, rà soát, kiểm tra dồn dịch bảo đảm đủ biên chế cho huấn luyện; công tác bảo đảm hậu cần, đời sống cho CSM... đều đã được các đơn vị triển khai rất nghiêm túc và đầy đủ. Như chia sẻ của Thượng tá Nguyễn Hải Ngư, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 95 (Sư đoàn 235, Quân đoàn 2), đến nay, Trung đoàn 95 đã nhận đủ quân theo chỉ tiêu của trên, chất lượng chính trị tốt, khám phúc tra sức khỏe đáp ứng yêu cầu, không có trường hợp nào phải bù đổi. Đơn vị đã bố trí chỗ ăn ở ổn định, tổ chức biên chế xong, hiện đang huấn luyện dự khóa. Tư tưởng, tinh thần của CSM đều phấn khởi. Đơn vị đã sẵn sàng bước vào mùa huấn luyện mới bảo đảm chất lượng ngay từ ngày đầu, tuần đầu.

Bài và ảnh: NGỌC HÂN

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/san-sang-cho-mua-huan-luyen-chien-si-moi-610579

  • Từ khóa