Nhiều sáng kiến thiết thực từ một hội thi

Chủ nhật, 15.03.2020 | 15:35:57
658 lượt xem

Bộ tư lệnh Vùng 5 (Quân chủng Hải quân) vừa tổ chức Hội thi sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, mô hình học cụ, trang thiết bị huấn luyện năm 2020. Tại hội thi, sự góp mặt của 30 mô hình, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được lựa chọn từ các đầu mối cơ quan, đơn vị, là những sản phẩm do cán bộ, chiến sĩ nghiên cứu, mang tính ứng dụng cao, phục vụ hiệu quả công tác huấn luyện, SSCĐ.

Có mặt tại hội thi, chúng tôi được tham quan sáng kiến zip (dự phòng) nam châm điều khiển giá lắc bơm thủy lực pháo AK-630 của Thượng úy Lê Văn Trung, Trưởng ban Quân khí, Phòng Kỹ thuật, Lữ đoàn 127. Đây cũng là sáng kiến đoạt giải nhất tại hội thi lần này. Chia sẻ về sáng kiến của mình, Trung cho biết, quá trình khai thác, sử dụng pháo AK-630 trên tàu 10412 của đơn vị thường xảy ra hiện tượng không điều khiển được tầm và hướng của pháo, nguyên nhân do đứt các cuộn dây zip nam châm điều khiển. Việc sửa chữa hỏng hóc này rất phức tạp, trong khi nguồn zip dự phòng thay thế trên tàu, trong quân chủng và ngoài thị trường không có. Nếu nhập từ nước sản xuất về, giá thành khá cao (khoảng 3.000USD/zip). Từ thực tế đó, Trung đã dày công nghiên cứu, chế tạo thành công zip (dự phòng) để thay thế thiết bị của nhà sản xuất. So với giá nhập khẩu, sản phẩm do Trung làm ra rẻ hơn rất nhiều (chỉ khoảng 3 triệu đồng/zip), nhưng vẫn bảo đảm đầy đủ các thông số kỹ thuật theo đúng thiết kế ban đầu, giúp thay thế, khắc phục sự cố nhanh chóng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, đặc biệt là trong tình huống thực hành chiến đấu và bắn đạn thật.

Nhiều sáng kiến thiết thực từ một hội thi
Ban tổ chức hội thi tham quan các mô hình, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. 

Cũng từ thực tế công tác, Trung tá Nguyễn Việt Hải, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 551 đã có sáng kiến chế tạo radar cơ động trên xe ô tô, được ban tổ chức hội thi trao giải nhì. Anh Hải cho biết, hiện nay, các trạm radar hải quân phần lớn đóng quân trên đồi cao, đảo xa, khi di chuyển khí tài, anten, radar đến vị trí khác gặp nhiều khó khăn bởi những thiết bị này được đặt cố định tại các phòng máy và trên giá cao. Ngoài ra, muốn radar hoạt động hiệu quả ở vị trí mới phải đặt anten có độ cao phù hợp theo yêu cầu, việc làm này cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, mất nhiều thời gian. Chính vì vậy, anh đã nghiên cứu, chế tạo radar cơ động đặt trên xe ô tô nhằm khắc phục được những tồn tại trên. Tất cả thiết bị đều được anh tính toán, bố trí khoa học trên xe, khi triển khai có khả năng di chuyển linh hoạt cả kíp ban một lần, bảo đảm an toàn, bí mật, SSCĐ cao.

Trao đổi với chúng tôi, Thiếu tá Bùi Long Giang, Phó chủ nhiệm Kỹ thuật Vùng 5 Hải quân, Trưởng ban giám khảo hội thi cho biết, so với năm trước, hội thi năm nay được các cơ quan, đơn vị, cá nhân quan tâm, đầu tư công sức, trí tuệ nhiều hơn nên số lượng, chất lượng đều cao hơn. Điểm đặc biệt của hội thi đó là tất cả mô hình, sáng kiến tham dự đều có thể ứng dụng, sản xuất tại chỗ với chi phí thấp. Đây là điều hết sức có ý nghĩa đối với đơn vị khi nguồn cung ứng vật tư bảo đảm còn nhiều khó khăn. Có thể khẳng định, những kết quả đạt được trong hội thi lần này là cơ sở để Bộ tư lệnh Vùng 5 Hải quân tiếp tục đẩy mạnh phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật ở đơn vị, góp phần nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, huấn luyện chiến đấu, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị được giao.


Bài và ảnh: VĂN ĐỊNH/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/nhieu-sang-kien-thiet-thuc-tu-mot-hoi-thi-612310


  • Từ khóa