Công tác kỹ thuật không được phép lơ là

Thứ 2, 16.03.2020 | 15:15:14
640 lượt xem

Lữ đoàn Tăng thiết giáp (TTG) 273 được Đảng ủy, Bộ tư lệnh Quân đoàn 3 chọn xây dựng điểm về công tác kỹ thuật (CTKT) và Cuộc vận động "Quản lý, khai thác vũ khí trang bị kỹ thuật (VKTBKT) tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông" (CVĐ 50) trong nhiều năm qua. Để trở thành điển hình tiên tiến thực chất và phát huy hiệu quả, Lữ đoàn TTG 273 đã triển khai nhiều giải pháp, cách làm sáng tạo.

Trao đổi với Thượng tá Nguyễn Văn Thủy, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn TTG 273, chúng tôi được biết, lữ đoàn hiện đang quản lý, khai thác nhiều chủng loại VKTBKT. Trong đó phần lớn đã qua sử dụng nhiều năm, tình trạng kỹ thuật và chất lượng đồng bộ thấp. Thao trường, bãi tập chưa được đầu tư xây dựng cơ bản, khí hậu Tây Nguyên khắc nghiệt, đội ngũ cán bộ kỹ thuật, lái xe ô tô và xe tăng còn thiếu nhiều so với biên chế. Khó khăn chồng chất là vậy, song nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu ngày càng đặt ra yêu cầu cao, đòi hỏi phải bảo đảm tốt CTKT.

Công tác kỹ thuật không được phép lơ là

Cán bộ, nhân viên kỹ thuật Lữ đoàn Tăng thiết giáp 273 trước khi bước vào hội thi kỹ thuật tăng-thiết giáp.

Để giải bài toán này, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn TTG 273 đã chủ trương phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, tự lực, tự cường của đơn vị. Giáo dục cho mọi cán bộ, chiến sĩ thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Lương thực, vũ khí là mồ hôi nước mắt của đồng bào, là xương máu của bộ đội…, vì vậy, phải quý trọng nó, phải tiết kiệm ngăn nắp, phải sử dụng hợp lý”. Mọi tổ chức, cá nhân đều nhận thức sâu sắc việc tổ chức thực hiện CTKT và CVĐ 50 là trách nhiệm của mình. Nhất là phát huy tốt vai trò hạt nhân lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng và trách nhiệm của người chỉ huy, chính ủy, chính trị viên. Coi trọng công tác huấn luyện, bồi dưỡng chuyên môn kỹ thuật cho cán bộ, chiến sĩ để ai cũng có thể đảm trách được vai trò của một nhân viên kỹ thuật khi cần thiết. Đổi mới và thực hiện hiệu quả "Ngày kỹ thuật", "Giờ kỹ thuật", làm cho mỗi "Ngày kỹ thuật" như một ngày hội, ngày ra quân thi đua của các đơn vị và mọi người.

Lữ đoàn phát động và tổ chức thực hiện hiệu quả phong trào nghiên cứu khoa học, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Hằng năm ngành kỹ thuật đơn vị có 3-5 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật giá trị được ứng dụng rộng rãi trong công tác bảo đảm kỹ thuật. Nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đọat giải cao trong hội thi do Quân đoàn 3 tổ chức và "Giải thưởng tuổi trẻ sáng tạo trong quân đội", như: Sáng kiến "Dụng cụ đục xích xe tăng T-54" của Đại úy QNCN Vũ Văn Kỳ, thợ sửa chữa Phòng Kỹ thuật; "Giá tháo, lắp, bảo dưỡng, sửa chữa động cơ khởi động xe tăng" của Đại úy QNCN Võ Quốc Khánh, thợ sửa chữa Đại đội 30...

Đại úy QNCN Vũ Văn Kỳ chia sẻ: Đối với đơn vị binh chủng như Lữ đoàn TTG 273 thì mỗi sáng kiến là một giải pháp kỹ thuật nâng cao năng lực quản lý, bảo quản, bảo dưỡng và khai thác, sử dụng VKTBKT. Đơn cử như sáng kiến "Dụng cụ đục xích xe tăng T-54" của tôi đã giúp đơn vị bảo quản xích xe tăng sau huấn luyện, diễn tập một cách nhanh chóng, tiện lợi, hiệu quả mà không mất nhiều nhân công và thời gian. Sáng kiến đạt giải Ba "Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong quân đội" năm 2018 và đang được ứng dụng rộng rãi trong đơn vị.

Được Trung tá Lưu Anh Đức, Chủ nhiệm Kỹ thuật Lữ đoàn TTG 273 dẫn đi tham quan khu kỹ thuật của đơn vị, chúng tôi ai cũng trầm trồ với sự khang trang, khoa học, ngăn nắp và sạch, đẹp ở nơi thường xuyên tiếp xúc với dầu mỡ, khói hàn xì... Trung tá Lưu Anh Đức cho biết: "Cơ sở kỹ thuật của đơn vị thường xuyên được củng cố và xây dựng chính quy mẫu mực. Chỉ tính riêng năm 2019, lữ đoàn đã củng cố 1 nhà xe TTG; hoàn chỉnh và đưa vào khai thác nhà kho vũ khí-đạn; dồn dịch điều chỉnh nhà xe ô tô; nâng cấp sửa chữa bể ngâm thử xe... Đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật 100% đăng ký thực hiện "làm hết việc chứ không làm hết giờ" với mục tiêu bảo đảm kỹ thuật tốt nhất có thể cho nhiệm vụ huấn luyện, diễn tập, bắn đạn thật, sẵn sàng chiến đấu, phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn trên địa bàn và hoạt động thường xuyên của đơn vị".

Sau khi tham quan, chứng kiến hoạt động bảo đảm kỹ thuật ở Lữ đoàn TTG 273, điều chúng tôi tâm đắc không chỉ là những thông số bảo đảm, thông số kỹ thuật VKTB luôn đạt tối ưu và những giải cao trong các hội thi của đơn vị, mà nhận thức, quan điểm nhất quán của cán bộ, chiến sĩ, nhân viên đơn vị là: "CTKT không được phép lơ là và sai sót dù nhỏ nhất. Vì đó có thể là sự trả giá bằng máu của đồng đội và ảnh hưởng đến sức mạnh chiến đấu của đơn vị". Đây cũng chính là phương châm hành động trong thực hiện CVĐ 50 để các mục tiêu, giải pháp quản lý, khai thác VKTBKT tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông được thực hiện triệt để, có hiệu quả.


Bài và ảnh: NGUYỄN ANH SƠN/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/cong-tac-ky-thuat-khong-duoc-phep-lo-la-612366


  • Từ khóa