Đổi mới quản lý, tham mưu đúng, trúng trong đào tạo

Thứ 4, 18.03.2020 | 08:30:21
586 lượt xem

Với chức năng tham mưu, quản lý, xây dựng và triển khai chương trình, kế hoạch đào tạo, 70 năm qua, Phòng Đào tạo, Học viện Quân y (HVQY) đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần giúp học viện đào tạo đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế trình độ cao cho quân đội và ngành y tế quốc dân.

Thượng tá, PGS, TS Nguyễn Duy Bắc, Trưởng phòng Đào tạo (HVQY) nói với chúng tôi bằng giọng đầy tự hào: Cách đây 70 năm, để bảo đảm công tác huấn luyện cho Trường Quân y sĩ Việt Nam (tiền thân của HVQY), Cục Quân y đã cử một tổ công tác thuộc Phòng Huấn luyện tới làm công tác giáo vụ tại trường. Đây chính là tiền thân của Phòng Đào tạo HVQY ngày nay. Cùng với sự phát triển của Trường Quân y sĩ Việt Nam và HVQY, qua các thời kỳ và quy mô đào tạo, từ Tổ giáo vụ, Ban Giáo vụ, Phòng Huấn luyện đến Phòng Đào tạo hiện nay, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, đội ngũ cán bộ, nhân viên Phòng Đào tạo thế hệ sau đều kế thừa và phát huy thành tích, kinh nghiệm của thế hệ đi trước, không ngừng trau dồi, cập nhật những kiến thức y học mới, tiên tiến, luôn phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Đổi mới quản lý, tham mưu đúng, trúng trong đào tạo
Cán bộ Phòng Đào tạo (Học viện Quân y) kiểm tra kế hoạch giảng dạy và kết quả đào tạo của các khoa, bộ môn.

Chỉ tính trong giai đoạn 2014-2019, Phòng Đào tạo đã xây dựng, triển khai kế hoạch đào tạo bậc đại học cho 271 lớp với gần 21.000 lượt học viên, sinh viên các đối tượng quân y, dân y, cử tuyển và học viên quốc tế. Hoàn thành xây dựng, chỉnh lý 10 chương trình đào tạo bậc đại học so với giai đoạn trước năm 2014, nổi bật là hoàn thành thẩm định, được Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép mở hai ngành đào tạo điều dưỡng, kỹ thuật xét nghiệm y học trình độ đại học tại học viện. Nhờ đó, đã có gần 4.000 cán bộ y tế điều dưỡng và kỹ thuật xét nghiệm trình độ đại học đã tốt nghiệp ra trường, góp phần nâng cao nguồn nhân lực chất lượng cao cho quân đội, ngành y tế quốc dân và các nước bạn Lào, Campuchia.

Công tác bồi dưỡng, quản lý chất lượng đội ngũ cán bộ giảng dạy cũng được Phòng Đào tạo chú trọng, xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm. Phòng đã tham mưu với Đảng ủy, Ban giám đốc HVQY lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai các lớp bồi dưỡng, nâng cao trình độ cán bộ quản lý đào tạo; nghiệp vụ sư phạm; cử cán bộ đi đào tạo tại các học viện trong nước và nước ngoài; tổ chức các hội thi, hội thao, hội giảng; đánh giá, xét duyệt chức danh giảng viên; đưa giảng viên đi thực tế... Nhờ đó, chất lượng đội ngũ giảng viên được nâng lên rõ rệt, góp phần quyết định để HVQY hoàn thành tốt nhiệm vụ đào tạo đại học và sau đại học cho quân đội cũng như đào tạo nguồn lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Từ năm 2015 đến nay, HVQY có thêm 3 cán bộ, giảng viên được tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú; 4 cán bộ, giảng viên được công nhận chuẩn chức danh giáo sư, 57 đồng chí đạt chuẩn chức danh phó giáo sư; 35 giảng viên được công nhận danh hiệu ''Nhà giáo giỏi'' cấp bộ; 303 giảng viên được công nhận đạt danh hiệu ''Giảng viên dạy giỏi'' cấp HVQY. Tỷ lệ cán bộ giảng dạy của học viện hiện nay có trình độ sau đại học chiếm 93,29%, trong đó có 7 giáo sư, 106 phó giáo sư, 94 tiến sĩ, 195 thạc sĩ.

Xu hướng chung của đào tạo y khoa trong nước và trên thế giới hiện nay là đào tạo dựa trên năng lực và chuẩn đầu ra, Phòng Đào tạo đã tham mưu cho Đảng ủy, Ban giám đốc HVQY xây dựng, ban hành nghị quyết chuyên đề và kế hoạch triển khai nghị quyết về đổi mới đào tạo y khoa giai đoạn 2019-2021 và những năm tiếp theo. Là cơ quan thường trực trong việc triển khai thực hiện nghị quyết, hơn hai năm qua, Phòng Đào tạo đã nghiên cứu, tham khảo kinh nghiệm của các trường đại học tiên tiến trong nước và nước ngoài, để từng bước xây dựng chương trình đào tạo y khoa theo hướng tích hợp dựa trên năng lực thực hành nghề. Trong quá trình triển khai, Phòng Đào tạo đã phối hợp với các bệnh viện, cơ sở y tế trong và ngoài quân đội xây dựng, công bố chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo y khoa hệ quân sự với 51 tiêu chí; tổ chức nhiều đợt tập huấn, hội thảo có mời chuyên gia trong nước và quốc tế tư vấn xây dựng chương trình đào tạo, đổi mới phương pháp dạy học. Phương pháp dạy học mới có sự tích hợp dạy theo hệ thống, áp dụng hiệu quả công nghệ thông tin, công nghệ mô phỏng y học để sinh động hóa giáo án, bài giảng. Học viên có nhiều cơ hội hơn trong thực hành, vận dụng kiến thức lý luận để giải quyết các tình huống thực tế. Năm học 2020-2021 là năm đầu tiên HVQY triển khai áp dụng chương trình đào tạo đổi mới theo phương thức trên.

Những nỗ lực của cán bộ, nhân viên Phòng Đào tạo đã được Đảng, Nhà nước, quân đội ghi nhận bằng phần thưởng cao quý là Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Phòng Đào tạo.

NGUYỄN ĐÌNH ĐỨC/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/doi-moi-quan-ly-tham-muu-dung-trung-trong-dao-tao-612522


  • Từ khóa