Những giọt nước nghĩa tình trong ngày hạn hán

Thứ 6, 20.03.2020 | 14:34:20
586 lượt xem

Đồng bằng sông Cửu Long đang bước vào thời kỳ nắng nóng nhất trong năm, hạn hán xâm nhập mặn đã làm cho những dòng sông cạn kiệt, cây cối khô héo. Tình trạng thiếu nước ngọt đang diễn ra nghiêm trọng ở một số nơi ven biển. Nhằm giúp đỡ bà con nhân dân vượt qua khó khăn, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Sóc Trăng đã tổ chức cung cấp nước ngọt miễn phí, tặng bồn chứa nước cho bà con nhân dân.

Những ngày qua, nhân dân trong xã Trung Bình, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng bước vào thời kỳ gay gắt nhất khi hằng ngày cả trăm hộ dân phải đi xa mua nước ngọt về sinh hoạt. Biết được những khó khăn của người dân, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Sóc Trăng đã phối hợp với Công ty cấp thoát nước và Đoàn thanh niên địa phương tổ chức cấp 200 khối nước ngọt cho người dân tại các xã, phường, thị trấn khu vực biên giới biển bị thiếu nước sinh hoạt do hạn, mặn.

Ông Bùi Bé Năm, ngụ ấp Mỏ Ó, xã Trung Bình, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng tâm sự:

- Cả tháng nay gia đình tôi phải sử dụng nguồn nước mưa được tích trữ từ nhiều tháng trước để dùng trong sinh hoạt. Tuy nhiên, đã hơn 3 ngày nay, hết sạch nước dự trữ nên gia đình phải chạy hơn 20km sang địa phương khác để mua từng can nước về phục vụ cho sinh hoạt hằng ngày. Cả gia đình không dám xài nhiều vì tốn tiền quá, tắm giặt mỗi người cũng chỉ được vài lít nước, rửa chén thì rửa nước mặn. Nhờ Bộ đội Biên phòng cho được nước, gia đình cảm ơn lắm.

Những giọt nước nghĩa tình trong ngày hạn hán

Bộ đội Biên phòng Sóc Trăng tặng bồn chứa và nước ngọt cho nhân dân xã Trung Bình, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng.

Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng, tính đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh Sóc Trăng có trên 20.000 hộ dân nằm diện thiếu nước ngọt sinh hoạt cục bộ do ảnh hưởng của xâm nhập mặn. Các huyện bị ảnh hưởng nặng là huyện Trần Đề, huyện Cù Lao Dung và huyện Long Phú. Trao đổi với về chương trình tặng bồn chứa nước và cung cấp nước ngọt cho bà con nhân dân, Trung tá Trương Minh Hùng, Chính trị viên Ban chỉ huy Đồn Biên phòng Trung Bình, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Sóc Trăng  cho biết, thời điểm này hạn mặn gay gắt, nguồn nước ngọt thiếu trầm trọng, người dân thiếu cả nước sinh hoạt và nước để tưới cho hoa màu. Trước thực trạng đó, đơn vị đã cử cán bộ chiến sĩ vận động người dân, nhất là khu vực xa, cuối nguồn hạn chế tắm, giặt để tiết kiệm nước đảm bảo cho sinh hoạt. Cùng với đó, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đã chỉ đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Sóc Trăng phối hợp với các đơn vị địa phương tiến hành cấp 200 khối nước ngọt cho bà con, giải quyết cấp bách tình trạng thiếu nước sinh hoạt; tặng 350 bồn nước cho gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở các xã, phường thị trấn khu vực biên giới biển thuộc huyện Trần Đề, Cù Lao Dung và thị xã Vĩnh Châu. Với sự hỗ trợ của Biên phòng tỉnh Sóc Trăng, người dân đã có dụng cụ chứa cũng như nước ngọt để sử dụng, góp phần giảm thiểu được thiệt hại do hạn mặn gây ra, ổn định cuộc sống.

Đại tá Lê Văn Anh, Phó Chính ủy, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng Sóc Trăng cho rằng:

- Thời gian tới  Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Sóc Trăng tiếp tục huy động cán bộ, chiến sĩ ở các đồn biên phòng phối hợp với chính quyền các địa phương cấp nước cho những hộ dân còn đang thiếu, đặc biệt những hộ dân mà đường ống không thể nào kéo vô được thì bộ đội cùng với đoàn thanh niên sẽ dùng các can nhựa rồi các thùng để chúng tôi vận chuyển nước cho bà con để sinh hoạt kịp thời đảm bảo cuộc sống.

Bài và ảnh: QUỐC QUANG/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/nhung-giot-nuoc-nghia-tinh-trong-ngay-han-han-612795

  • Từ khóa