Quân chăm lo chu đáo, dân đồng lòng hợp tác, đại dịch Covid-19 sẽ bị đẩy lùi

Thứ 2, 23.03.2020 | 15:03:35
566 lượt xem

Cùng với triển khai nhiều biện pháp phòng chống dịch Covid-19, công tác chăm sóc sức khỏe cho bộ đội và nhân dân cũng được các cơ quan, đơn vị trực thuộc Quân khu 4 đặc biệt quan tâm.

Nâng cao sức đề kháng cho bộ đội

Quân y đo thân nhiệt kiểm tra sức khỏe hằng ngày cho bộ đội, hướng dẫn bộ đội vệ sinh cá nhân, rửa tay bằng dung dịch đúng cách, súc miệng bằng nước muối, nhỏ mũi bằng dung dịch tỏi, phun thuốc khử khuẩn doanh trại, bảo đảm dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm bữa ăn hàng ngày… đó là cách mà cán bộ, nhân viên quân y Lữ đoàn Thông tin 80 đặc biệt chú trọng khi chăm sóc sức khỏe cho bộ đội trong lúc dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Quân chăm lo chu đáo, dân đồng lòng hợp tác, đại dịch Covid-19 sẽ bị đẩy lùi

Cán bộ Sư đoàn 324 hướng dẫn bộ đội rửa tay đúng cách với dung dịch sát khuẩn.

Thiếu tá Nguyễn Văn Kiện, Phó chủ nhiệm Hậu cần Lữ đoàn Thông tin 80 cho biết: Đơn vị đã thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt như, phun thuốc khử trùng, vệ sinh, phòng dịch. Về lâu về dài, là tăng cường sức đề kháng cho bộ đội, trong đó, vấn đề dinh dưỡng, ăn uống hợp lý là hết sức quan trọng.

Việc tăng cường sức đề kháng cho bộ đội bằng việc quan tâm vấn đề dinh dưỡng trong các bữa ăn và rèn luyện sức khỏe cho bộ đội là những biện pháp mà Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 1, Sư đoàn 324 thực hiện hiệu quả trong thời gian qua. Các bữa ăn đều có ít nhất 2-3 món giàu chất đạm được chế biến từ thịt gia súc, gia cầm, thủy sản, trứng gia cầm, rau xanh do đơn vị làm ra và hoa quả tráng miệng.

Với thực đơn đa dạng, thức ăn được chế biến hợp khẩu vị, cùng duy trì nghiêm chế độ nền nếp, nên các chiến sĩ mới của Trung đoàn 19, sau gần 1 tháng nhập ngũ vào đơn vị, phần lớn đều tăng 1-2kg, sức khỏe nâng lên rõ rệt.

“Điểm tựa” của nhân dân

Theo ghi nhận của chúng tôi, từ khi có thông báo của Bộ Quốc phòng, các cơ quan, đơn vị trong Quân khu 4 đều thực hiện đồng bộ, nghiêm túc, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch. Tại khu cách ly của các đơn vị, công tác phun khử trùng tại các khu nhà ở, nhà ăn và vệ sinh công cộng được tiến hành hai đến 3 lần/ngày, sau đó toàn bộ công dân đều được yêu cầu kiểm tra thân nhiệt 2 lần/ngày.

Quân chăm lo chu đáo, dân đồng lòng hợp tác, đại dịch Covid-19 sẽ bị đẩy lùi
Chuẩn bị các suất ăn cho công dân tại khu cách ly Đoàn An điều dưỡng 40 Cửa Hội, Cục Chính trị Quân khu 4.

Mỗi công dân được đảm bảo ngày ba bữa với chế độ ăn của quân đội là 57.000 đồng/ngày. Các phòng và các giường ngủ cũng được ngăn cách, chia nhỏ để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm. Khu vệ sinh công cộng bảo đảm đủ nước sạch và cung cấp đầy đủ khẩu trang y tế, dung dịch rửa tay, xà-phòng... Ngoài các nhu cầu sinh hoạt cơ bản, đơn vị còn chú ý tới cả hoạt động vui chơi, giải trí, như cờ vua, cờ tướng, tổ chức giao lưu bóng đá, bóng chuyền và cập nhật thông tin cho những người bị cách ly.

Ban đầu, khi được chuyển về khu cách ly, một số công dân cảm thấy gò bó. Tuy nhiên, trải qua thời gian ngắn chứng kiến tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình hết lòng vì dân phục vụ của bộ đội, tất cả công dân nhanh chóng tự giác tuân theo quy của của khu cách ly.

Anh Khương Văn Long, quê ở Nghĩa Hưng, Nam Định, trở về từ Hồng Kông (Trung Quốc) chia sẻ: “Chúng tôi thật lòng biết ơn sự quan tâm của Đảng, Chính phủ, cụ thể là bộ đội Trung đoàn 996 đã bố trí chỗ ăn, chỗ nghỉ chu đáo. Chứng kiến tấm lòng của cán bộ, chiến sĩ, tôi thật sự cảm động. Tôi cũng không đồng tình trước những hành động không khai báo, trốn cách ly của những người có nguy cơ nhiễm bệnh”.

Tính đến nay, các cơ quan, đơn vị thuộc Quân khu 4 đã tiếp nhận, cách ly 3.582 công dân từ nước ngoài về chu đáo, nhanh chóng, an toàn. Hiện nay, Bộ tư lệnh Quân khu 4 với vai trò là cơ quan điều hành công tác cách ly trên địa bàn 6 tỉnh đang phối hợp, chỉ đạo các địa phương bố trí mở rộng thêm các điểm cách ly, đồng thời đảm bảo kinh phí để các đơn vị lực lượng vũ trang bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cách ly, phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả nhất.

Có thể khẳng định, trong đại dịch Covid-19, quân đội tiếp tục là “điểm tựa” vững chắc cho nhân dân, đúng như khẩu hiệu hành động: “Quân chăm lo chu đáo, dân đồng lòng hợp tác, đại dịch Covid-19 chắc chắn sẽ bị ngăn chặn và đẩy lùi”.

Bài, ảnh: MẠNH HÙNG/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/quan-cham-lo-chu-dao-dan-dong-long-hop-tac-dai-dich-covid-19-se-bi-day-lui-613050


  • Từ khóa