Phòng, chống dịch Covid-19 ở huyện đảo Trường Sa

Thứ 6, 03.04.2020 | 14:57:31
539 lượt xem

Để đảm bảo sức khỏe cho quân và dân huyện đảo Trường Sa trước đại dịch Covid-19, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân đã chủ động triển khai nhiều biện pháp phòng, chống hiệu quả.

Chủ động phòng, chống dịch

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Lữ đoàn 146 đã chỉ đạo các đơn vị đóng quân trên huyện đảo Trường Sa chủ động ứng phó hiệu quả với dịch bệnh. Theo đó tổ phòng, chống dịch Covid-19 được thành lập trên từng đảo; triển khai các biện pháp khống chế, dập dịch một cách nhanh nhất, không để lây lan trong đơn vị; khu cách ly cũng sẵn sàng để thực hiện nghiêm chế độ trực phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, các đơn vị tăng cường giám sát, quản lý tốt sức khỏe bộ đội, nhân dân và ngư dân khi lên đảo, để kịp thời phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19, sẽ có phương án tổ chức cách ly, điều trị hợp lý.

Phòng, chống dịch Covid-19 ở huyện đảo Trường Sa
Mọi quân nhân đều được đo thân nhiệt thường xuyên.

Đại úy, Bác sĩ Bùi Văn Phúc, Chỉ huy trưởng, Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa chia sẻ: “Để phòng, chống dịch Covid -19 có hiệu quả, đơn vị đã triển khai làm tốt công tác chuẩn bị và thực hiện đúng quy định. Với đặc thù công tác trên đảo xa, thường xuyên tiếp xúc với ngư dân, vì vậy đơn vị đã làm tốt công tác kiểm tra sức khỏe của mọi ngư dân khi lên đảo. Trước khi đón ngư dân lên đảo, đơn vị triển khai các tổ y tế tại cầu cảng, tổ chức khử trùng, diệt khuẩn, kiểm tra thân nhiệt và đăng ký đầy đủ các thông tin y tế liên quan đến ngư dân để tiện theo dõi”.

Để làm tốt công tác phòng, chống dịch, ban chỉ huy các đảo đã quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc đến từng tổ, đội và cán bộ, chiến sĩ. Các đơn vị tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát chặt chẽ vùng biển, đặc biệt là các đảo thường xuyên có ngư dân ghé qua, để kịp thời phát hiện, ngăn chặn những nguy cơ dịch bệnh có thể lây lan vào đơn vị.

Áp dụng nhiều biện pháp quyết liệt, hiệu quả

Nhằm đảm bảo an toàn nhất cho huyện đảo Trường Sa, Quân chủng Hải quân quyết định dừng, không tổ chức đưa, đón các đoàn công tác đi kiểm tra, thăm hỏi, động viên quân, dân huyện đảo Trường Sa, nhà giàn DK1 trong năm 2020. Phương án phòng ngừa từ xa, cắt các nguồn có nguy cơ lây nhiễm là biện pháp hữu hiệu nhất được áp dụng tại huyện đảo Trường Sa.

Thiếu tá Vũ Cao Đăng, Chủ nhiệm Hậu cần Lữ đoàn 146 cho biết: “Thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19, đơn vị đã tiến hành phun thuốc khử trùng doanh trại theo đúng kế hoạch 1 lần/tuần; trang bị cho quân nhân khẩu trang và yêu cầu chấp hành nghiêm việc đeo khẩu trang; tổ chức làm các giá đựng dung dịch khử khuẩn, nước rửa tay. Bên cạnh đó, cán bộ quân y của đơn vị thường xuyên hướng dẫn mọi quân nhân rửa tay...”.

Không chỉ đảm bảo cho các đơn vị đóng quân tại huyện đảo Trường Sa, các đơn vị trong đất liền, công tác phòng, chống dịch cũng được Lữ đoàn 146 chỉ đạo quyết liệt. Xác định, phòng chống dịch, bảo đảm an toàn các đơn vị trong bờ sẽ tạo thêm một “lá chắn Covid-19” an toàn tuyệt đối cho huyện đảo Trường Sa. Lữ đoàn đều đặn thông báo trên hệ thống loa truyền thanh của đơn vị các chỉ thị, công điện của Bộ Quốc phòng, Quân chủng Hải quân và Vùng 4; thường xuyên cập nhật bản tin mới nhất về tình hình dịch Covid-19; hướng dẫn cách phòng, chống và định hướng nhận thức đúng đắn về dịch bệnh để tuyên truyền cho bộ đội. Ngoài ra, từ nhà làm việc, nhà ăn đến phòng nghỉ của cơ quan, đơn vị đều triển khai các khẩu hiệu, áp phích tuyên truyền trực quan về các triệu chứng, nguy cơ lây nhiễm, đường lây truyền và các biện pháp phòng, chống dịch. Lữ đoàn 146 đã triển khai 2 khu vực, cách ly những quân nhân đi phép, đi công tác trở về đơn vị. Cán bộ, chiến sĩ của đơn vị được khuyến cáo hạn chế tiếp xúc với bên ngoài, tăng cường luyện tập thể dục, thể thao để nâng cao sức đề kháng chống dịch.

Phòng, chống dịch Covid-19 ở huyện đảo Trường Sa
Công tác kiểm tra sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ luôn được các đảo duy trì nghiêm túc.

Thượng tá Nguyễn Đức Độ, Phó Lữ đoàn trưởng, Trưởng ban Phòng chống dịch của Lữ đoàn 146 khẳng định: “Các phương án ứng phó với đại dịch đang được lữ đoàn triển khai khẩn trương, quyết liệt, hiệu quả. Tất cả cán bộ, nhân viên, chiến sĩ của lữ đoàn đều có hiểu biết đầy đủ và nâng cao ý thức trong phòng, chống dịch. Tình hình dịch bệnh có thể còn diễn biến phức tạp, song Lữ đoàn 146 sẽ luôn bảo đảm tốt sức khỏe cho bộ đội và quyết tâm không để dịch Covid-19 xâm nhập vào đơn vị”.


Bài, ảnh: NGUYỄN NINH - ĐINH CƯỜNG/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/phong-chong-dich-covid-19-o-huyen-dao-truong-sa-614071


  • Từ khóa