Toạ đàm kỷ niệm 82 năm ngày khởi nghĩa Bắc Sơn (27/9/1940-27/9/2022)

Thứ 3, 27.09.2022 | 14:49:12
979 lượt xem

Ngày 27/9, Huyện uỷ, HĐND, UBND, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Bắc Sơn long trọng tổ chức kỷ niệm 86 năm ngày thành lập Chi bộ đầu tiên của Đảng bộ Bắc Sơn (25/9/1936-25/9/2022) và 82 năm ngày khởi nghĩa Bắc Sơn (27/9/1940-27/9/2022).


Ông Nguyễn Ngọc Thiều, Chủ tịch UBND huyện Bắc Sơn đọc diễn văn toạ đàm kỷ niệm 82 năm ngày khởi nghĩa Bắc Sơn

Tham dự toạ đàm có các đồng chí lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh, lãnh đạo Huyện uỷ, HĐND, UBND, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Bắc Sơn; các đơn vị kết nghĩa với huyện Bắc Sơn; các huyện, thành phố và đông đảo Nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh.

Tại buổi toạ đàm, lãnh đạo huyện Bắc Sơn, các đại biểu đã ôn lại quá trình hình thành, phát triển phong trào cách mạng huyện Bắc Sơn từ khi thành lập Chi bộ đảng đầu tiên tới cuộc khởi nghĩa Bắc Sơn năm 1940 dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng.

Từ đó, đã viết lên những trang sử vẻ vang và những đóng góp to lớn của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Bắc Sơn trong chặng đường đấu tranh giành độc lập, giải phóng dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh.


Tiết mục văn nghệ chào mừng tái hiện hào khí khởi nghĩa Bắc Sơn do các diễn viên của huyện thể hiện tại buổi toạ đàm

Ngày 25/9/1936, Chi bộ Đảng đầu tiên của Đảng bộ huyện Bắc Sơn được thành lập tại thôn Mỏ Tát, xã Vũ Lăng. Đến năm 1938, các chi bộ Đảng lần lượt được thành lập ở hầu hết các xã của châu Bắc Sơn gồm Vũ Lăng, Hữu Vĩnh, Hưng Vũ, Vĩnh Yên, Vũ Địch, Bắc Sơn, Chiêu Vũ, Ngư Viễn, Vũ Lễ.

Các chi bộ đảng đã thực sự là tổ chức chính trị cơ sở vững chắc, là hạt nhân lãnh đạo, tổ chức tuyên truyền, giáo dục, tập hợp đông đảo quần chúng Nhân dân tham gia đấu tranh cách mạng.

Trên cơ sở đó, ngày 25/5/1938, dưới sự lãnh đạo của Xứ ủy Bắc Kỳ, hội nghị thành lập Châu uỷ Bắc Sơn được tổ chức tại đồi Nà Keo, xã Vũ Lăng (nay là xã Tân Hương), tiếp tục lãnh đạo, phát triển tổ chức, mở rộng phong trào và củng cố vai trò lãnh đạo của Đảng.


Ông Nguyễn Bội Dong, Thư ký Đại tướng Võ Nguyên Giáp phát biểu tại buổi toạ đàm kỷ niệm 82 năm ngày khởi nghĩa Bắc Sơn

Đến ngày 22/9/1940, phát xít Nhật từ Trung Quốc vượt biên giới tấn công Pháp ở Lạng Sơn, quân Pháp thua trận, tháo chạy về Thái Nguyên qua đường Bắc Sơn. Trước tình hình đó, chính quyền thực dân Pháp và bè lũ say sai ở châu Bắc Sơn vô cùng hoang mang, dao động và đứng trước nguy cơ tan rã. Đảng bộ Bắc Sơn nhận định thời cơ khởi nghĩa đã đến và chủ trương lãnh đạo quần chúng vũ trang khởi nghĩa. Sáng 27/9/1940, Ban cán sự Đảng Châu uỷ Bắc Sơn đã triệu tập Hội nghị tại đình Nông Lục, xã Hưng Vũ (thuộc châu Bắc Sơn), bàn bạc và quyết định phát động quần chúng nổi dậy, giành chính quyền.

Từ thắng lợi của cuộc khởi nghĩa Bắc Sơn, Đội Du kích Bắc Sơn đã được thành lập và là một trong những lực lượng vũ trang cách mạng đầu tiên của Đảng ta. Sự ra đời của Đội Du kích Bắc Sơn và việc thành lập căn cứ địa Bắc Sơn – Võ Nhai đã thực sự trở thành nòng cốt cho việc phát triển, lan toả và thúc đẩy phong trào cách mạng của cả nước.

Phát huy truyền thống quê hương cách mạng, thực hiện đường lối đổi mới của Đảng trong việc phát triển kinh tế – xã hội, củng cố quốc phòng an ninh. Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân các dân tộc Bắc Sơn đã đồng lòng, đoàn kết xây dựng quê hương Bắc Sơn ngày càng phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng ấm lo, hạnh phúc. Đặc biệt, thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, huyện đã làm tốt công tác huy động sức dân tạo nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu, xây dựng các mô hình sản xuất hiệu quả. Đến nay, toàn huyện có 8/17 xã đạt chuẩn nông thôn mới, có 2 xã đạt xã nông thôn mới nâng cao, bộ mặt nông thôn Bắc Sơn ngày càng khang trang, sạch đẹp.

Từ sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và sự chung tay đồng lòng của Nhân dân trong thực hiện phong trào giải phóng dân tộc và xây dựng phát triển kinh tế thời kỳ đổi mới. Đảng và Nhà nước đã trao tặng nhiều phần thưởng cao quý cho Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc huyện Bắc Sơn như: Huân chương Lao động hạng Nhất, Huân chương Độc lập hạng Nhì…

Nhân kỷ niệm 82 năm ngày khởi nghĩa Bắc Sơn và hưởng ứng cuộc vận động của huyện Bắc Sơn chung tay xoá nhà dột nát cho các hộ nghèo khó khăn về nhà ở, các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài huyện đã ủng hộ 300 triệu đồng để thực hiện chương trình trong giai đoạn 2022 – 2025 trên địa bàn huyện.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/chinh-tri/529647-toa-dam-ky-niem-82-nam-ngay-khoi-nghia-bac-son-27-9-1940-27-9-2022.html

  • Từ khóa