Lực lượng vũ trang Quân khu 4 sát cánh cùng nhân dân trong mưa bão

Thứ 4, 28.09.2022 | 14:08:49
652 lượt xem

Mặc dù cơn bão số 4 (Noru) không trực tiếp đổ bộ vào địa bàn các tỉnh Quân khu 4, nhưng với tinh thần “Phía trước là nhân dân” các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang Quân khu 4 đã nêu cao tinh thần ứng phó, phòng chống cơn bão. Tại địa bàn các tỉnh dự báo ảnh hưởng cơn bão, bằng những phần việc cụ thể, cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng cấp ủy, chính quyền và bà con nhân dân. Qua thiên tai, bão lụt một lần nữa nghĩa tình quân dân lại càng thêm bền chặt.

Trước ngày cơn bão số 4 đang ở ngoài Biển Đông, đi đến các địa phương trên địa bàn Quân khu 4, chúng tôi chứng kiến tinh thần “Sát cánh cùng nhân dân, chủ động phòng chống, ứng phó kịp thời” của cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị. Từ sự chỉ đạo kịp thời, quyết liệt của Thường vụ Đảng ủy, Bộ tư lệnh Quân khu 4, các cơ quan, đơn vị đã triển khai lực lượng, phương tiện sẵn sàng ứng cứu nhân dân. Tại các khu vực xung yếu, dự báo ảnh hưởng trực tiếp của bão số 4 như: Thừa Thiên Huế, Quảng Trị… các cơ quan, đơn vị đã duy trì 100% quân số trực tại doanh trại, sẵn sàng cơ động giúp dân và đã sơ tán di dời hàng nghìn hộ dân đến nơi an toàn; giúp nhân dân chằng chống nhà cửa... Những nơi bị ảnh hưởng, thiệt hại do mưa bão gây ra lực lượng vũ trang các địa phương kịp thời có mặt hỗ trợ nhu yếu phẩm, khắc phục hậu quả.

Lực lượng vũ trang Quân khu 4 sát cánh cùng nhân dân trong mưa bão
Lực lượng vũ trang Thừa Thiên Huế giúp nhân dân chằng chống nhà cửa. 

Chúng tôi có mặt tại thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang trước khi bão số 4 cách đất liền hàng trăm km. Vậy nhưng, không khí sẵn sàng đối phó với cơn bão của lực lượng vũ trang và các ban, ngành, đoàn thể cùng bà con nhân dân hết sức khẩn trương. Trên hệ thống truyền thanh các thôn xóm liên tục phát các bản tin về cơn bão và tuyên truyền, nhắc nhở bà con nhân dân của cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc ứng phó với cơn bão. Trên Âu thuyền Thuận An rộn ràng tiếng hô, tiếng nói của cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang và ngư dân chằng néo tàu thuyền. Các thôn xóm khu vực trũng thấp, có nguy cơ ngập úng mặc cho dưới cơn mưa xối xả trên những chiếc xe máy các chiến sĩ dân quân và đoàn thanh niên hối hả chở các cụ già sơ tán đến nơi an toàn…

Lực lượng vũ trang Quân khu 4 sát cánh cùng nhân dân trong mưa bão
Lực lượng dân quân huyện Phú Vang sơ tán người già đến nơi an toàn.   

Tại điểm Trường Mầm non thị trấn Thuận An, khu vực sơ tán của bà con các khu phố Tân An, An Hải… những thùng lương khô, nước uống được các đơn vị lực lượng vũ trang và ban, ngành, đoàn thể mang đến hỗ trợ kịp thời. Trò chuyện với chúng tôi, bà Lê Thị Như ở tổ dân phố An Hải xúc động nói: “Gia đình tôi nằm ở  khu vực trũng thấp gần bờ biển. Vì thế, năm nào cũng vậy, hễ có thông tin bão đổ bộ vào địa bàn các chú bộ đội Ban CHQS huyện Phú Vang và các chú dân quân kịp thời đến giúp bà con chúng tôi chằng chống nhà cửa, sơ tán đến nơi an toàn.

Không chỉ ở huyện Phú Vang, đi đến các địa phương ở Thừa Thiên Huế trước ngày bão số 4 chuẩn bị đổ bộ vào đất liền, cán bộ, chiến sĩ có mặt tại các khu vực xung yếu tuyên truyền, hỗ trợ nhân dân phòng chống, ứng phó với cơn bão. Ngay sau khi bão đi qua, cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị và lực lượng dân quân kịp thời hỗ trợ các địa phương khắc phục hậu quả, thu dọn cây cối ngã đổ. Tại thành phố Huế, dưới màn mưa nặng hạt nhưng cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị và lực lượng dân quân đã có mặt tại các trục đường từ sáng sớm thu dọn cây cối. Chiến sĩ dân quân cơ động phường An Tây, Hồ Anh Dũng cho biết: “Mấy ngày hôm nay 100% chiến sĩ dân quân của phường tích cực tham gia giúp dân chằng chống nhà cửa nên ai cũng khá thấm mệt. Nhưng trước tình hình các tuyến đường bị ách tắc do cây cối ngã đổ nên anh em chúng tôi động viên nhau cố gắng thu dọn giải tỏa giúp nhân dân đi lại thuận lợi hơn”.

Lực lượng vũ trang Quân khu 4 sát cánh cùng nhân dân trong mưa bão
Lực lượng vũ trang thành phố Huế thu dọn cây cối gãy đổ do ảnh hưởng bão số 4.  

Theo số liệu thống kê, ứng phó với cơn bão số 4, tỉnh Thừa Thiên Huế đã di dời, sơ tán gần 15.000 hộ với gần 45.000 nhân khẩu đến nơi an toàn. Lực lượng vũ trang tỉnh thừa Thiên Huế giúp gần 5.000 gia đình các khu vực xung yếu chằng chống nhà cửa và tham gia thu dọn hàng nghìn cây xanh gãy đổ.

Tại địa bàn thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị do ảnh hưởng cơn bão, chiều ngày 27-9 xảy ra một cơn lốc xoáy làm tốc mái hơn 100 căn nhà, 1 quán sập đổ hoàn toàn; làm 3 người bị thương. Ngay trong đêm, Đại tá Nguyễn Hữu Đàn, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh Quảng Trị cùng hàng trăm cán bộ, chiến sĩ và lực lượng dân quân kịp thời có mặt giúp nhân dân khắc phục hậu quả. Trong đêm tối, dưới màn mưa như trút nước kèm theo những cơn gió biển quất ràn rạt trong ánh sáng của đèn pin lấp loáng, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh Quảng Trị chạy đua với thời gian sơ cứu người bị thương, sơ tán các hộ dân ra khu vực sập đổ. Những mái nhà bị gió tốc, những tấm tôn treo lơ lửng hết sức nguy hiểm, nhưng với tinh thần “Phía trước là nhân dân” cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang Quảng Trị không quản ngại khó khăn, hiểm nguy nêu cao tinh thần giúp nhân dân khắc phục hậu quả, ổn định cuộc sống.

Lực lượng vũ trang Quân khu 4 sát cánh cùng nhân dân trong mưa bão
 Lực lượng vũ trang Quảng Trị tham gia khắc phục hậu quả trận lốc xoáy.

Có mặt tham gia, chỉ đạo các lực lượng giúp nhân dân khắc phục hậu quả trận lốc xoáy, đồng chí Võ Văn Hưng, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị biểu dương tinh thần của cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang trong tham gia khắc phục hậu quả. Đồng chí nhấn mạnh: “Trong thiên tai, hoạn nạn bà con nhân dân luôn đón nhận tình cảm, sự giúp đỡ của cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang. Chính các anh là những “điểm tựa” vững chắc, tin cậy đối với cấp ủy, chính quyền và bà con nhân dân trong các tình huống khó khăn, hiểm nguy”.

Cơn bão đi qua, nhưng theo dự báo ảnh hưởng hoàn lưu cơn bão nên những ngày tiếp theo các địa phương trên địa bàn Quân khu 4 sẽ có mưa vừa đến mưa to. Nhằm kịp thời ứng phó với thiên tai, bão lụt, các cơ quan, đơn vị luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm, phối hợp với các ban, ngành địa phương có mặt các khu vực xung yếu tuyên truyền, hỗ trợ nhân dân sơ tán đến nơi an toàn. Các cơ quan, đơn vị tiếp tục duy trì nghiêm các chế độ trực ban, trực chỉ huy và lực lượng sẵn sàng cơ động ứng phó trong mọi tình huống thiên tai.


Ngọc Thăng - Lê Sáu - Xuân Diện/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/tin-tuc/luc-luong-vu-trang-quan-khu-4-sat-canh-cung-nhan-dan-trong-mua-bao-706590

  • Từ khóa