Lãnh đạo hai vùng ly khai Ukraine đến Moscow để hoàn thành thủ tục sáp nhập

Thứ 5, 29.09.2022 | 08:55:32
688 lượt xem

Hai nhà lãnh đạo vùng ly khai Donetsk và Lugansk của Ukraine đã đáp chuyến bay đến thủ đô Moscow, Nga ngay sau khi kết quả trưng cầu dân ý được công bố.

Lãnh đạo hai vùng ly khai Ukraine đến Moscow để hoàn thành thủ tục sáp nhập - 1Nhà lãnh đạo Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng Denis Pushilin (trái) cùng người đồng cấp Cộng hòa Nhân dân Lugansk tự xưng Leonid Pasechnik (Ảnh: TRT World).

Guardian, dẫn nguồn tin của hãng truyền thông nhà nước Nga RIA Novosti cho biết nhà lãnh đạo Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng Denis Pushilin cùng người đồng cấp Cộng hòa Nhân dân Lugansk tự xưng Leonid Pasechnik đã lên đường đến thủ đô Moscow, Nga để hoàn thành thủ tục sáp nhật.

Theo lời ông Pushilin, chuyến đi này là nhằm hoàn thiện các thủ tục với Duma Quốc gia (Hạ viện) và Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga.

"Đó là tất cả những gì cần phải làm. Sau khi hoàn thành những thủ tục này, chúng tôi sẽ chính thức trở thành một phần của Liên bang Nga", người đứng đầu nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng tuyên bố.

Chính quyền thân Nga tại Lugansk cũng lên tiếng xác nhận về chuyến đi đến Moscow của ông Leonid Pasechnik.

Ngày 27/9, chính quyền thân Nga tại 4 vùng của Ukraine gồm Zaporizhzhia, Kherson, Lugansk và Donetsk đồng loạt công bố kiểm phiếu sau trưng cầu dân ý cho thấy đa số cử tri ủng hộ sáp nhập vào Nga với kết quả lần lượt là 93,11%, 87,05%, 98,42% và 99,23%.

Sau khi kết quả được công bố, lãnh đạo Lugansk Leonid Pasechnik bình luận trên Telegram: "Rõ ràng Lugansk sẽ trở về với Nga. Chúng tôi mong muốn điều này từ rất lâu. Chúng tôi sẽ đoàn tụ với quê hương, với nước Nga vĩ đại".

Các hãng thông tấn Nga TASS và RIA Novosti dẫn các nguồn tin quốc hội Nga cho biết, dự luật sáp nhập có thể được đề xuất và được Hạ viện Nga thông qua ngay trong tuần này. Tuần trước, ông Vyacheslav Volodin, chủ tịch Hạ viện Nga, cho biết ông sẽ ủng hộ sáp nhập Lugansk, Donetsk, Zaporizhzhia và Kherson vào Nga.

Dự luật sau đó sẽ được Thượng viện Nga thông qua. Các hãng thông tấn Nga cho biết thủ tục này có thể hoàn tất vào ngày 28/9 hoặc 29/9.


Tùng Nguyễn/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/lanh-dao-hai-vung-ly-khai-ukraine-den-moscow-de-hoan-thanh-thu-tuc-sap-nhap-20220928190226911.htm

  • Từ khóa