Tuyên phạt 20 bị cáo trong vụ “Mua bán tài liệu bí mật Nhà nước”

Thứ 5, 29.09.2022 | 08:55:55
618 lượt xem

Sau 1,5 ngày xét xử, trưa 28/9, Hội đồng xét xử vụ án “Mua bán tài liệu bí mật Nhà nước” đã tuyên án đối với 20 bị cáo.


Bị cáo Đinh Thị Giang khóc nghẹn trong lời nói sau cùng

Trong lời nói sau cùng, các bị cáo đều thể hiện thái độ ăn năn, hối cải, nhận thức được việc làm sai trái của bản thân, trình bày hoàn cảnh gia đình, mong Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

Sau khi xem xét các tình tiết giảm nhẹ, trong quá trình điều tra, xét xử các bị cáo đã chủ động giao nộp một phần hoặc toàn bộ số tiền hưởng lợi bất chính; xét nhân thân của các bị cáo, căn cứ các hồ sơ tài liệu, chứng cứ, kết quả phần tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt 20 bị cáo phạm tội “Mua bán tài liệu bí mật Nhà nước”.

Trong đó, bị cáo Đinh Thị Giang lĩnh án 4 năm 6 tháng tù, truy thu số tiền 480 triệu đồng còn lại do hưởng lợi bất chính mà chưa giao nộp cho cơ quan Nhà nước; Hoàng Trung Mạnh 3 năm 6 tháng tù; Hoàng Thanh Thảo 3 năm 6 tháng tù; Nông Thị Hòa 3 năm tù. Các bị cáo này đều bị phạt bổ sung 30 triệu đồng và cấm đảm nhiệm chức vụ trong 3 năm sau khi chấp hành xong án.


Bị cáo Chúc Ngọc Huyền và các bị cáo nói lời sau cùng trong giọt nước mắt muộn màng 

Đối với 16 bị cáo còn lại hưởng mức án treo, từ 1 năm 3 tháng đến 3 năm và chịu thời gian thử thách từ 2 năm 6 tháng đến 4 năm 6 tháng. Trong đó, có 15 bị cáo bị phạt bổ sung 20 triệu đồng, 1 bị cáo không áp dụng phạt tiền (do là lao động tự do, dân tộc thiểu số sinh sống tại vùng kinh tế đặc biệt khó khăn).


Bị cáo Hoàng Trung Mạnh khai báo tại phiên tòa 

Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến hoạt động quản lý hành chính, an ninh, an toàn bí mật Nhà nước. Đây là hồi chuông cảnh tỉnh cho các hành vi hám lợi, vi phạm quy định bảo vệ bí mật Nhà nước.


Thay mặt Hội đồng xét xử thẩm phán chủ tọa phiên tòa tuyên án  

 

Đinh Hương - Minh Khang/baolangson.vn

https://baolangson.vn/phap-luat/529997-tuyen-phat-20-bi-cao-trong-vu-mua-ban-tai-lieu-bi-mat-nha-nuoc.html

  • Từ khóa