Những bệnh ngoài da thường gặp sau bão lũ và cách điều trị

Thứ 5, 29.09.2022 | 08:55:15
1,027 lượt xem

Bão Noru quét qua các tỉnh miền Trung không chỉ gây thiệt hại về người, tài sản của nhân dân, mà còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phát sinh dịch bệnh, ô nhiễm môi trường.

Bão gây ra lượng mưa lớn, nước ngập làm lắng đọng và hòa tan các chất độc hại, chất gây kích ứng và dị ứng cho da.

Do đó, theo các chuyên gia, sau một thời gian thường xuyên tiếp xúc với nguồn nước mang nhiều mầm bệnh, người dân ở các vùng bị lũ lụt có thể đối mặt với nhiều bệnh lý, đặc biệt là bệnh ngoài da.

Những bệnh ngoài da thường gặp sau bão lũ và cách điều trị - 1

Khu vực cầu An Hội - đường Bạch Đằng ngập sâu do nước sông Thu Bồn dâng cao (Ảnh: Nam Anh).

Theo Bệnh viện Da liễu Trung ương, những người tiếp xúc và ngâm nước bẩn lâu ngày có nguy cơ mắc 4 nhóm bệnh về da bao gồm: viêm da tiếp xúc, nhiễm nấm da, bệnh ngoài da do chấn thương và các bệnh ngoài da khác (ví dụ: phản ứng do côn trùng cắn).

Viêm da tiếp xúc

Những bệnh ngoài da thường gặp sau bão lũ và cách điều trị - 2

Việc ngâm mình lâu trong nước ngập là một trong những nguy cơ gây tổn thương tế bào sừng, dẫn đến viêm và kích ứng.

Biểu hiện lâm sàng của tình trạng viêm da tiếp xúc là xuất hiện các mảng ban đỏ tại vùng tiếp xúc, mụn nước, cảm giác châm chích, bỏng rát và đau nhức.

Khi mắc bệnh lý này, người dân cần tránh tiếp xúc với các yếu tố gây kích ứng và giữ khô tổn thương để ngăn ngừa các bệnh da thứ phát. Điều trị hỗ trợ bằng các thuốc có chứa corticoid tại chỗ và kháng histamine toàn thân.

Nhiễm nấm da

Những bệnh ngoài da thường gặp sau bão lũ và cách điều trị - 3

Việc tiếp xúc với nước lũ kéo dài sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm nấm da. Bàn chân nơi tiếp xúc với nước bẩn nhiều nhất nên dễ mắc nấm nhất. Mặc quần áo ẩm và tự ý bôi thuốc có chứa corticoid làm bệnh nặng thêm.

Nổi ban đỏ, mụn nước, trợt loét da kèm theo ngứa nhiều là những triệu chứng điển hình của bệnh.

Bệnh nấm da có thể được điều trị bằng thuốc kháng nấm dưới dạng kem hoặc thuốc mỡ.

Bệnh da bội nhiễm do chấn thương

Những bệnh ngoài da thường gặp sau bão lũ và cách điều trị - 4

Vết thương do chấn thương thường là tình trạng ban đầu, sau đó là nhiễm trùng thứ phát. Biểu hiện viêm đỏ, sưng tấy như viêm mô bào, hoại tử và nghiêm trọng hơn là nhiễm trùng huyết.

Làm sạch vết thương, bôi mỡ kháng sinh và băng vết thương là một trong những cách điều trị hiệu quả nhất đối với những vết thương bị nhiễm trùng.

Bệnh da do côn trùng đốt, cắn 

Những bệnh ngoài da thường gặp sau bão lũ và cách điều trị - 5

Việc bị côn trùng cắn có thể gây tổn thương viêm tại chỗ hoặc toàn thân (dị ứng). Triệu chứng thông thường của vết đốt côn trùng là sẩn huyết thanh. Nghiêm trọng hơn có thể có xuất huyết, hoại tử.

Về điều trị, theo chuyên gia cần làm sạch tổn thương bằng xà phòng nhẹ, băng ép, bôi các chế phẩm làm dịu và tránh trầy xước để ngăn ngừa nhiễm khuẩn thứ phát (đây là biến chứng phổ biến nhất của những vết đốt này).

Bôi các chế phẩm chứa corticoid và uống thuốc kháng histamine để giảm các triệu chứng ngứa và đau là những phương pháp điều trị thích hợp.

Những việc cần làm sau mưa lũ

Theo TS Đỗ Mạnh Cường, Phó trưởng phòng Quản lý sức khỏe môi trường và hóa chất, Cục Quản lý môi trường y tế, Bộ Y tế,  sau mưa lũ, điều quan trọng là cố gắng sử dụng mọi nguồn nước sạch sẵn có để ăn uống, sinh hoạt.

Những bệnh ngoài da thường gặp sau bão lũ và cách điều trị - 6

Người dân Hội An dọn dẹp thiệt hại sau bão (Ảnh: Nam Anh).

Bên cạnh đó, vệ sinh môi trường sống cũng là một trong những nhiệm vụ cần được ưu tiên thực hiện:

- Ngay khi nước rút, các gia đình cần làm vệ sinh nhà cửa, vệ sinh môi trường, đẩy hết bùn đất ra khỏi nhà, sân, đường đi theo phương châm nước rút đến đâu làm vệ sinh môi trường đến đó, vì nếu không làm kịp thời thì bùn, phù sa sẽ cứng lại và khó làm sạch.

- Thu gom các loại rác thải bị ngập tràn, cho vào túi nilon buộc kín, vận chuyển tập kết đến nơi quy định để vận chuyển đi xử lý. Nếu rác tồn đọng quá nhiều, không kịp vận chuyển đi xử lý theo quy định thì cần phun hóa chất khử trùng hoặc rắc vôi bột, che phủ bạt tạm thời.

- Thu gom xác súc vật chết theo hướng dẫn để đem đi chôn, tiêu hủy và khử trùng tẩy uế ngay theo quy định.

- Phát quang bụi rậm, khơi thông các cống rãnh tránh đọng nước. Đồng thời, kiểm tra các bể, dụng cụ chứa nước, cần có nắp đậy kín không cho muỗi đẻ trứng. 

Những bệnh ngoài da thường gặp sau bão lũ và cách điều trị - 7


Minh Nhật/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-khoe/nhung-benh-ngoai-da-thuong-gap-sau-bao-lu-va-cach-dieu-tri-20220928123151217.htm

  • Từ khóa