Tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo: Ghi nhận tại thành phố Lạng Sơn

Thứ 5, 29.09.2022 | 14:50:22
895 lượt xem

Thành phố Lạng Sơn là trung tâm của tỉnh, tỷ lệ đăng ký tiếp công dân, tiếp nhận đơn thư, phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo hằng năm đều cao hơn so với các huyện trong tỉnh, nhất là liên quan đến lĩnh vực đất đai, giải phóng mặt bằng và tái định cư các dự án trên địa bàn. Nhờ thực hiện tốt các giải pháp nên công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Ngày mùng 1 và 16 hằng tháng, tại Ban Tiếp công dân thành phố, người dân có thể đăng ký gặp, đối thoại trực tiếp với đồng chí Bí thư, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân thành phố cũng như Chủ tịch UBND thành phố để được trao đổi, chia sẻ và đề đạt những nguyện vọng liên quan đến các vấn đề vướng mắc, tồn đọng, chưa được giải quyết ở cấp cơ sở.

Đồng chí Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND thành phố tiếp công dân, lắng nghe ý kiến, kiến nghị, phản ánh của công dân trên địa bàn

Bà Nguyễn Thị Bích, thôn Hoàng Tân, xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn cho biết: Tôi có việc cần kiến nghị nên đã đăng ký để được lãnh đạo thành phố, lãnh đạo tỉnh tiếp công dân vào kỳ tháng 9/2022. Được các đồng chí tiếp với thái độ cầu thị, giải đáp nhiệt tình và hướng dẫn chu đáo nên tôi rất hài lòng. Theo đó, tôi tiếp tục theo dõi các cấp, ngành giải quyết cụ thể sự việc đã kiến nghị.

Thành phố Lạng Sơn có nhiều dự án trọng điểm, dự án nào cũng có nhiều kiến nghị, phản ánh của công dân. Nhằm kịp thời giải quyết những vướng mắc, ngoài hai buổi tiếp công dân định kỳ vào mùng 1 và 16 hằng tháng do lãnh đạo Thành ủy, UBND thành phố chủ trì, tại trụ sở Ban Tiếp công dân, thành phố còn bố trí cán bộ thường trực tất cả các ngày làm việc để khi công dân đến gửi đơn đều được hướng dẫn làm thủ tục đúng quy định. Lãnh đạo các phường, xã cũng thực hiện nghiêm việc tiếp công dân 1 tuần 2 lần, nhờ đó, nhiều vụ việc tồn đọng, kéo dài đã cơ bản được giải quyết. Điển hình như mới đây nhất, một số hạng mục thuộc dự án Công viên Bờ sông Kỳ Cùng còn tồn đọng chưa giải phóng được mặt bằng thì hiện đã và đang được giải quyết nhanh chóng.

Bà Dương Thị Từ, phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn cho biết: Tôi có một chút khúc mắc về đất đai nên mấy lần tôi cũng lên đăng ký gặp và được đồng chí Bí thư Thành ủy và Chủ tịch UBND thành phố, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp, lắng nghe ý kiến, kiến nghị của tôi. Các đồng chí cũng ghi nhận ý kiến và vận động, động viên tôi hưởng ứng chủ trương phát triển thành phố cũng như dự án Công viên Bờ sông Kỳ Cùng. Vì vậy, trong buổi chiều 17/9/2022, khi được giải quyết nhanh chóng kiến nghị là tôi đồng ý giao mặt bằng luôn.

Theo báo cáo của UBND thành phố Lạng Sơn, trong 9 tháng của năm 2022, do trên địa bàn triển khai nhiều dự án thu hồi đất, trong đó có nhiều dự án trọng điểm của tỉnh, của thành phố và các dự án kéo dài, chuyển tiếp; cơ chế, chính sách pháp luật, nhất là trong quản lý đất đai thường xuyên thay đổi, có nhiều bất cập, chưa phù hợp với tình hình thực tế dẫn đến phát sinh đơn thư, khiếu nại, tố cáo phức tạp với 667 lượt công dân đến các cấp chính quyền để phản ánh, kiến nghị khiếu nại, tố cáo, giảm 15 lượt so với cùng kỳ (667/682); phát sinh mới 560 đơn (19 khiếu nại; 5 tố cáo; 536 đề nghị); có 16 đoàn đông người với 70 công dân. Các nội dung chủ yếu liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, cưỡng chế thu hồi đất, cưỡng chế thi hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính, tranh chấp đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất,… Kết quả, toàn bộ đơn tiếp nhận đã được xử lý, qua xử lý có 562 đơn thuộc thẩm quyền (24 khiếu nại, 5 tố cáo, 533 đề nghị), tăng 106 đơn so với cùng kỳ (562/456); trong đó, 383 đơn thuộc thẩm quyền của UBND thành phố, 179 đơn thuộc thẩm quyền của UBND các phường, xã. Tính đến ngày 16/9/2022, UBND thành phố và UBND các phường, xã đã giải quyết 479/562 đơn thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 85,2%.

Đồng chí Nguyễn Công Trưởng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, Trưởng Ban Chỉ đạo giải phòng mặt bằng thành phố Lạng Sơn cho biết: Chúng tôi đã tổ chức các cuộc tiếp công dân và thậm chí hôm nay là ngày nghỉ cuối tuần (17/9/2022) nhưng chúng tôi cũng đến các hộ dân để nắm bắt tình hình, giải quyết những vướng mắc, khiếu nại của người dân để làm sao tạo sự đồng thuận giữa Nhà nước và Nhân dân. Thông qua công tác tiếp công dân cũng như việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của người dân, chúng tôi cũng tổng hợp lại những việc gì bức xúc, khó khăn, vướng mắc sẽ giải quyết từng bước và người dân cũng đang rất đồng tình ủng hộ với cách giải quyết của chúng tôi.

Ông Dương Công Hiệp, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Trưởng Ban Tiếp công dân tỉnh cho biết: Thành phố có lượng tiếp dân, đơn thư lớn nhưng việc giải quyết các loại vụ, việc đều đạt tỷ lệ cao, từ 85% trở lên, tạo đồng tình trong Nhân dân. Chúng tôi mong thành phố tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho Nhân dân trên địa bàn để nâng cao nhận thức về pháp luật; đồng thời, thực hiện hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền để giảm tải những đơn thư vượt cấp.

Những giải pháp đồng bộ của thành phố Lạng Sơn trong thời gian qua đã cho thấy công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố đang ngày càng được quan tâm và thực hiện có hiệu quả. Qua đó, góp phần giữ ổn định an ninh, chính trị, gắn liền với nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn.


THANH HUYỀN/baolangson.vn

https://baolangson.vn/phap-luat/530092-tiep-cong-dan-giai-quyet-khieu-nai-to-cao-ghi-nhan-tai-thanh-pho-lang-son.html

  • Từ khóa