Làng cổ Phước Tích bình dị sớm mai

Thứ 7, 01.08.2020 | 10:27:18
835 lượt xem

Không khí trong lành, mát mẻ và tia nắng xen qua kẽ lá tô điểm vẻ đẹp làng cổ Phước Tích, huyện Phong Điền.

Loạt ảnh làng cổ Phước Tích sớm mai được ghi lại trước khi làn sóng Covid-12 thứ hai bùng lại.

Loạt ảnh làng cổ Phước Tích buổi ban mai do tác giả Trân Ơi (tên thật Nguyễn Ngọc Trân) ghi lại trước khi làn sóng Covid-19 thứ hai bùng phát trở lại. Nắng sớm xuyên qua từng tán cây, đường thôn, tôn vẻ đẹp của ngôi làng vốn được ví như ốc đảo giữa dòng sông Ô Lâu.

Phước Tích là làng cổ thứ hai được xếp hạng di tích quốc gia sau làng cổ Đường Lâm (Hà Nội). Nơi đây còn lưu giữ những di sản vật thể vô giá, với 27 ngôi nhà cổ, đa số là nhà rường ba gian hai chái và 10 nhà thờ họ cổ.  Hiện nơi đây trở thành điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước, với 9 loại dịch vụ gồm: tham quan nhà vườn, trải nghiệm làm bánh, làm gốm, đạp xe, đi thuyền trên sông Ô Lâu, thả đèn hoa đăng, homestay...

Tác giả cho biết nhiều người tìm đến nơi đây chụp ảnh nắng sớm và ngắm những thảm xanh quanh làng. Chạy bộ, tập thể thao... giữa không khí trong lành, không ô nhiễm, khói bụi rất tốt cho sức khỏe.

Phước Tích là làng cổ thứ hai được xếp hạng di tích quốc gia sau làng cổ Đường Lâm (Hà Nội). Nơi đây còn lưu giữ những di sản vật thể vô giá, với 27 ngôi nhà cổ, đa số là nhà rường ba gian hai chái và 10 nhà thờ họ cổ. Hiện nơi đây trở thành điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước, với 9 loại dịch vụ gồm: tham quan nhà vườn, trải nghiệm làm bánh, làm gốm, đạp xe, đi thuyền trên sông Ô Lâu, thả đèn hoa đăng, homestay...

Bóng thuyền tô điểm vẻ hiền hòa, nên thơ của dòng Ô Lâu. Phước Tích là làng cổ thứ hai được xếp hạng "di tích quốc gia" sau làng cổ Đường Lâm (Hà Nội). Nơi đây còn lưu giữ những di sản vật thể vô giá, với 27 ngôi nhà cổ, đa số là nhà rường ba gian hai chái và 10 nhà thờ họ cổ.

Hiện làng trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước, với 9 loại dịch vụ gồm: tham quan nhà vườn, trải nghiệm làm bánh, làm gốm, đạp xe, đi thuyền trên sông Ô Lâu, thả đèn hoa đăng, homestay...

Hiện làng trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước, với 9 loại dịch vụ gồm: tham quan nhà vườn, trải nghiệm làm bánh, làm gốm, đạp xe...

Đi thuyền trên sông Ô Lâu hay thả đèn hoa đăng...

Đi thuyền trên sông Ô Lâu hay thả đèn hoa đăng... được khá nhiều người thích thú.

Cảnh người dân gánh hàng ra chợ phiên Hương xưa làng cổ hôm 11/7. Chợ mở luân phiên hai lần mỗi tháng, vào thứ 7 hoặc chủ nhật. Vì dịch Covid-19, ban quản lý làng cổ quyết định hoãn sự kiện tháng 8, đợi tình hình ổn định hơn.

Cảnh người dân gánh hàng ra chợ phiên "Hương xưa làng cổ" hôm 11/7. Chợ mở hai lần mỗi tháng, vào thứ 7 hoặc chủ nhật. Vì Covid-19, ban quản lý làng quyết định hoãn sự kiện tháng 8, đợi tình hình ổn định hơn.

Một trong những nét dân dã của chợ quê là những sản vật, và nét văn hóa truyền thống đặc sắc của huyện Phong Điền.

Một trong những nét dân dã của chợ quê là sản vật, nông sản, món ăn truyền thống và nét văn hóa đặc sắc bản địa. Nhiều trò chơi tuổi thơ cũng được tái hiện ở không gian chợ quê.

đến nay vẫn giữ được nét xưa với những hàng trầu quanh lối xóm, những căn nhà rường và vườn đầy cây xanh.

Cấu trúc nhà vườn được ngăn cách bởi những hàng chè tàu xanh, thẳng tắp... là nét đặc trưng nơi đây.

Với nét kiến trúc cổ kính và những căn nhà rường hàng trăm tuổi, làng cổ Phước Tích là một trong hai ngôi làng của Việt Nam được công nhận là di tích quốc gia cùng với làng cổ Đường Lâm (Hà Nội).

Nhiều người trẻ cho biết, chưa khám phá nét kiến trúc cổ kính và những căn nhà rường hàng trăm tuổi xem như chưa đến làng cổ.

Nghệ nhân tỉ mỉ khắc từng chi tiết trên sản phẩm làng nghề. lPhước Tích xưa kia nổi tiếng cả nước với nghề làm gốm, đặc biệt là làm nồi đất (om đất) cho nhà vua. Dân gian còn lưu truyền câu hát: Om Phước Tích ngon cơm hoàng đế/ Sen Hà Trì quý thể Phú Xuân.

Nghệ nhân tỉ mỉ khắc từng chi tiết trên sản phẩm làng nghề. Phước Tích xưa kia nổi tiếng cả nước với nghề làm gốm, nhất là làm nồi đất (om đất). Dân gian còn lưu truyền câu hát: "Om Phước Tích ngon cơm hoàng đế/ Sen Hà Trì quý thể Phú Xuân".

Du khách có thể tìm hiểu công đoạn chế tác gốm và mua về làm quà. Ngoài ra, nơi đây còn loạt sản phẩm làng nghề nổi tiếng như mộc điêu khắc Mỹ Xuyên, đệm bàng Phò Trạch...

Du khách có thể tìm hiểu công đoạn chế tác gốm và mua về làm quà. Ngoài ra, nơi đây còn loạt sản phẩm làng nghề nổi tiếng như mộc điêu khắc Mỹ Xuyên, đệm bàng Phò Trạch...


Theo vnexpress.net

https://vnexpress.net/lang-co-phuoc-tich-binh-di-som-mai-4139033.html

  • Từ khóa