Nỗi lòng du khách về từ Đà Nẵng

Thứ 4, 05.08.2020 | 07:55:21
3,249 lượt xem

6h ngày 28/7, điện thoại của Thùy Trang reo inh ỏi. Bắt máy chưa kịp cất lời, Trang đã nghe căn dặn: "Ngày mai giỗ bà, cả nhà không phải đến đâu nhé".

Cuộc gọi từ bác dâu trưởng nhà Trang. Nhận "lệnh" từ người lớn, Trang chỉ cười. "Không trách được, Covid-19 ai cũng sợ. Bác ấy phản ứng như thế là bình thường", cô nói. Dặn lòng là thế, nhưng cô vẫn thấy buồn. Từ ngày Đà Nẵng xuất hiện các ca nhiễm nCoV hồi cuối tháng 7, Trang và chồng nhận không ít cuộc gọi, tin nhắn như thế. Phần lớn nhắc nhở "nhớ khai báo y tế", "nhớ ở nhà, đừng đi đâu".

"Lần nào mọi người hỏi han, tôi đều phải nhấn mạnh đã về từ 1/7 và tự cách ly 14 ngày, khai báo và làm theo hướng dẫn rồi", nữ du khách chia sẻ.

Quốc Huy, 30 tuổi, ở quận Thanh Xuân, cũng gặp tình trạng tương tự. Ngày 10/7, anh đưa vợ và hai con đến Đà Nẵng du lịch 5 ngày 4 đêm. 15/7, họ về nhà. 10 ngày sau, Đà Nẵng công bố "bệnh nhân 416".

Những ngày sau đó, gia đình anh tuân thủ đúng yêu cầu, khai báo y tế và tự cách ly ở nhà. Đến 30/7, 15 ngày sau khi về từ Đà Nẵng, không có biểu hiện ho, sốt, vợ anh ra chợ mua đồ. Vừa ra đến ngõ, chị nghe lời trách từ người quen: "Từ vùng dịch về mà đi khắp nơi như ngựa thế, có làm sao lại khổ bao nhiêu người, nghe xong câu đó, tôi chỉ muốn khóc".

"Họ lo một, chúng tôi lo mười. Hồi mới biết chúng tôi đi du lịch đặt được vé, khách sạn giá rẻ, bao người xúm vào hỏi kinh nghiệm. Đến khi có dịch, họ quay ra chê bai, tỏ thái độ", Huy bày tỏ.

Linh Chi, 20 tuổi, sống ở Long Biên, chia sẻ: "Trong điện thoại của tôi có chục tin nhắn hỏi đi Đà Nẵng về từ bao giờ. Tôi về Hà Nội từ 28/6, nhiều người biết, nhưng vẫn hỏi. Cảm thấy rất bực mình".

Không chỉ thế, mọi người còn vào bình luận trên các bức ảnh Chi chụp khi ở Đà Nẵng. Phần lớn trong số đó là lời "kêu gọi" Chi đi xét nghiệm, đi khai báo hoặc cách ly. "Mọi người tránh như thể tôi là con hủi vậy. Bạn bè tỏ thái độ kỳ thị với tôi trên mạng, tôi hủy kết bạn hết với họ. Trong đại dịch, ai tử tế, ai ích kỷ đều lộ rõ hết. Thật buồn".

Bãi biển Mỹ Khê chiều 25 và 26/7. Du khách nhanh chóng rút đi, chỉ còn vài người đi dạo hay tập thể dục. Ảnh: Đắc Thành.

Bãi biển Mỹ Khê chiều 26/7. Du khách nhanh chóng rút đi sau khi ca bệnh đầu tiên được công bố. Ảnh: Đắc Thành.

Còn Bảo Anh, 25 tuổi, Hà Đông chia sẻ: "Một bạn của tôi đang mắc kẹt ở Đà Nẵng, lên trang cá nhân kêu nhớ nhà. Ngay lập tức, cô ấy nhận được hơn 20 bình luận nói rằng: nhà đang yên ổn, đừng về. Dù biết là những lời nói đùa, bạn tôi không khỏi chạnh lòng".

Ở phía ngược lại, lý giải cho thái độ của mình, chị Ngọc Hà, sống ở ngoại thành Hà Nội nói: "Tôi đang bầu thai đôi sắp sinh, bố đẻ bị lao phổi, mẹ chồng bị tiểu đường. Mọi người rất lo lắng nếu tiếp xúc với người về từ vùng dịch. Vì vậy, tôi mong những du khách vừa đi chơi về hiểu cho tâm trạng của những người ở nhà".

"Các du khách nên thông cảm. Ai cũng muốn bảo vệ gia đình mình", An Lê, 34 tuổi nêu quan điểm.

Bên cạnh đó, một số người cho rằng nên động viên những người có ý thức và nên chỉ trích những người trốn khai báo. "Chúng ta cần phân biệt giữa thái độ kỳ thị và ý thức phòng dịch bệnh", Hiền Thục, 30 tuổi, sống ở Cầu Giấy, kết luận.


Phương Anh/vnexpress.net

https://vnexpress.net/noi-long-du-khach-ve-tu-da-nang-4140884.html

  • Từ khóa