Hiện thực ngành hàng không qua một bức ảnh

Thứ 4, 14.10.2020 | 14:12:00
394 lượt xem

Trong số 154 chiếc máy bay 747 đang bay trên bầu trời vào một thời điểm, chỉ có 4 chiếc chở khách.

Ngày 12/10, một hình ảnh chụp toàn bộ máy bay Boeing 747 đang bay trên bầu trời lúc 20h59 (giờ Mỹ) được đăng lên trang Flightradar. Bức ảnh tiết lộ thực tế về tác động của đại dịch đối với ngành hàng không trên thế giới. Trong tổng số 154 chiếc Boeing 747 bay quốc tế vào thời điểm đó, chỉ có 4 chiếc chở khách, số còn lại là chở hàng hóa.

Bức ảnh chụp lại toàn cảnh những chiếc Boeing 747 bay trên bầu trời thế giới vào 20h59, được đăng trên Flightradar. Tuy nhiên, đây không phải là toàn cảnh giao thông trên trời lúc đó, vì bức ảnh này chỉ tính riêng máy bay Boeing 747

Bức ảnh chụp lại toàn cảnh những chiếc Boeing 747 bay trên bầu trời thế giới vào 20h59, được đăng trên Flightradar. Tuy nhiên, đây không phải là toàn cảnh giao thông trên trời lúc đó, vì bức ảnh này chỉ tính riêng máy bay Boeing 747. Ảnh: Twitter

Covid-19 với những lệnh hạn chế đi lại, đóng cửa biên giới của các nước kéo theo việc cắt bỏ các chuyến và chặng bay của các hãng hàng không. Nhiều hãng bay thương mại đã chuyển hướng sang chở hàng hóa trên các tuyến trọng điểm để bù đắp phần nào khoản lỗ do hành khách sụt giảm nghiêm trọng.

Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), doanh thu hàng hóa toàn ngành có thể đạt 155 tỷ USD trong năm nay, cao hơn dự báo trước dịch. Tuy nhiên, doanh thu chở khách năm nay được dự đoán đạt khoảng 336 tỷ, chưa bằng 50% so với kỳ vọng. IATA dự kiến lưu lượng vận tải hàng không toàn cầu giảm khoảng 66% so với cùng kỳ năm ngoái.

Năm nay, 43 hãng bay trên toàn cầu đã sụp đổ vì đại dịch. Nhiều hãng khác buộc phải sa thải nhân viên, cắt giảm tiền lương để duy trì hoạt động. Chỉ có 4 trên 30 hãng hàng không lớn nhất thế giới tính theo doanh thu báo cáo lợi nhuận trong quý 2, theo một báo cáo từ Wall Street Journal. Đó là Korean Air Lines, Asiana Airlines, China Airlines và EVA Airways. Các hãng bay đã sử dụng máy bay chở khách để vận chuyển hàng hóa.

Akbar Al Baker, CEO của Qatar Airways, cảnh báo thời kỳ khó khăn hơn còn ở phía trước và hành khách có thể bị thiệt thòi hơn vì sự sụp đổ của các hãng hàng không. "Tôi nghĩ ngày càng nhiều hãng sẽ cắt giảm công suất, điều này cũng không có lợi cho hành khách, bởi nó sẽ tạo thế độc quyền cho một số hãng hàng không muốn chính điều này xảy ra", ông bày tỏ.

Còn Andrew David, giám đốc điều hành khu vực nội địa của hãng Qantas, cho biết mất lao động trong bối cảnh đại dịch là "thách thức lớn nhất mà ngành hàng không từng phải đối mặt".

Hãng bay Australia này sẽ cắt giảm hơn 2.500 lao động dù đã cho 6.000 nhân viên nghỉ việc, và báo cáo lỗ 2 tỷ USD vì dịch bệnh. Ông David cho rằng các hãng bay phải thay đổi cách hoạt động để đảm bảo có thể tồn tại lâu dài khi thị trường du lịch quốc tế được dự đoán mất nhiều năm để hồi phục.


Anh Minh/Vnexpress.net

https://vnexpress.net/hien-thuc-nganh-hang-khong-qua-mot-buc-anh-4176137.html

  • Từ khóa