11 sự thật không ngờ về các chuyến bay dân dụng

Thứ 3, 12.01.2021 | 14:48:24
685 lượt xem

Liệu máy bay vẫn có thể hoạt động bình thường dù hỏng một động cơ? Có khi nào bạn thắc mắc đâu là vị trí ngồi êm ái nhất trong một chuyến bay?

Vẫn bay dù hỏng một động cơ

Chắc chắn hành khách sẽ hốt hoảng khi nghe phi công thông báo rằng một động cơ máy bay đã bị hỏng. Tuy nhiên, nếu họ không thông báo thì thậm chí bạn chẳng nhận ra sự khác biệt. 

Sự thật là hầu hết máy bay đều có khả năng bay và hạ cánh an toàn khi một động cơ gặp trục trặc, vì những động cơ còn lại (thông thường máy bay dân dụng có từ 2-4 động cơ) hoàn toàn có thể đảm đương tốt nhiệm vụ trong nhiều tiếng đồng hồ sau đó.

Các phi công đều đã được huấn luyện bài bản để xử lý tình huống một động cơ hỏng hóc, thông thường là tìm một sân bay lớn gần nhất để khắc phục vấn đề chứ chưa đến mức phải hạ cánh khẩn cấp.

Bị cháy nắng khi đi máy bay

Một nghiên cứu năm 2015 đã chỉ ra rằng, với các phi công thì bức xạ mặt trời họ nhận trong 1 tiếng ngồi ở buồng lái tương đương với 20 phút tắm nắng ở dưới mặt đất.

Một nghiên cứu khác còn cho biết, phi công chịu nguy cơ mắc các chứng bệnh do tác động của tia cực tím (UV) cao gấp 10 lần thông thường. Vậy nên hãy chú ý bảo vệ da bằng kem chống nắng, nếu bạn có sở thích ngồi ghế cạnh cửa sổ.

Nhiều rủi ro nếu bế trẻ em khi bay

Việc bế trẻ nhỏ trong tay có thể giúp giảm phần nào tiến vé máy bay, song cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhất là khi máy bay vào khu vực nhiễu động.

Giống như khi đi ô tô và phanh gấp trên đường, theo quán tính hành khách sẽ lao về phía trước rất nhanh. Máy bay di chuyển ở tốc độ lớn hơn rất nhiều lần thì dù bạn có là vận động viên thể thao to lớn và cường tráng thì cũng không thể giữ được đứa trẻ, nếu nhiễu động mạnh đột ngột xảy ra. 

Tốt nhất là sử dụng các loại đai an toàn chuyên dùng cho trẻ em hoặc tìm kiếm sự giúp đỡ của các tiếp viên hàng không.

Những chuyến bay sáng sớm thường ít gặp nhiễu động

Nếu bạn là một tín đồ du lịch nhưng lại lo lắng về việc đi máy bay hay có vấn đề về sức khỏe thì hãy lựa chọn những chuyến bay vào lúc sáng sớm. Thời điểm này thời tiết còn khá mát mẻ và đường băng cũng vậy. Việc đường băng và không khí nóng dần lên trong ngày sẽ tạo ra những lỗ hổng hay nhiễu động khiến cho máy bay bị rung lắc hơn.

Những hàng ghế phía trên thường lạnh hơn


Không khí được bơm vào khoang khách từ phía đầu máy bay xuống phần cuối. Vậy nên nếu không chịu được nóng bức hoặc muốn hít thở không khí tươi hơn, hãy lựa chọn những hàng ghế phía trên. Ngược lại những ai chịu lạnh kém thì có thể ngồi ở những hàng ghế cuối của máy bay.

Phần giữa máy bay là nơi êm nhất

Dân du lịch vẫn hay có câu "đi xe ngồi đầu, đi tàu ngồi cuối", ý là đi tàu biển thì nên ngồi hàng ghế cuối, còn xe ô tô thì hàng ghế đầu sẽ đỡ mệt mỏi. Tuy nhiên với tàu bay thì lại khác: phần cuối máy bay sẽ xóc hơn so với phần giữa, vậy nên khi ngồi gần cánh máy bay bạn sẽ cảm thấy êm ái hơn.

Sóng điện thoại thực sự sẽ gây ra sự cố 

Nếu đã từng đi máy bay, chắc hẳn không ai xa lạ với lời nhắc nhở về việc không dùng điện thoại khi chuẩn bị cất cánh và hạ cánh. Tuy nhiên nhiều người vẫn phớt lờ vì cảm thấy việc này không ảnh hưởng gì. Sự thật nếu như hàng chục, hàng trăm hành khách cùng thực hiện cuộc gọi thì thực sự gây khó khăn cho phi công vì có thể làm gián đoạn tín hiệu về điều hướng hoặc liên lạc với kiểm soát viên không lưu.

Đa số các chuyến bay sẽ hạ cánh sớm hơn dự kiến

Có bao giờ bạn nhận ra và thắc mắc tại sao rất nhiều chuyến bay hạ cánh sớm hơn dự kiến, kể cả khi nó xuất phát trễ? Đó là vì các hãng hàng không thường bị đánh giá dựa trên việc hạ cánh đúng giờ, nên các hãng thường tính giờ bay dư thêm một chút. Việc hạ cánh sớm hơn chủ yếu cho các mục đích về mặt thương hiệu và truyền thông của hãng.

Không khí rất sạch, nhưng ghế ngồi thì chưa chắc

Dù luôn được dọn dẹp nhưng ghế ngồi trên máy bay vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất vệ sinh. Tất cả những chỗ mà hành khách trước đã tiếp xúc đều có thể lưu lại vi khuẩn, ví dụ như bàn ăn, chăn, chỗ tựa đầu, nút chỉnh ghế, màn che cửa sổ…Nhiều người có thói quen tốt đó là tự lau chùi, vệ sinh những vị trí quanh ghế ngồi của họ; mặc dù điều này có thể gây chướng mắt cho những người xung quanh. Trong khi đó, không khí trên máy bay thì lại được cung cấp qua các bộ lọc HEPA nên lại có chất lượng rất tốt.

Quen với những nhiễu động

Cảm giác rung lắc khi đang bay với tốc độ hàng trăm dặm một giờ nghe có vẻ đáng sợ và mệt mỏi. Tuy nhiên thực tế là khả năng các nhiễu động có thể gây ra một vụ tai nạn hàng không là gần như không thể. Các phi công muốn tránh nhiễu động chỉ vì nó khá phiền phức chứ không phải vì nó thể làm hỏng hóc động cơ. Nhiễu động trên máy bay cũng chỉ tương tự như việc ô tô đi vào đường xấu hoặc qua các gờ giảm tốc trên đường mà thôi.

Trễ chuyến do thời tiết xấu trên lộ trình bay

Chắc hẳn nhiều lần bạn thấy khó hiểu khi nhận thông báo chuyến bay bị chậm trễ vì lý do thời tiết, trong khi ngoài trời đang trời xanh, nắng đẹp? Đơn giản vì trên lộ trình bay cần phải đi qua những khu vực đang có bão hoặc hình thái thời tiết nguy hiểm. Đôi khi một cơn bão ở trên không lại chẳng liên quan gì đến thời tiết tại điểm xuất phát hay điểm đến của bạn./.


Hải Nam/VOV.VN

https://vov.vn/du-lich/11-su-that-khong-ngo-ve-cac-chuyen-bay-dan-dung-829553.vov

  • Từ khóa