Quảng Ninh "tung chiêu" phục hồi du lịch như thế nào?

Thứ 5, 14.10.2021 | 14:40:24
603 lượt xem

Bão Covid-19 quét qua, du lịch cả nước rơi vào tình trạng "chạm đáy" và Quảng Ninh cũng không ngoại lệ. Trước thực trạng trên, tỉnh này vừa "tung chiêu" để gỡ khó, phục hồi


Quảng Ninh tung chiêu phục hồi du lịch như thế nào? - 1

Quảng Ninh "tung chiêu" phục hồi du lịch (Ảnh: An Nhiên).

Theo một lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, mục tiêu được đặt ra là phải tận dụng mọi thời điểm, cơ hội, điều kiện an toàn để phát triển du lịch. Triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, không ngừng khẳng định thương hiệu điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn là lựa chọn của tỉnh và đây cũng là tiền đề ngay khi điều kiện cho phép tỉnh có thể mở rộng thị trường đón khách từ các địa bàn an toàn trong nước và quốc tế.

Trước mắt, tỉnh phấn đấu quý IV/2021 thu hút 1,5-2 triệu lượt du khách.

Cũng theo vị lãnh đạo này, điều kiện tiên quyết đảm bảo cho sự thành công của cả chính quyền, doanh nghiệp du lịch và cộng đồng dân cư trong triển khai kế hoạch phục hồi du lịch đó chính là phải an toàn. Cụ thể, phải tổ chức hành trình an toàn, điểm đến an toàn, khu du lịch an toàn; tuyến du lịch an toàn, cơ sở lưu trú an toàn, cơ sở ăn uống an toàn, phương tiện vận tải an toàn, khách du lịch an toàn, hướng dẫn viên an toàn...

Về việc kích cầu du lịch nội tỉnh, một lãnh đạo Sở Du lịch cho biết, tỉnh đã xây dựng các chương trình, gói sản phẩm du lịch an toàn, điểm đến an toàn với tiêu chí, quy trình đảm bảo về phòng dịch. Trong đó tập trung xây dựng các mô hình du lịch an toàn với dịch bệnh tại các khu vực tương đối biệt lập với đất liền, du lịch dài ngày tại đảo Tuần Châu, các đảo của huyện Cô Tô, Vân Đồn, Hải Hà, TP Móng Cái và các xã vùng cao huyện Bình Liêu, gắn trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các địa phương.

Quảng Ninh tung chiêu phục hồi du lịch như thế nào? - 2

Tỉnh dự kiến, từ nay đến cuối năm sẽ tổ chức 50 sự kiện, hoạt động kích cầu du lịch cùng các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch; tổ chức các chương trình liên kết, hợp tác với kích cầu xúc tiến du lịch (Ảnh: An Nhiên).

Đồng thời, tỉnh khuyến khích các sản phẩm du lịch nghỉ đêm trên Vịnh Hạ Long, sử dụng dịch vụ khép kín, không gây rủi ro về dịch bệnh cho cộng đồng.

Bên cạnh đó, từ nay đến cuối năm, tỉnh dự kiến tổ chức 50 sự kiện, hoạt động kích cầu du lịch cùng các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch; tổ chức các chương trình liên kết, hợp tác với kích cầu xúc tiến du lịch...

Tỉnh cũng sẽ sớm hoàn thiện ban hành "Bộ tiêu chí tạm thời về đánh giá mức độ an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 đối với hoạt động du lịch", trên cơ sở đó, khẩn trương thiết lập mô hình du lịch an toàn, hạn chế tối đa rủi ro về dịch bệnh cho người dân và du khách.

Đối với các địa phương, trên cơ sở định hướng của tỉnh và ngành Du lịch cũng đang triển khai các biện pháp kích cầu du lịch nội tỉnh gắn với các thế mạnh của địa phương, trên cơ sở tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch. Nhiều đơn vị kinh doanh du lịch, các cơ sở vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng, trên địa bàn tỉnh cũng đã sẵn sàng các điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực, phương án kiểm soát an toàn phòng dịch để đón khách.

Quảng Ninh tung chiêu phục hồi du lịch như thế nào? - 3

Quảng Ninh xác định, phục hồi du lịch đó chính là phải an toàn (Ảnh: Ban quản lý Di tích và Rừng quốc gia Yên Tử cung cấp).

Bên cạnh đó, để tái khởi động lại hoạt động du lịch trong trạng thái bình thường mới, cuối tháng 9 vừa qua, hai tỉnh, thành Quảng Ninh và Hải Phòng cũng đã có cuộc họp về hợp tác phát triển du lịch.

Tại buổi làm việc, hai bên đã thống nhất tiếp tục hợp tác phát triển về du lịch; xây dựng quy chế phối hợp trong quản lý nhà nước với hoạt động của phương tiện vận chuyển hành khách, khách du lịch trên Vịnh Hạ Long và Vịnh Lan Hạ; hoàn thiện các phương án để thống nhất thời gian vận chuyển khách, tăng thời gian tham quan, lưu trú và đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ môi trường biển; phối hợp chặt chẽ để hoàn thiện hồ sơ đề cử Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà.

Quảng Ninh tung chiêu phục hồi du lịch như thế nào? - 4

Với địa bàn kiểm soát tốt dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân, phát triển kinh tế đạt mức tăng trưởng cao như hiện nay là cơ hội thuận lợi để Quảng Ninh sớm phục hồi ngành Du lịch (Ảnh: An Nhiên).

Dự kiến trong tháng 10 này, hai bên ký kết Bộ quy chế hoạt động du lịch để khởi động lại du lịch trên cơ sở xác định các điểm đến cụ thể và đảm bảo nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Trước đó, tại hội nghị triển khai kế hoạch phục hồi và thu hút khách du lịch trong quý IV năm 2021 diễn ra vào ngày 1/10, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Ký cũng đã nhấn mạnh: Với địa bàn kiểm soát tốt dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân, phát triển kinh tế đạt mức tăng trưởng cao như hiện nay là cơ hội thuận lợi để Quảng Ninh sớm phục hồi ngành Du lịch.

Tuy nhiên quan điểm, chủ trương của tỉnh là không chủ quan, lơ là, tự mãn với thành quả đạt được, tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch; tiếp tục giữ địa bàn "an toàn - ổn định trong trạng thái bình thường mới" để tận dụng mọi cơ hội an toàn nhanh chóng phục hồi ngành Du lịch, dịch vụ và các ngành sản xuất bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Trước mắt, trong tháng 10, Quảng Ninh sẽ mở lại một số hoạt động du lịch nội tỉnh, gắn với kiểm soát chặt chẽ quy trình phòng, chống dịch; qua đó rút kinh nghiệm để tháng 11 khi tỉnh hoàn thành tiêm vắc-xin phòng Covid-19 diện rộng mũi 2 cho toàn dân, sẽ thí điểm đón khách du lịch nội địa từ các tỉnh, thành phố trong nước đã kiểm soát được dịch.

Quảng Ninh tung chiêu phục hồi du lịch như thế nào? - 5

Các cơ sở du lịch luôn sẵn sàng để đón khách trở lại khi điều kiện cho phép (Ảnh: An Nhiên).

Song song với đó, tỉnh yêu cầu ngành Du lịch nhanh chóng nghiên cứu xây dựng kế hoạch tổng thể để phục hồi ngành Du lịch đến năm 2022-2023 trong điều kiện mở rộng hơn đối tượng.

An Nhiên/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/du-lich/quang-ninh-tung-chieu-phuc-hoi-du-lich-nhu-the-nao-20211012140818076.htm#dt_source=Cate_DuLich&dt_campaign=Top3&dt_medium=3

  • Từ khóa