Quán ốc hút gần 3 thập kỷ ở Hội An, bà chủ ngày bán hơn nửa tấn

Thứ 2, 16.05.2022 | 09:18:29
475 lượt xem

Chẳng phải quán xá rộng lớn nơi phố thị nhưng ốc hút Hạnh Điện Phương trải qua gần 3 thập kỷ vẫn níu chân biết bao thực khách gần xa.


Quán ốc hút gần 3 thập kỷ ở Hội An, bà chủ ngày bán hơn nửa tấn - 1

Nằm ở tuyến đường từ thị xã Điện Bàn đi TP Hội An, quán ốc hút Hạnh Điện Phương (thôn Triêm Trung 2, xã Điện Phương, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) được nhiều người dân và khách thập phương tìm đến chỉ để thưởng thức tô ốc hút ngọt nước, dậy mùi - thứ hương vị gây nhiều thương nhớ cho những ai từng ghé qua. Theo bà chủ, sở dĩ gọi là ốc hút bởi cách ăn trực tiếp không dùng tăm khêu.

Quán ốc hút gần 3 thập kỷ ở Hội An, bà chủ ngày bán hơn nửa tấn - 2

Chủ quán ốc hút là bà Nguyễn Thị Hạnh (SN 1969) cho biết, ngày xưa nhà bán rượu, chồng bà làm nghề chài lưới rồi thử vớt ốc về nấu bán kèm. Sau được người dân quanh vùng khen ngon tìm đến, bà tiếp tục lấy ốc từ nhiều nơi về bán. Dần dà, quán ốc hút càng ngày càng đông và thấm thoát cho đến tận bây giờ đã hơn 28 năm trôi qua.

Quán ốc hút gần 3 thập kỷ ở Hội An, bà chủ ngày bán hơn nửa tấn - 3

Quán bắt đầu mở bán từ 14h cho đến tầm 21h - 22h. Ngoài việc bán tại quán, ốc còn được bỏ sỉ đi khắp các huyện, thành phố của tỉnh Quảng Nam cho đến tận Đà Nẵng.

Quán ốc hút gần 3 thập kỷ ở Hội An, bà chủ ngày bán hơn nửa tấn - 4

Tô ốc ở đây được đong bằng lon (1 tô 2 lon) với đầy đủ ốc, sả, hành phi, ớt, tắc… làm cho hương vị đậm đà mà giá thành chỉ 40.000 đồng/tô. Còn ốc được bỏ sỉ với giá 35.000 đồng/tô. Trung bình một ngày quán bán từ 500 - 600kg ốc, thu về từ 35-50 triệu đồng.

Quán ốc hút gần 3 thập kỷ ở Hội An, bà chủ ngày bán hơn nửa tấn - 5

Theo chủ quán, nguồn ốc được đặt sẵn từ khắp các nơi như Thừa Thiên Huế, Gia Lai, Đắk Lắk cho đến tận các tỉnh miền Tây mang về sau đó được ngâm kĩ qua nước gạo cho nhả bùn. Sau đó, ốc được chà rửa thủ công, bấm đít và cho vào chế biến để ra được thành phẩm tô ốc thơm ngon.

Quán ốc hút gần 3 thập kỷ ở Hội An, bà chủ ngày bán hơn nửa tấn - 6

"Điều đặc biệt làm nên thương hiệu ốc thu hút là quán tỉ mỉ trong từng công đoạn, từ chọn lọc cho đến chế biến, tất cả đều làm thủ công. Nhân viên tại quán đều là người trong gia đình nên rất cẩn thận. Cộng với công thức nêm nếm đặc biệt khiến cho con ốc tự tiết ra được vị ngọt ban đầu của nó. Ốc ở đây vừa béo mà nước dùng lại ngọt vị, đậm đà, níu chân được nhiều thực khách gần xa", bà Hạnh xởi lởi.

Quán ốc hút gần 3 thập kỷ ở Hội An, bà chủ ngày bán hơn nửa tấn - 7

Hiện tại, quán có gần chục nhân viên, đều là người trong gia đình bà Hạnh. Công việc phụ quán ốc cũng trở thành công việc chính giúp họ kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống gia đình.

Quán ốc hút gần 3 thập kỷ ở Hội An, bà chủ ngày bán hơn nửa tấn - 8

Các thành viên trong gia đình là những người chuẩn bị cho khâu chế biến, từ ngâm ốc cho đến lột hành, phi hành, đóng gói. Còn chủ quán là người trực tiếp nêm nếm và lo việc thanh toán cho khách hàng.

Quán ốc hút gần 3 thập kỷ ở Hội An, bà chủ ngày bán hơn nửa tấn - 9

Với miếng bánh tráng chấm kèm vị nước ốc ngọt thanh, ốc hút Hạnh Điện Phương trở thành thứ đặc sản địa phương mỗi khi ghé đến Điện Bàn. Khi có dịp ghé đây, thực khách đều xuýt xoa bởi hương vị đậm đà, thanh tao nơi đầu lưỡi của thứ ẩm thực bình dị, dân dã mà không kém phần gây thương nhớ.


Văn Trực/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/du-lich/quan-oc-hut-gan-3-thap-ky-o-hoi-an-ba-chu-ngay-ban-hon-nua-tan-20220513174253144.htm

  • Từ khóa