Từng bước giảm thiểu khói thuốc ở các điểm du lịch

Thứ 4, 25.05.2022 | 14:18:39
392 lượt xem

Thời gian qua, các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh đã triển khai các hoạt động, giải pháp phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHCTL) nhằm hạn chế ảnh hưởng của khói thuốc đến khách du lịch. Qua đó, góp phần xây dựng môi trường du lịch trong lành, văn minh và sạch đẹp.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 50 điểm du lịch được công nhận, bao gồm các danh thắng; điểm du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng; các di tích, đình, đền, chùa, chợ… Về cơ bản, các điểm du lịch tâm linh và các di tích, chợ, bảo tàng đều thực hiện nghiêm túc công tác PCTHCTL (do liên quan tới công tác phòng, chống cháy nổ). Còn đối với các điểm du lịch sinh thái, cộng đồng…, mặc dù PCTHCTL không đưa vào quy định bắt buộc, song các đơn vị quản lý, chủ đầu tư, hộ kinh doanh du lịch thường xuyên quan tâm thực hiện để từng bước giảm thiểu khói thuốc lá.

Thuyết minh viên tại điểm du lịch Bảo tàng tỉnh chỉ dẫn du khách về quy định cấm hút thuốc lá trong khuôn viên bảo tàng

Điểm du lịch sinh thái danh thắng thác Bản Khiếng, huyện Lộc Bình được xây dựng và hoạt động kinh doanh du lịch từ năm 2020, đây là nơi thu hút nhiều khách du lịch ở các lứa tuổi. Ngay từ khi bắt đầu hoạt động, cả 3 khu vực nhà ăn tại điểm du lịch thác Bản Khiếng đều có gắn, đặt biển cấm hút thuốc lá. Chủ đầu tư bố trí khu vực hút thuốc lá riêng ở nơi thông thoáng, không gây ảnh hưởng đến môi trường và người xung quanh.

Ông Phạm Đình Phong, Giám đốc Công ty Cổ phần Kiến trúc và phát triển du lịch (chủ đầu tư điểm du lịch thác Bản Khiếng) cho biết: Để thu hút khách du lịch, chúng tôi đặc biệt chú trọng việc giữ gìn môi trường đảm bảo trong lành, an toàn cho sức khỏe của du khách. Bản thân tôi và nhân viên đang làm việc tại điểm du lịch cũng không hút thuốc.

Ngoài các điểm du lịch sinh thái, các điểm du lịch cộng đồng tại các huyện: Hữu Lũng, Bắc Sơn, việc PCTHCTL cũng được chú trọng. Ông Khổng Hồng Minh, Trưởng Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Hữu Lũng cho biết: Trên địa bàn huyện có 18 hộ kinh doanh home stay tại hai làng du lịch cộng đồng Hữu Liên và Yên Thịnh. Mặc dù không đưa vào văn bản nhưng chúng tôi luôn khuyến khích các hộ thực hiện PCTHCTL trong hoạt động kinh doanh home stay. Hiện nay, có 10 hộ đã treo biển không hút thuốc lá trong home stay. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền các hộ còn lại thực hiện tốt việc PCTHCTL tại cơ sở kinh doanh nhằm đảm bảo sức khỏe cho du khách cũng như cho các thành viên trong gia đình.

Được biết, hằng năm, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) thường xuyên chỉ đạo lồng ghép tuyên truyền PCTHCTL trong công tác bảo vệ môi trường tại các điểm du lịch; khuyến khích người đứng đầu các đơn vị phụ trách quản lý điểm du lịch, các hộ kinh doanh du lịch chủ động, linh hoạt áp dụng các giải pháp PCTHCTL phù hợp với từng điểm du lịch. Nếu như trước năm 2015, số lượng các điểm du lịch thực hiện các giải pháp đạt khoảng 50% thì đến nay, trên 80% điểm du lịch đã có áp dụng từ một giải pháp trở lên.

Các giải pháp được thực hiện chủ yếu như: gắn biển với nội dung “không hút thuốc lá”, không bán thuốc lá tại khu vực dịch vụ trong điểm du lịch, hướng dẫn nhân viên khéo léo nhắc nhở du khách khi hút thuốc tại nơi đông người, bố trí khu vực hút thuốc riêng… qua đó, cơ bản khách du lịch đều thực hiện nghiêm túc việc không hút thuốc lá hoặc hút thuốc lá đúng nơi quy định, góp phần giảm thiểu khói thuốc lá ở các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh.

 Ông Hoàng Thế Vinh, Phó Giám đốc Sở VHTT&DL cho biết: Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác này, trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch PCTHCTL tại các điểm du lịch, xây dựng mô hình “Điểm du lịch không khói thuốc”. Trước mắt, trong các cuộc kiểm tra chuyên môn tại các điểm du lịch, chúng tôi sẽ tích cực khuyến khích các điểm du lịch chưa thực hiện giải pháp PCTHCTL thực hiện ít nhất một giải pháp để từng bước giảm thiểu khói thuốc lá, xây dựng hình ảnh đẹp trong lòng du khách khi đến các điểm du lịch tại Xứ Lạng.


HOÀNG NHƯ/baolangson.vn

https://baolangson.vn/du-lich/501851-tung-buoc-giam-thieu-khoi-thuoc-o-cac-diem-du-lich.html

  • Từ khóa