Google Arts & Culture sẽ là "cửa sổ" quảng bá giá trị văn hóa, du lịch nổi trội của Việt Nam

Thứ 5, 16.06.2022 | 14:09:45
642 lượt xem

Nền tảng số Google Arts & Culture sẽ là “cửa sổ” đưa các giá trị văn hóa, du lịch nổi trội của Việt Nam đến với thế giới. Các địa phương, khu, điểm du lịch tại Việt Nam cần nắm bắt thông tin, nghiên cứu đẩy mạnh quảng bá hình ảnh, thương hiệu du lịch trên nền tảng số độc đáo này.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Lê Phúc phát biểu khai mạc. (Ảnh: TCDL) 

Đánh giá này được ông Nguyễn Lê Phúc, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch đưa ra tại buổi giới thiệu nền tảng số Google Arts & Culture tới các sở quản lý du lịch, các điểm du lịch, các cơ sở đào tạo du lịch diễn ra ngày 15/6.

Phát biểu khai mạc sự kiện, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Lê Phúc cho biết, Google Arts & Culture được xem là một “bảo tàng số” của nhân loại nhằm lưu giữ và giới thiệu những giá trị văn hóa, nghệ thuật đặc sắc của các quốc gia trên thế giới.

Đầu năm 2021, lần đầu tiên Tổng cục Du lịch đã phối hợp Google tổ chức lễ ra mắt Dự án “Kỳ quan Việt Nam” trên nền tảng số này với 35 triển lãm trực tuyến và 1.369 bức ảnh về những điểm du lịch nổi tiếng, các di sản, cảnh quan thiên nhiên, văn hóa và ẩm thực Việt Nam.

Google Arts & Culture sẽ là

Dự án "Kỳ quan Việt Nam” trên nền tảng số Google Arts & Culture (Ảnh chụp màn hình).

Phó Tổng cục trưởng nhấn mạnh, chuyển đổi số là một định hướng chiến lược của ngành du lịch Việt Nam. Nhằm phục hồi hoạt động ngành du lịch trong bối cảnh bình thường mới, Tổng cục Du lịch đã và đang triển khai nhiều giải pháp chuyển đổi số hoạt động ngành du lịch theo hướng thích ứng an toàn, linh hoạt, phát triển bền vững. Trong đó chuyển đổi số trong truyền thông, quảng bá du lịch có vai trò quan trọng nhằm nhanh chóng cung cấp thông tin, kết nối lại thị trường, quảng bá thương hiệu du lịch và thu hút khách quốc tế đến Việt Nam.

Ông Pierre Caessa, đại diện Google Arts & Culture chia sẻ, Google Arts & Culture - Kỳ quan Việt Nam là một trong những nỗ lực của Google trong việc hỗ trợ quảng bá du lịch Việt Nam. Dự án này đã gây được ấn tượng và có những tác động tích cực đến với công chúng trong và ngoài nước trong hơn một năm kể từ khi ra mắt. Số hóa tài nguyên để tiếp cận du khách toàn cầu là một trong những việc quan trọng để thúc đẩy du lịch, đặc biệt là trong bối cảnh hậu Covid-19.

“Do vậy, chúng tôi rất vinh dự khi đồng hành cùng Tổng cục Du lịch trong việc hỗ trợ các sở du lịch, các ban quản lý khu, điểm du lịch trên khắp Việt Nam thông qua chương trình lần này”, ông Pierre Caessa bày tỏ.

Google Arts & Culture sẽ là

Ông Pierre Caessa, đại diện Google Arts & Culture phát biểu trực tuyến (Ảnh: TCDL) 

Tại chương trình, ông Pierre Caessa cũng giới thiệu tới các đại biểu những thông tin tổng quan về nền tảng số Google Arts & Culture, các giá trị độc đáo mà nền tảng này mang lại thông qua sự hợp tác với hơn 2.000 bảo tàng nổi tiếng ở 80 quốc gia trên thế giới, cùng với đó là hơn 6 triệu tác phẩm và 20.000 triển lãm trực tuyến. Công nghệ hiện đại đã giúp tạo ra hơn 10.000 chuyến tham quan thú vị cho người dùng Google Arts & Culture.

Các đại biểu tham dự trực tiếp và trực tuyến từ các đầu cầu đều nhận thấy được hiệu quả mà nền tảng Google Arts & Culture mang lại, mong muốn nhận được sự hỗ trợ từ Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) và Google để tìm hiểu sâu hơn về cách thức triển khai, sử dụng các tiện ích của nền tảng này, sớm đưa vào áp dụng trong thực tiễn.

Ông Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám cho biết,  mong muốn được tìm hiểu sâu hơn nữa về nền tảng Google Arts & Culture để có thể áp dụng vào thực tế đơn vị, đưa các giá trị văn hóa, lịch sử độc đáo của khu di tích đến với du khách trong và ngoài nước.

Bà Trần Thị Hương, Phó Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam cũng thông báo, thời gian qua bảo tàng đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để nâng cao trải nghiệm du khách trong đó nổi bật là ứng dụng thuyết minh đa phương tiện iMuseum VFA và các giải pháp số hóa hiện vật để nâng cao hiệu quả công tác quản lý và lưu trữ. Google Arts & Culture sẽ là một công cụ hữu hiệu để giới thiệu, quảng bá các hiện vật của bảo tàng.

Theo ông Hoàng Quốc Hòa, Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Thông tin du lịch, với vai trò là đơn vị đầu mối của Tổng cục Du lịch thực hiện công tác truyền thông và chuyển đổi số trong hoạt động du lịch, Trung tâm Thông tin du lịch sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Google và các đơn vị liên quan khác để triển khai các giải pháp hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp, điểm du lịch chuyển đổi số hiệu quả và đẩy mạnh quảng bá du lịch ở trong và ngoài nước thông qua các nền tảng số.

Dự kiến, trong quý III/2022, Trung tâm Thông tin du lịch và Google sẽ tiếp tục phối hợp nghiên cứu tổ chức chương trình tập huấn chi tiết cho các đơn vị quan tâm đến nền tảng số Google Arts & Culture.


T.Linh/nhandan.vn

https://nhandan.vn/tin-tuc-du-lich/google-arts-culture-se-la-cua-so-quang-ba-gia-tri-van-hoa-du-lich-noi-troi-cua-viet-nam-701424/

  • Từ khóa