Chuyện ít biết về thác Tình Yêu ở Sa Pa điểm đến dành cho các đôi tình nhân

Chủ nhật, 29.01.2023 | 00:00:00
556 lượt xem

Vườn quốc gia Hoàng Liên có một địa danh nổi tiếng dành cho các cặp tình nhân khi du lịch Sa Pa (Lào Cai) đó là Thác Tình Yêu nằm trên đỉnh đèo Ô Quý Hồ cao hơn 2.000m giáp danh với tỉnh Lai Châu.

Đến đây du khách sẽ được nghe huyền thoại một câu chuyện tình buồn nhưng rất lãng mạn gắn với lịch sử địa danh thác Tình Yêu.

Thác Tình Yêu nằm trong Vườn quốc gia Hoàng Liên ở khu vực Trạm Tôn sát  đỉnh đèo Ô Quy Hồ hay còn gọi là đèo Hoàng Liên một trong 4 Tứ đại đèo Tây Bắc, cách trung tâm thị xã du lịch quốc gia Sa Pa khoảng hơn chục cây số.

Bắt nguồn từ sâu bên trong rừng nguyên sinh, dòng suối Vàng tạo nên thác Tình Yêu có độ dài khoảng 1.600m với tuyến đường đi bộ trải dài gồm những viên đá xếp chồng lên nhau.

Để trải nghiệm được hết vẻ đẹp của dòng suối, du khách có thể đi dọc theo bờ suối để vừa ngắm cảnh vừa hít thở bầu không khí tươi mát, hương thơm tự nhiên từ cây cối ở đây. 

Theo truyền thuyết về Thác Tình Yêu được người dân Sa Pa kể lại rằng từ thời xa xưa, các Tiên nữ nhà Trời thường lui xuống đây tắm mát.

Cứ mỗi chiều xuống tắm, các nàng đều rất say mê và thích thú trước cảnh đẹp, không gian nơi đây.

Một ngày nọ, nàng Tiên thứ bảy phát hiện có một chàng tiều phu đang nhóm lửa, nấu cơm bên dòng suối Vàng, trong lúc chờ cơm chín, chàng đã lấy cây sáo trúc ra thổi.

Tiếng sáo vang xa, lúc trầm, lúc bổng. Có một lần, vì quá mải mê lắng nghe tiếng sáo, nàng quên mất là phải về Trời, rồi trong đêm tối, không chịu được giá lạnh nơi núi rừng, nàng đã đến bên chàng để sưởi nhờ đống lửa ấm áp. Đêm ấy, trong đêm tối của rừng núi, bên ánh lửa bập bùng, chàng đã dùng chiếc sáo của mình thổi cho nàng nghe những tình khúc mê hồn, say đắm. Chàng thổi hay đến nỗi mà cả những con thú rừng như hươu, nai, hổ, báo và chim rừng cùng nhảy múa và hòa theo giai điệu du dương của tiếng sáo…

Thời gian như ngừng trôi cho đến khi ánh mặt trời lấp ló qua những ngọn cây, nàng mới vội vã bay về trời.

Rồi ngày nào cũng vậy, nàng xuống thăm chàng và nghe những điệu nhạc du dương, cho đến khi nhà Trời phát hiện và không cho nàng theo các chị xuống thác Tình yêu tắm nữa.

Nàng nhớ chàng da diết, chiều chiều, nàng đều từ cổng trời nhìn xuống thác trần gian để mong được nhìn thấy chàng và nghe tiếng sáo của chàng nhưng không thấy chàng đâu; nàng quá buồn phiền và tuyệt vọng.

Cuối cùng nàng đã biến thành một chú chim lông vàng bay quanh đỉnh núi và luôn miệng kêu 3 tiếng Ô Quý Hồ da diết không nguôi.

Chuyện ít biết về thác Tình Yêu ở Sa Pa điểm đến dành cho các đôi tình nhân  - 1

Thác Tình Yêu Sa Pa nằm trong Vườn quốc gia Hoàng Liên là một trong những thác nước đẹp nhất vùng Tây Bắc (Ảnh: Trung tâm thông tin và xúc tiến du lịch Lào Cai).

Ô Quý Hồ cũng là tên đèo Hoàng Liên cao hơn 2.000 m trên Quốc lộ 4D là điểm giáp danh tỉnh Lào Cai và tỉnh Lai Châu nối thị xã du lịch Sa Pa với ngã ba Bình Lư (tỉnh Lai Châu).

Vị trí này từng được nhà văn Nguyễn Thành Long, tác giả truyện ngắn nổi tiếng "Lặng lẽ Sa Pa" miêu tả cách đây 60 năm về vẻ đẹp kỳ vỹ.

Đến thác Tình Yêu du khách phải bộ khoảng 200m theo lối nhỏ rải sỏi qua cánh rừng nguyên sinh mùa xuân nở hồng hoa Đỗ Quyên mọc ven đường xen cùng màu vàng mỡ màng của hoa rừng Vườn quốc gia Hoàng Liên.

Chuyện ít biết về thác Tình Yêu ở Sa Pa điểm đến dành cho các đôi tình nhân  - 2

Thác Tình Yêu điểm đến kỳ thú của các đôi tình nhân du lịch Sa Pa ( Ảnh Trung tâm thông tin và xúc tiến du lịch Lào Cai)

Thác nước này cao khoảng hơn 100m quanh năm tung nước trắng xóa trông rất kỳ thú, nhất là vào mùa hè.

Kỳ lạ nơi này mùa hè mát lạnh dù trời nắng chói chang, còn mùa đông như ấm áp hơn nơi khác gần đó.

Thác Tình Yêu đang là địa điểm du xuân và check-in hấp dẫn của du khách trẻ  mỗi khi tới thăm vùng du lịch Sa Pa.


Phạm Ngọc Tiến

https://dantri.com.vn/du-lich/chuyen-it-biet-ve-thac-tinh-yeu-o-sa-pa-diem-den-danh-cho-cac-doi-tinh-nhan-20230126093913534.htm

  • Từ khóa