Giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân tại Thanh tra tỉnh

Thứ 6, 30.09.2022 | 15:20:40
1,944 lượt xem

Sáng 30/9, Đoàn Giám sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh do lãnh đạo Ban Pháp chế làm Trưởng đoàn giám sát tình hình thực hiện quy định pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân giai đoạn 2020 -2022 tại Thanh tra tỉnh.


Lãnh đạo Thanh tra tỉnh giải trình một số nội dung Đoàn giám sát nêu

Theo báo cáo của Thanh tra tỉnh, giai đoạn 2020-2022, tình hình khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có chiều hướng gia tăng, chủ yếu liên quan đến lĩnh vực quản lý đất đai, nhất là công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư (chiếm trên 80% số vụ việc).

Giai đoạn 2020-2022, Thanh tra tỉnh đã tiếp 8.767 lượt công dân đến phản ánh 5.818 vụ việc, đơn vị đã giải quyết 5.090/5.818 vụ, đạt 87,4%. Đối với đơn khiếu nại, Thanh tra tỉnh nhận được 716 đơn, trong đó có 315 đơn thuộc thẩm quyền, đơn vị đã giải quyết 212/248 đơn giải quyết khiếu nại lần đầu; 66/67 đơn giải quyết khiếu nại lần hai. Đối với đơn tố cáo, Thanh tra tỉnh nhận được 290 đơn, trong đó đã giải quyết 62/64 đơn thuộc thẩm quyền, 2 đơn đang giải quyết; đơn vị cũng đã giải quyết 4.740/5.468 đơn kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 86,6%.

Tại buổi giám sát, các thành viên đoàn đã nêu ý kiến và lãnh đạo Thanh tra tỉnh, các phòng nghiệp vụ đã làm rõ thêm một số nội dung: tình hình phức tạp của các đoàn khiếu nại đông người; các đơn khiếu nại sai của công dân lớn; việc khắc phục những hạn chế sau thanh tra còn chậm; việc tổ chức đối thoại, tiếp công dân của người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị còn chưa kịp thời; công tác tuyên truyền, tập huấn, kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác này; ý thức của công dân trong việc chấp hành pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo…


Lãnh đạo Ban Pháp chế HĐND tỉnh, Trưởng đoàn giám sát kết luận buổi giám sát tại Thanh tra tỉnh

Kết luận buổi giám sát, lãnh đạo Ban Pháp chế HĐND tỉnh, Trưởng đoàn giám sát ghi nhận những kết quả đạt được của đơn vị trong thời gian qua, đồng thời đề nghị: Thanh tra tỉnh tiếp tục quán triệt, thực hiện hiệu quả các văn bản của trung ương, của tỉnh về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các sở, ngành, các huyện, thành phố; tăng cường đoàn kết, siết chặt kỷ luật, kỷ cương thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức; tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng nhằm nâng cao chất lượng hoạt động nghiệp vụ. Cùng với đó, đơn vị cần quan tâm nắm bắt đơn thư từ các cấp, ngành, các huyện, kịp thời phát hiện những vụ việc còn tồn đọng ở các cấp, ngành.


THANH HUYỀN/baolangson.vn

https://baolangson.vn/chinh-tri/530431-giam-sat-viec-giai-quyet-khieu-nai-to-cao-kien-nghi-phan-anh-cua-cong-dan-tai-thanh-tra-tinh.html

  • Từ khóa