Việt Nam và Áo tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác

Thứ 7, 01.10.2022 | 08:59:10
521 lượt xem

Trong chuyến thăm chính thức Áo, tại các cuộc gặp với lãnh đạo Hạ viện, Bộ Ngoại giao và một số cơ quan Chính phủ Áo, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt với Áo và đánh giá cao những thành tựu, kết quả hợp tác tốt đẹp giữa hai nước trong chặng đường 50 năm qua, kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chào xã giao Chủ tịch Hạ viện Áo Wolfgang Sobotka. (Ảnh: TTXVN)

Các nhà lãnh đạo Áo cũng khẳng định, Áo coi trọng vai trò, vị thế của Việt Nam tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt Áo-Việt Nam.

Hai bên đánh giá, hợp tác chính trị, tiếp xúc và trao đổi đoàn cấp cao được duy trì thường xuyên góp phần củng cố sự tin cậy và tạo động lực thúc đẩy hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Áo. Hai bên nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tận dụng hiệu quả các cơ hội của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA), tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của hai nước tiếp cận thị trường của nhau.

Phía Áo ghi nhận và xem xét tích cực đề nghị của Việt Nam về việc Quốc hội Áo sớm phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam-EU (EVIPA) và Chính phủ Áo ủng hộ EU sớm gỡ bỏ thẻ vàng đối với xuất khẩu thủy sản của Việt Nam. Hai bên cũng trao đổi về mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực mới, như tài chính xanh, năng lượng tái tạo...; nhất trí tiếp tục phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức, diễn đàn đa phương và trong quan hệ Đối tác chiến lược ASEAN-EU.

Trong chuyến thăm, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn dự Lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Áo (1972-2022) và tham gia một số hoạt động trong khuôn khổ sự kiện Ngày Việt Nam tại Áo năm 2022.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/viet-nam-va-ao-tang-cuong-quan-he-huu-nghi-va-hop-tac-post717757.html

  • Từ khóa