Lời khuyên "vàng" của đàn anh, đàn chị dành cho tân sinh viên

Thứ 3, 04.10.2022 | 15:26:52
693 lượt xem

Đây là những lời khuyên bổ ích từ đàn anh, đàn chị cho các tân sinh viên khi bước chân vào đại học.

Nghiêm túc với việc học của mình

Là người đi trước và nhận ra những tác hại của việc chểnh mảng học hành, bạn Hồng Ngọc, sinh viên năm thứ hai tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã đề cao tầm quan trọng của việc phải tập trung cho việc học.

Theo Hồng Ngọc, những kiến thức lĩnh hội từ khi ngồi trên giảng đường, từ thầy cô, bạn bè sẽ rất quan trọng cho sau này. Cùng với đó, tự học luôn là yếu tố quan trọng nhất quyết định thành công của mỗi người.

Vì vậy các tân sinh viên không nên thoải mái buông mình theo các cuộc chơi hấp dẫn bên ngoài, bởi 4 - 5 năm Đại học trôi qua rất nhanh. Thay vào đó là chủ động học, nâng cao trình độ ngoại ngữ, tin học…

Ngọc cho biết thêm, hiện tại, hầu hết các trường đại học đều quy định mức chuẩn đầu ra tiếng Anh đối với sinh viên như IELTS 5.5 hoặc Toeic 450. Nếu không đạt chuẩn tiếng Anh thì rất có khả năng bị cảnh cáo học tập, bị giới hạn số lượng tín chỉ đăng ký, không được nhận đồ án - khóa luận tốt nghiệp và đương nhiên sinh viên sẽ ra trường muộn, đánh mất nhiều cơ hội.

Lời khuyên vàng của đàn anh, đàn chị dành cho tân sinh viên - 1

"Lời khuyên vàng" của các anh chị khóa trên dành cho sinh viên năm thứ nhất. (Ảnh: Hồng Ngọc)

Đọc nhiều sách

Đọc sách cũng là một cách tự học. Hồng Ngọc nhắn nhủ tới các bạn tân sinh viên hãy rèn luyện thường xuyên bởi nó thực sự hiệu quả nếu bạn muốn thu nhận kiến thức.

"Những cuốn sách có thể là giáo trình môn học bạn hứng thú, sách nghệ thuật, sách kỹ năng... Càng hiểu biết về những người xung quanh, về chính bản thân và cuộc sống, càng có kiến thức xã hội, bạn càng đón nhận được nhiều cơ hội và gặt hái được thành công", Ngọc chia sẻ.

Tìm kiếm việc làm thêm và đi thực tập

Đi làm thêm sớm, nên hay không nên? Khi được hỏi về điều này, bạn Đoàn Nam (sinh viên năm thứ ba tại Học viện Ngoại giao) bày tỏ quan điểm: "Chín năm dùi mài kinh sử, thêm ba năm thức khuya dậy sớm, kết quả là bạn đã đỗ đại học. Mình thấy giây phút đó, nhiều bạn tưởng như đây là thành quả lớn nhất trong cuộc đời mà lơ là và ngủ quên trên chiến thắng".

Nam nhận thấy nhiều bạn tân sinh viên cho rằng năm thứ nhất chưa phải thời gian thích hợp để đi thực tập vì khi ấy còn thiếu kinh nghiệm, kỹ năng. Đến năm cuối đại học - khi rất nhiều việc đổ dồn phải hoàn thành để ra trường đúng hạn thì việc đi thực tập lại trở thành nỗi lo của khá nhiều bạn sinh viên.

Vì vậy, theo kinh nghiệm của Nam, khoảng thời gian năm nhất, các bạn sinh viên hoàn toàn có thể ứng tuyển vào những vị trí thực tập sinh không lương, có đào tạo kinh nghiệm nhằm tích lũy tri thức cần thiết cho bản thân.

"Là dân tỉnh lẻ, bản thân mình có xuất phát điểm không được tốt như nhiều bạn ở thành phố, về môi trường học tập và cả những cơ hội. Chính vì thế mà mình càng nhận thức rõ cần phải chủ động tìm việc làm để nắm bắt được những cơ hội tốt.

Bằng chứng là mình tích lũy được khá nhiều kinh nghiệm, kỹ năng phục vụ con đường mình đang theo đuổi khi đi thực tập từ năm thứ nhất - thời điểm mà khá nhiều bạn còn đang giữ tư tưởng "xả hơi" sau một kỳ thi đầy cam go", Nam tâm sự.

Lời khuyên vàng của đàn anh, đàn chị dành cho tân sinh viên - 2

Đoàn Nam không ngừng tìm kiếm những cơ hội việc làm (Ảnh: NVCC)

"Bạn cũng có thể tìm những việc làm bán thời gian: đi gia sư, làm thêm ở cửa hàng cà phê… Những công việc làm thêm có thể sẽ khiến bạn vất vả nhưng lại giúp mỗi người hiểu ra giá trị của đồng tiền, đồng thời còn mang lại cho bạn những kỹ năng khác trong cuộc sống như làm việc, bán hàng, thuyết trình…", Nam đúc kết.

Tuy nhiên Nam cũng mong các bạn tân sinh viên cần tỉnh táo trước vô số những hình thức lừa đảo, đa cấp theo dạng "cọc tiền trước khi làm" hay "việc nhẹ lương cao" nếu không muốn trở thành miếng mồi béo bở cho kẻ xấu.

Quản lý tốt chi tiêu

Đã nhiều lần rơi vào tình trạng chưa đến cuối tháng đã phải "ăn mì tôm" như nhiều sinh viên khác, Đoàn Nam nhận ra việc tiêu dùng hoang phí đã gây ra không ít hậu quả cho bản thân.

Vì vậy, Nam đã học cách quản lý tốt tài chính cá nhân qua việc: ghi chép các khoản thu chi, cân nhắc mua những gì thực sự cần thiết, hạn chế việc học lại hay thi lại… để có thể cân bằng chi tiêu hợp lý.

Tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa

Là một trong những sinh viên ưu tú, hoạt động nhiệt tình tại các câu lạc bộ (CLB) và năng nổ trong công tác Đoàn hội tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Phương Uyên đã gửi tới các bạn tân sinh viên những lời khuyên thật lòng:

"Nếu các bạn cảm thấy lạc lõng khi bước vào môi trường mới, hãy tìm đến các CLB, những dự án cộng đồng. Điều này giúp chúng ta có những trải nghiệm đầy ý nghĩa và kết nối với những con người tuyệt vời, có trái tim rộng mở.

Những trải nghiệm ấy đã mang đến cho cô bạn sinh viên khá nhiều điều: "Bản thân mình đã tìm được mentor, partner… và rất nhiều những người anh, người chị, bạn bè thú vị từ các hoạt động này. Việc tìm được tiền bối, những người nhiều kinh nghiệm hữu ích sẽ giúp mình đi nhanh hơn rất nhiều và tránh được những cú ngã không cần thiết", Uyên tâm sự.

Lời khuyên vàng của đàn anh, đàn chị dành cho tân sinh viên - 3

Phương Uyên luôn sôi nổi tham gia hoạt động ngoại khóa (Ảnh: NVCC)

Mở rộng các mối quan hệ

Cũng theo Phương Uyên, sức mạnh của mạng lưới các mối quan hệ là điều bạn sẽ cảm nhận sâu sắc, nhất là sau khi đi làm. Vì thế Uyên cho rằng cần tận dụng quãng thời gian sinh viên để kết nối càng nhiều càng tốt.

Trong mỗi một mối quan hệ khác nhau, chúng ta lại có thêm những trải nghiệm, có những nhìn nhận, đánh giá khác nhau và đặc biệt còn nhận được sự giúp đỡ quý giá mỗi khi gặp khó khăn, bế tắc.

"Việc chủ động mở rộng kết nối, chúng ta sẽ có những mối quan hệ tốt đẹp, bản thân cũng được nâng cao sự tự tin và hoàn thiện những kỹ năng mềm cần thiết.

Những năm tháng Đại học sẽ trôi qua rất nhanh, vì thế hãy nghiêm túc với mục tiêu và dự định của chính mình ngay từ đầu. Bởi Đại học là bước chạy đà hoàn hảo cho bạn cất cánh khi ra trường", Uyên kết luận.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/giao-duc-huong-nghiep/loi-khuyen-vang-cua-dan-anh-dan-chi-danh-cho-tan-sinh-vien-20221003122640458.htm

  • Từ khóa