Mỹ ủng hộ Australia thúc đẩy điều tra về dịch Covid-19, tìm câu trả lời của Trung Quốc

Thứ 5, 30.04.2020 | 14:55:03
528 lượt xem

Ngoại trưởng Mỹ cho rằng tất cả các quốc gia nên hưởng ứng lời kêu gọi của Australia để có câu trả lời từ Trung Quốc về cách thức Covid-19 bùng phát.

Căng thẳng trong quan hệ giữa Australia và Trung Quốc xung quanh ý định của Australia thúc đẩy một cuộc điều tra quốc tế về đại dịch Covid-19 và trách nhiệm của các bên liên quan tiếp tục được đẩy cao khi mới đây chính phủ Mỹ tuyên bố ủng hộ cuộc điều tra để làm rõ nguồn gốc của loại virus đang gây đại dịch trên toàn cầu.

my ung ho australia thuc day dieu tra ve dich covid-19, tim cau tra loi cua trung quoc hinh 1
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: Star Online.

Báo điện tử Người Australia ngày hôm nay (30/4) dẫn nguồn tin từ Mỹ cho biết, trong một tuyên bố vào sáng nay theo giờ Australia, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã lên tiếng ủng hộ Australia về một cuộc điều tra quốc tế để làm rõ các thông tin liên quan đến đại dịch Covid-19.

Theo thông tin được dẫn lại từ hãng truyền thông Mỹ Fox News, Ngoại trưởng Mỹ Pompeo trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng đã khẳng định, thế giới phải đi đến tận cùng về nguồn gốc của virus gây bệnh Covid-19. Ông Pompeo cho rằng tất cả các quốc gia nên hưởng ứng lời kêu gọi của Australia để có câu trả lời từ Trung Quốc về cách thức đại dịch bùng phát, khiến nhiều người thiệt mạng và gây khó khăn cho nền kinh tế toàn cầu. Ông Pompeo cũng cho biết, trọng tâm trước mắt của Mỹ là cứu người và sau đó là xây dựng lại nền kinh tế, nhưng sẽ có nhiều thời gian để tìm hiểu xem ai sẽ phải chịu trách nhiệm đối với việc nền kinh tế toàn cầu bị tàn phá và hàng chục nghìn người Mỹ mất việc làm do virus này gây ra.

Trước đó trong một tuyên bố vào ngày hôm qua (29/4) được tờ Sydney Morning Herald trích dẫn, Thủ tướng Australia Scott Morrison cho biết, ông đã có cuộc trao đổi với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen về cuộc điều tra đại dịch Covid-19. Và lãnh đạo châu Âu sẽ có động thái về vấn đề này tại Hội nghị Y tế thế giới dự kiến diễn ra vào giữa tháng tới.

Trong hai tuần gần đây, các quan chức chính phủ Australia đã nhiều lần khẳng định quyết tâm sẽ thúc đẩy một cuộc điều tra độc lập toàn cầu để làm rõ các thông tin liên quan đến đại dịch Covid-19 chỉ với một mục đích duy nhất là để tránh nguy cơ xảy ra các đại dịch tương tự khác trong tương lai.

Trong khi đó, phía Trung Quốc cho rằng hành động của Australia mang động cơ chính trị nhằm vào Trung Quốc. Gần đây nhất, trả lời phỏng vấn Tạp chí Tài chính Australia hôm 27/4 vừa qua, Đại sứ Trung Quốc tại Australia còn hàm ý cảnh báo rằng người tiêu dùng Trung Quốc sẽ tẩy chay hàng hóa Australia nếu nước này tiếp tục theo đuổi cuộc điều tra về dịch bệnh Covid-19./.


Hữu Tiến/VOV.VN

https://vov.vn/the-gioi/my-ung-ho-australia-thuc-day-dieu-tra-ve-dich-covid19-tim-cau-tra-loi-cua-trung-quoc-1043565.vov

  • Từ khóa