Ông Trump phủ quyết nghị quyết ngăn cản phát động chiến tranh nhằm vào Iran

Thứ 5, 07.05.2020 | 08:57:52
397 lượt xem

Tổng thống Trump ngày 6/5 phủ quyết một nghị quyết của Quốc hội hạn chế quyền hạn của tổng thống trong việc phát động tấn công quân sự chống lại Iran.

Theo nghị quyết được Quốc hội Mỹ thông qua tháng 3 vừa qua, tổng thống sẽ không được phép phát động tấn công quân sự chống lại Iran nếu không có sự đồng ý của quốc hội. Tổng thống Donald Trump đã phủ quyết nghị quyết này ngày 6/5, động thái đã được dự báo từ trước nhưng bị trì hoãn do đại dịch Covid-19.

ong trump phu quyet nghi quyet ngan can phat dong chien tranh nham vao iran hinh 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: USA Today

Trong thông báo chính thức được Nhà Trắng công bố cùng ngày, ông Trump gọi đây là một nghị quyết sỉ nhục do phe Dân chủ soạn thảo nhằm chia rẽ đảng Cộng hòa trước cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 tới. Ông Donald Trump cũng khẳng định nghị quyết này sẽ ảnh hưởng đáng kể tới trách nhiệm của ông trong việc bảo vệ lợi ích an ninh quốc gia Mỹ.

Nghị quyết dưới sự bảo trợ của Thượng nghị sỹ Tim Kaine đã được quốc hội thông qua sau khi ông Donald Trump ra lệnh không kích bằng máy bay không người lái sát hại Tướng Iran Qassem Soleimani ở thủ đô Baghdad của Iraq. Ông Donald Trump cho rằng quyết định sát hại Tướng Soleimani là hợp pháp theo các thẩm quyền hiện hành về việc sử dụng sức mạnh quân sự. 

Thượng viện Mỹ sẽ bỏ phiếu về việc vô hiệu hóa quyền phủ quyết của ông Donald Trump đối với nghị quyết này vào chiều ngày 7/5 (theo giờ Mỹ). Cuộc bỏ phiếu được dự kiến sẽ khó có thể đạt được 2/3 số phiếu cần thiết để đảo ngược quyền phủ quyết của ông Donald Trump./.


Phạm Huân/VOV.VN

https://vov.vn/the-gioi/ong-trump-phu-quyet-nghi-quyet-ngan-can-phat-dong-chien-tranh-nham-vao-iran-1045738.vov

  • Từ khóa