Các nước Châu Âu kỷ niệm Ngày Chiến thắng giữa đại dịch Covid-19

Thứ 7, 09.05.2020 | 14:24:35
525 lượt xem

Dù dịch Covid-19 có bùng phát hay không, thì các nước châu Âu cũng không thể lãng quên hoặc bỏ qua một dịp quan trọng như Ngày Chiến thắng.

Đại dịch Covid-19 khiến người dân ở hầu hết các nước liên quan tới cuộc chiến đánh bại phát xít Đức phải ở nhà và bỏ lỡ các sự kiện kỷ niệm quy mô lớn như mọi năm. Tuy nhiên, dù dịch Covid-19 có bùng phát hay không, thì các nước châu Âu cũng không thể lãng quên hoặc bỏ qua một dịp quan trọng như Ngày Chiến thắng.

Thực tế, sự kiện năm nay không được tổ chức quy mô lớn như những năm trước, nhưng hầu hết các nước vẫn có những cách riêng để kỷ niệm một ngày có ý nghĩa quan trọng như thế này, cũng như bày tỏ sự kính trọng đối với những người đã ngã xuống khi bảo vệ đất mẹ trước Phát xít Đức.

Anh

Chính phủ Anh tưởng niệm những người anh hùng trong chiến tranh bằng cách cử phi đội Red Arrow của Không quân Hoàng gia bay biểu diễn trên bầu trời thủ đô London, phun khói màu quốc kỳ Union Jack. Những chiếc tiêm kích hiện đại của Không quân Hoàng gia cũng có những màn biểu diễn ở nhiều khu vực như Edinburgh, Cardiff, và Belfast.

Hải quân Hoàng gia cũng tổ chức lễ kỷ niệm bằng cách hú còi trên các tàu chiến ở thời điểm Thủ tướng Winston Churchill thông báo về sự đầu hàng của Phát xít Đức ngày 8/5 (năm 1945).

Bài phát biểu nổi tiếng cũng được phát trên truyền hình Anh như một phần chương trình kỷ niệm Ngày Chiến thắng, trong đó có 2 phút im lặng để tưởng niệm những chiến sỹ đã ngã xuống trong cuộc chiến chống Phát xít Đức.

cac nuoc chau au ky niem ngay chien thang giua dai dich covid-19 hinh 1
Người dân vỗ tay khi một cựu binh Thế chiến 2 đi qua đường sau 2 phút tưởng niệm ở Whitehall, London, ngày 8/5.

Thủ tướng Boris Johnson đã tới đặt hoa tại Đài tưởng niệm chiến sỹ vô danh ở Westminster Abbey. Do việc tụ tập đông người vẫn bị cấm để ngăn chặn dịch Covid-19, chính phủ Anh kêu gọi người dân nên ở nhà hoặc chỉ nên đứng ở bậc cửa để cùng nhau hát “We’ll Meet Again”, bài hát biểu tượng thời chiến.

Pháp

Dù nước này vẫn duy trì những hạn chế nhằm ngăn chặn dịch Covid-19 trong Ngày Chiến thắng, nhưng chính phủ cho phép tổ chức các lễ kỷ niệm nhỏ và phải đảm bảo quy định giãn cách xã hội ở các đài tưởng niệm anh hùng chiến tranh tại các địa phương.

Bản thân các quan chức chính phủ cũng tuân thủ các quy định giãn cách này khi Tổng thống President Emmanuel Macron cùng những người tiền nhiệm François Hollande và Nicolas Sarkozy, đặt vòng hoa ở đài tưởng niệm chiến sỹ vô danh và tượng Charles de Gaulle - vị tướng đã lãnh đạo Quân kháng chiến Pháp chống phát xít Đức.

Đức

Mặc dù Ngày chiến thắng ở Đức lại có sự khác biệt và không phải là một ngày nghỉ chính thức, ngoại trừ ở Berlin năm nay, nhưng dịp này vẫn được tổ chức như ngày giải phóng khỏi sự tàn bạo của Phát xít.

Đại dịch Covid-19 đã buộc tất cả các lễ kỷ niệm chỉ được tổ chức ở quy mô nhỏ, tuy nhiên Thủ tướng Angela Merkel cùng một số quan chức và chính trị gia đã tới thăm đài tưởng niệm các nạn nhân chiến tranh và bạo lực ở Berlin, còn được gọi là Neue Wache.

Ba Lan

Ba Lan là một trong những nước đầu tiên trở thành nạn nhân cuộc xâm lược của Phát xít Đức năm 1939, với hậu quả là nước này mất tới 6 triệu người. Tổng thống Andrzej Duda đã tới đặt hoa và dự lễ tưởng niệm nhỏ tại Đài tưởng niệm chiến sỹ vô danh ở Warsaw.

cac nuoc chau au ky niem ngay chien thang giua dai dich covid-19 hinh 2
Một người phụ nữ bật khóc khi tới thăm đài tưởng niệm Olsany nhân kỷ niệm 75 năm kết thúc Thế chiến 2 ở Prague, Séc. Ảnh: Reuters

Các nước tổ chức sự kiện vào những ngày khác nhau

Tuy nhiên, không phải tất cả các nước châu Âu đều kỷ niệm Ngày Chiến thắng Phát xít Đức vào 8/5, mà tổ chức sớm hơn hoặc muộn hơn.

Italy tổ chức lễ kỷ niệm tương tự từ thời chính quyền Benito Mussolini vào ngày 25/4, với việc người dân cùng hát Bella Ciao (bài hát kháng chiến chống phát xít) từ các ban công nhà mình trong lúc phải thực hiện giãn cách xã hội.

cac nuoc chau au ky niem ngay chien thang giua dai dich covid-19 hinh 3
Từ trái sang: Hoàng Hậu Mathilde, Nhà vua Philippe và Thủ tướng Bỉ Sophie Wilmes tại đài tưởng niệm chiến sỹ vô danh ở Brussels ngày 8/5/2020. Ảnh: AFP

Đan Mạch và Hà Lan tổ chức kỷ niệm Ngày Chiến thắng vào 5/5. Ở Hà Lan, Vua Willem-Alexander và Hoàng hậu Máxima đã đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm quốc gia và sau đó nhà vua cũng có bài phát biểu trước cả nước.

Ukraine, trước đây thuộc Liên Xô, lại tổ chức sự kiện khác vào ngày 8/5, đó là Ngày Tưởng niệm và Hòa giải. Nước này cũng tổ chức ngày chiến thắng phát xít đức vào 9/5, nhưng năm nay sẽ không có các sự kiện quy mô lớn mà chủ có các lễ tưởng niệm nhỏ.

cac nuoc chau au ky niem ngay chien thang giua dai dich covid-19 hinh 4
Đội danh dự Lithuania đeo khẩu trang phòng Covid-19 khi tham dự lễ kỷ niệm 75 năm kết thúc Thế chiến 2 tại Đài tưởng niệm Paneriai, Vilnius ngày 8/5/2020. Ảnh: AP

Ở Nga, Ngày chiến thắng được tổ chức vào 9/5. Tuy nhiên năm nay, người dân sẽ không được chứng kiến lễ duyệt binh quy mô lớn như mọi năm, mà thay vào đó sẽ chỉ còn lễ duyệt binh trên không./.


Hoàng Phạm/VOV.VN

https://vov.vn/the-gioi/quan-sat/cac-nuoc-chau-au-ky-niem-ngay-chien-thang-giua-dai-dich-covid19-1046668.vov

  • Từ khóa