Hàn Quốc sẽ biến nguy cơ dịch Covid-19 thành cơ hội phát triển

Chủ nhật, 10.05.2020 | 16:13:17
521 lượt xem

VOV.VN - Theo Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, nước này sẽ tận dụng cơ hội hậu Covid-19 vượt lên chính mình và đi tiên phong trong nhiều lĩnh vực trên thế giới.

Hôm 10/5, ông Moon Jae-in đã có bài phát biểu đặc biệt về trước dân chúng nhân kỷ niệm tròn 3 năm nhậm chức Tổng thống Hàn Quốc. Ông Moon đã đưa ra mục tiêu cho hai năm còn lại trong nhiệm kỳ với mong muốn đưa đất nước Hàn Quốc tiên phong trong nhiều lĩnh vực.

han quoc se bien nguy co dich covid-19 thanh co hoi phat trien nhieu mat hinh 1
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.


Liên quan đến đại dịch Covid-19 đang hoành hành trên thế giới, Tổng thống Moon Jae-in nhấn mạnh rằng sẽ nỗ lực hết sức để biến nguy cơ hiện tại thành cơ hội mới và động lực phát triển, đưa đất nước Hàn Quốc vượt chính mình hiện tại, tiên phong trong nhiều lĩnh vực của Thế giới. Việc trước mắt vừa phải là hình mẫu của các nước trên thế giới về chống dịch bệnh Covid-19, vừa phải là điển hình trong cải cách kinh tế với hai trụ cột là tăng cường sản phẩm Hàn Quốc và ổn định việc làm.

Tổng thống Moon Jae-in cho rằng có thể so sánh khủng hoảng kinh tế hiện nay với cuộc Đại suy thoái toàn cầu sau khi thị trường chứng khoán Mỹ sụp đổ ngày 29/10/1929. Ông Moon nhận định đây là một cuộc chiến kinh tế với rất nhiều vấn đề như thâm hụt cán cân thương mại, ngành dịch vụ lao dốc, các ngành chế tạo và công nghiệp trọng điểm rơi vào khó khăn, khủng hoảng tuyển dụng và người lao động mất việc.

Tổng thống Moon cam kết Chính phủ sẽ huy động mọi nguồn lực để khắc phục khủng hoảng kinh tế. Ông cho biết đến nay, Chính phủ Hàn Quốc đã rót 245.000 tỷ won (tương đương khoảng 200,6 tỷ USD) cho các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, tạo mới việc làm, và đang cân đối chuẩn bị lập ngân sách bổ sung lần ba.

Trong hai năm cuối nhiệm kỳ, Tổng thống Hàn Quốc đề ra 4 bài toán lớn gồm: xây dựng kinh tế kiểu mới mở ra thời kỳ "hậu Covid-19"; mở rộng phạm vi áp dụng bảo hiểm tuyển dụng cho cả các đối tượng lao động không thuộc biên chế, lao động tự do, thực thi chế độ hỗ trợ tìm việc làm cho người dân nhằm đảm bảo ổn định mạng lưới tuyển dụng; xúc tiến dự án cấp quốc gia về xây dựng cơ sở hạ tầng dữ liệu, mạng viễn thông di động thế hệ thứ 5 (5G) nhằm tạo thêm nhiều việc làm mới; dẫn đầu trong hợp tác, liên kết quốc tế về đảm bảo an toàn và sinh mệnh con người.

Ông Moon cũng bày tỏ hy vọng về một cộng đồng chung hòa bình và an toàn cho bán đảo Triều Tiên. Tổng thống cho biết mọi đề xuất của Seoul với Bình Nhưỡng về các dự án xây dựng tuyến đường sắt ven biển phía Đông, xúc tiến tour du lịch cá nhân sẽ vẫn được duy trì, và Seoul sẽ tiếp tục nỗ lực đối thoại để thuyết phúc Bình Nhưỡng chấp thuận những đề án này, sau khi tình hình đại dịch Covid-19 được kiểm soát ổn định hơn.

Trong khi đó, theo thăm dò ý kiến dư luận Hàn Quốc công bố vừa qua, tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Moon Jae-in vượt ngưỡng 70%, mức cao nhất sau gần 2 năm. Nhiều người dân đánh giá tích cực về thành quả của công tác phòng dịch Covid-19 mà Chính phủ đang triển khai.  

Tỷ lệ này từng lên đến 79% sau cuộc bầu cử địa phương tháng 6/2018, nhưng lại giảm mạnh còn 49% vào tuần đầu tiên của tháng 9 cùng năm. Đến cuối tháng đó, con số này lại tăng vượt ngưỡng 60% nhân sự kiện Hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần ba tại thủ đô Bình Nhưỡng, Triều Tiên, từ 18-20/9.

Sau khi Hiến pháp Đại Hàn Dân quốc được sửa đổi, từ năm 1987 đến nay, ông Moon là Tổng thống đầu tiên được 70% người dân ủng hộ khi bước sang năm thứ ba của nhiệm kỳ./.


Bùi Hùng/VOV-Tokyo

https://vov.vn/the-gioi/han-quoc-se-bien-nguy-co-dich-covid19-thanh-co-hoi-phat-trien-1047018.vov

  • Từ khóa