Phát triển vaccine trị Covid-19 tại Nhật Bản có nhiều tiến triển

Thứ 2, 25.05.2020 | 08:25:07
410 lượt xem

Các công ty dược phẩm lớn, tổ chức nghiên cứu đang tích cực phối hợp phát triển vaccine trị Covid-19. Hiện tại, đã có những kết quả khả quan.

Chính phủ Nhật Bản quyết định hỗ trợ 4 dự án do các công ty dược dẫn dắt và 5 dự án do các viện nghiên cứu dẫn đầu trong phát triển vaccine. Tổng ngân sách hỗ trợ là khoảng 67 triệu USD.

Vaccine được bào chế bằng cách nuôi virus trên trứng của gà và tế bào động vật, sau đó loại bỏ độc tính của virus dần dần. Kết quả nghiên cứu đang trong giai đoạn phát triển tốt, dự kiến thử nghiệm lâm sàng có thể bắt đầu vào tháng 7 tới.

Thông thường phải mất ít nhất 1 năm để sản xuất hàng loạt vaccine do phải liên tục thử nghiệm tại các cơ sở được trang bị đáp ứng tiêu chuẩn an toàn cao.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu hiện đang áp dụng công nghệ mới để rút ngắn thời gian bào chế. Ví dụ như sử dụng 1 phần gien của virus hoặc chất protein do con người tạo ra làm kháng nguyên để phát triển sản phẩm gây phản ứng của hệ miễn dịch.

Trong khi đó, người nhiễm virus SARS-CoV-2 tại Nhật Bản đang được hỗ trợ nhiều mặt. Bộ Y tế và Lao động Nhật Bản quyết định chi trả toàn bộ chi phí xét nghiệm virus bằng phương pháp PCR cho các thai phụ ở cuối thai kỳ.

phat trien vaccine tri covid-19 tai nhat ban co nhieu tien trien hinh 1
Ảnh minh họa: Getty

Các chuyên gia y tế lưu ý rằng nếu 1 phụ nữ mang thai trong khi không biết mình bị nhiễm virus, cả đứa trẻ và các y tá hộ sinh cũng có nguy cơ nhiễm virus. Hiện tại, các phụ nữ mang thai không có triệu chứng nhiễm Covid-19 phải tự chi trả toàn bộ chi phí xét nghiệm vào khoảng 185 USD.

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng dự kiến hỗ trợ cho các công ty cho thai phụ nghỉ phép có lương để phòng ngừa nhiễm virus, ở mức từ khoảng 930 USD đến 2.800 USD/người.

Theo kế hoạch, Bộ sẽ phân bổ quỹ dành cho các biện pháp trên trong dự thảo ngân sách bổ sung thứ 2 trong năm tài chính hiện tại./.


Bùi Hùng/VOV.VN

https://vov.vn/the-gioi/phat-trien-vaccine-tri-covid19-tai-nhat-ban-co-nhieu-tien-trien-1052070.vov

  • Từ khóa