Quốc tế kêu gọi các bên Libya nối lại đàm phán ngừng bắn

Thứ 5, 04.06.2020 | 09:52:08
371 lượt xem

Liên Hợp Quốc kêu gọi các bên tham chiến tại Libya giảm leo thang căng thẳng và chấm dứt giao tranh, mở đường cho các cuộc đàm phán ngừng bắn.

Phái bộ Liên Hợp Quốc tại Libya (Unsmil) ngày 3/6 kêu gọi các bên tham chiến tại nước này giảm leo thang căng thẳng và chấm dứt giao tranh, để tạo điều kiện cho việc triển khai các hoạt động nhân đạo, xây dựng niềm tin cũng như mở đường cho các cuộc đàm phán ngừng bắn.

quoc te keu goi cac ben libya noi lai dam phan ngung ban hinh 1
Đặc phái viên tạm quyền của Liên Hợp Quốc tại Libya Stephanie Williams. Ảnh: AFP 


Lời kêu gọi được đưa ra trong bối cảnh Đặc phái viên tạm quyền của Liên Hợp Quốc tại Libya Stephanie Williams ngày 3/6 đã có buổi hội đàm trực tuyến với 5 thành viên của Quân đội miền Đông (LNA) và dự kiến sẽ có cuộc họp tương tự với phái đoàn của Chính phủ Đoàn kết dân tộc Libya (GNA) trong vài ngày tới.

Các cuộc đàm phán này được kỳ vọng sẽ giúp các bên hướng tới một thoả thuận ngừng bắn cùng một số cam kết khác dựa trên đề xuất đã được Liên Hợp Quốc đưa ra ngày 23/2 vừa qua.

Đánh giá về tình hình, người phát ngôn của Liên Hợp Quốc Stephane Dujarric đã bày tỏ hoan nghênh hướng đi này, coi đây là bước tiến tích cực đầu tiên để các bên có thể tiến tới một giải pháp chính trị chấm dứt xung đột tại quốc gia Bắc Phi này. Ai Cập và Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) cũng ngay lập tức ủng hộ đề ngừng bắn tại Libya.

Trong 1 cuộc họp khác với Phó Thủ tướng của Chính phủ Đoàn kết dân tộc Libya (GNA) Ahmed Maiteeq và Ngoại trưởng GNA Mohamed Siala; Ngoại trưởng Nga Nga Sergei Lavrov cũng đã kêu gọi các bên Libya ngừng bắn, thiết lập kênh đối thoại.

Liên quan đến tình hình diễn biến chiến sự mới nhất ở Libya, các lực lượng ủng hộ Chính phủ Đoàn kết dân tộc Libya (GNA) tuyên bố đã giành lại quyền kiểm soát Sân bay Quốc tế Tripoli sau đợt giao tranh ác liệt với các tay súng lực lượng miền Đông của Tướng Khalifa Haftar. Sân bay này bị đóng của từ năm 2014 và bị lực lượng LNA kiểm soát từ năm ngoái./.


Đình Nam/VOV1 (biên dịch)

https://vov.vn/the-gioi/quoc-te-keu-goi-cac-ben-libya-noi-lai-dam-phan-ngung-ban-1055689.vov

  • Từ khóa