Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Trump đang cố gắng chia rẽ đất nước

Thứ 5, 04.06.2020 | 09:52:04
383 lượt xem

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mattis lên tiếng về cách phản ứng của Tổng thống Trump trong vụ George Floyd, cáo buộc ông Trump đang chia rẽ đất nước.

Sau một thời gian dài từ chối chỉ trích công khai Tổng thống Trump, ngày 3/6, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis đã cáo buộc ông Trump đang cố gắng chia rẽ nước Mỹ và chỉ trích việc sử dụng lực lượng quân sự để đối phó với những người biểu tình.

cuu bo truong quoc phong my: trump dang co gang chia re dat nuoc hinh 1
Cựu Bộ trưởng Mỹ Jim Mattis. Ảnh: Reuters


Những bình luận của ông Mattis là những chỉ trích mạnh mẽ nhất đến nay của một cựu lãnh đạo Lầu Năm Góc về phản ứng của Tổng thống Trump trước cái chết của George Floyd - một người da đen bị cảnh sát thành phố Minneapolis ghì chết.

"Donald Trump là Tổng thống đầu tiên tôi từng thấy trong đời mình, không hề nỗ lực để đoàn kết người dân Mỹ - thậm chí ông ấy còn chưa từng giả vờ nỗ lực làm như vậy", ông Mattis - người đã từ chức Bộ trưởng Quốc phòng năm 2018, viết trong một thông báo được The Atlantic đăng tải.

"Thay vào đó, ông ấy cố gắng chia rẽ chúng ta. Chúng ta đang chứng kiến những hệ quả trong 3 năm qua của nỗ lực có chủ đích này”, ông Mattis khẳng định.

Hôm 1/6, Tổng thống Trump đã đe dọa cử lực lượng quân đội thường trực Mỹ tới một số thành phố để đối phó với tình trạng bất ổn, đi ngược với nguyện vọng của thống đốc các bang, đồng thời làm dấy lên hồi chuông cảnh báo với các quan chức quân đội, những người lo ngại động thái này sẽ phá hủy hình ảnh của quân đội Mỹ - một trong những lực lượng được tôn trọng và được đầu tư hiệu quả nhất.

"Quân sự hóa phản ứng của chúng ta, như những gì chúng ta chứng kiến ở thủ đô Washington sẽ tạo ra một cuộc xung đột - một cuộc xung đột giả giữa quân đội và người dân", ông Mattis viết trong thông báo.

Ông Trump đã phản hồi lại những chỉ trích của ông Mattis bằng cách gọi cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ là "vị Tướng được đánh giá quá cao so với thực tế".

"Tôi không thích phong cách "lãnh đạo" của ông ấy cũng như nhiều điều khác về ông ấy và những người khác cũng nhất trí như vậy. Thật mừng là ông ấy đã rời đi", Tổng thống Trump bình luận trên Twitter./.


Kiều Anh/VOV.VN (biên dịch)

https://vov.vn/the-gioi/cuu-bo-truong-quoc-phong-my-trump-dang-co-gang-chia-re-dat-nuoc-1055718.vov

  • Từ khóa