Trump tính cấm công dân Mỹ nhập cảnh nếu nghi mắc Covid-19

Thứ 3, 11.08.2020 | 16:02:45
486 lượt xem

Tổng thống Trump đang cân nhắc việc cấm công dân Mỹ quay về nước nếu những người này nghi mắc Covid-19 hoặc các bệnh khác.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cân nhắc đến biện pháp ngăn cản công dân Mỹ và thường trú nhân (tình trạng thị thực của một người được phép cư trú vô thời hạn tại một đất nước mà họ không phải là công dân sinh ra ở đất nước đó - ND) quay về nước nếu họ bị nghi mắc Covid-19, một quan chức cấp cao Mỹ nhận định với Reuters.

trump tinh cam cong dan my nhap canh neu nghi mac covid-19 hinh 1
Ảnh minh họa: Reuters


Quan chức này cho biết dự thảo trên, hiện vẫn chưa được hoàn tất và có thể thay đổi, sẽ giúp chính phủ có quyền ngăn các cá nhân được xác nhận một cách "hợp lý" đã mắc Covid-19 hoặc các bệnh khác nhập cảnh vào nước Mỹ.

Tổng thống Trump đã ban hành một loạt các quy định giới hạn nhập cư kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, tạm dừng một số hình thức nhập cư hợp pháp và cho phép các quan chức phụ trách khu vực biên giới Mỹ có thể nhanh chóng trục xuất những người di cư ở biên giới chưa trải qua quy trình nhập cư hợp pháp theo tiêu chuẩn.

Reuters cho biết hồi tháng 5 các quan chức chính phủ Mỹ lo ngại rằng, các công dân Mexico gốc Mỹ có thể sẽ sang Mỹ nếu đại dịch Covid-19 tại Mexico trở nên tồi tệ hơn và gia tăng sức ép cho các bệnh viện của Mỹ.

Dự luật trên sẽ được Trung tâm Ngăn ngừa và Kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC) thông báo. Đây là cơ quan có vai trò dẫn đầu trong nỗ lực phản ứng với đại dịch Covid-19, quan chức cấp cao Mỹ thông tin tới Reuters.

Mỹ đang dẫn đầu thế giới cả về số ca mắc Covid-19 và số ca tử vong vì dịch bệnh này. Omar Jadwat, giám đốc dự án quyền của người di cư thuộc Liên minh Tự do Dân sự Mỹ cho biết trong một thông báo bằng văn bản rằng, việc cấm các công dân Mỹ nhập cảnh là vi hiến và là "một sai lầm tai hại nữa trong năm nay vốn đã chứng kiến quá nhiều sai lầm".

CDC hiện chưa vẫn chưa có phản hồi gì về sự việc trên./.


Kiều Anh/VOV.VN (biên dịch)

https://vov.vn/the-gioi/trump-tinh-cam-cong-dan-my-nhap-canh-neu-nghi-mac-covid19-1081794.vov

  • Từ khóa